Kinh doanh

Philippines DITO đạt cột mốc quan trọng: Hoàn tất thành công giai đoạn một của quá trình di dời sang trung tâm dữ liệu tự sở hữu của Mạng lõi 5G SA

MANILA, Philippines, 29/05/2024 /PRNewswire/ -- Dựa trên số liệu thống kê gần đây, khoảng 50 nhà mạng trên toàn thế giới đã hoàn tất quá trình triển khai 5G SA. Trong số các nhà mạng khác hiện đang xây dựng Mạng lõi 5G SA của họ, DITO là một đại diện xuất sắc về Mạng lõi SA. Để đạt được thành công với mạng 5G SA, DITO đã đi đầu trong quá trình hoàn tất công cuộc xây dựng Mạng lõi 5G SA và gần đây đã chuyển từ thuê sang sở hữu các trung tâm dữ liệu lõi theo từng giai đoạn.

Trong 3 năm qua, DITO đã xây dựng thành công Mạng lõi 5G SA sử dụng nền tảng đám mây, phân tán và hội tụ toàn diện. Mạng hội tụ toàn diện biểu thị sự hội tụ 4G và 5G, đồng thời mạng phân tán trên toàn quốc gần hơn với các thuê bao, đảm bảo trải nghiệm dịch vụ thoại và dữ liệu có chất lượng tốt. Và mạng sử dụng đám mây hoàn chỉnh đề cập đến Đám mây viễn thông gốc.


DITO đã đạt được thành công việc thương mại hóa Mạng lõi 5G SA, hoàn thành thử nghiệm dịch vụ VoNR và thử nghiệm khả năng phân chia mạng liên tục.

Mạng lõi DITO sử dụng dự phòng cấp DC, cấp NE và cấp hệ thống để hỗ trợ phát triển kinh doanh một cách an toàn và hiệu quả. Để tăng cường tính bảo mật và độ ổn định của mạng, DITO đã xây dựng các trung tâm dữ liệu lõi của riêng họ, đáp ứng các tiêu chuẩn viễn thông và di chuyển khỏi các trung tâm dữ liệu lõi đi thuê để thúc đẩy quá trình mở rộng doanh nghiệp.

Từ năm 2022, DITO đã khởi xướng dự án di chuyển 2 trung tâm dữ liệu lõi đi thuê sang tự sở hữu. Đây là một dự án rất phức tạp và có rủi ro cao vì có liên quan đến hơn 3000 thiết bị và 400 hoạt động, với hàng chục triệu thuê bao mạng trực tiếp. Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm dữ liệu lõi đầu tiên đã hoàn tất quá trình di chuyển và hiện đang trong quá trình di dời trung tâm dữ liệu lõi thứ hai.

Những thách thức chính mà DITO phải đối mặt trong quá trình di chuyển trung tâm dữ liệu lõi:

Nhiều hoạt động cần thực hiện trong quá trình di chuyển, cần đảm bảo không có tác động đến dịch vụ.

Có đến hơn 400 lần di chuyển dịch vụ, đặt ra những thách thức đáng kể đối với hoạt động an toàn và ổn định của hệ thống. Vì trung tâm dữ liệu lõi hình thành cơ sở hạ tầng quan trọng nên thời gian gián đoạn dịch vụ phải được giảm thiểu để tránh mọi tác động đến trải nghiệm của người dùng. Những điều trên đặt ra thách thức lớn đối với tính chính xác và bảo mật của giải pháp kỹ thuật.

Số lượng lớn thiết bị, yêu cầu cộng tác nhiều miền.

Dự án di chuyển bao gồm hơn 10 nhà cung cấp thiết bị viễn thông và nhiều lĩnh vực dịch vụ, bao gồm Mạng lõi, VAS, nhóm tài nguyên đám mây CNTT, hệ thống CNTT và nhiều yếu tố khác, do đó cần phải lập kế hoạch phối hợp và cộng tác hiệu quả giữa nhiều nhà cung cấp.

Rủi ro vận hành cao, đòi hỏi cần có năng lực mạnh mẽ cho kế hoạch dự phòng mạng khẩn cấp.

Trong suốt quá trình di chuyển, cần tính đến tất cả các thiết bị datacom và giao diện không dây, cùng với quá trình tích hợp của thiết bị datacom và giao diện không dây vào toàn bộ Mạng lõi. Điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra một cơn bão tín hiệu quy mô lớn, dẫn đến việc mạng ngừng hoạt động. Vì vậy, việc mô phỏng toàn diện trước khi vận hành và có những kế hoạch dự phòng là điều bắt buộc phải thực hiện.

Để giải quyết những thách thức này, DITO đã huy động nỗ lực từ nhiều phòng ban trong công ty, ưu tiên dự án này bằng cách phân tích các vấn đề và giải quyết từng vấn đề một:

  • Chuẩn bị giải pháp toàn diện: Vì dự án này liên quan đến việc di chuyển tất cả các trạm gốc không dây, chuyển đổi các cổng cáp quang xung quanh và tái tích hợp các nền tảng dịch vụ, nên nhóm dự án đã thiết lập nhiều giải pháp khác nhau bao gồm sự phối hợp ở mức đa trung tâm dữ liệu, tổ hợp đa phần tử mạng, v.v., để đảm bảo dịch vụ được di chuyển suôn sẻ. Hoạt động này tuân thủ nghiêm ngặt đề xuất và MOP để đi vào hoạt động, với quá trình di chuyển suôn sẻ, giám sát sự ổn định và hoàn tất việc ngừng hoạt động dần dần của NE, với nhiều ý tưởng và hành động đổi mới khác nhau trong cả chính sách giải pháp và quản lý. DITO tổ chức đánh giá trên nhiều miền để đảm bảo tính chính xác của các giải pháp di chuyển. Công ty đã sắp xếp hơn 80 lần đánh giá giải pháp di chuyển — bao gồm mạng lõi, mạng dịch vụ, mạng dữ liệu và miền CNTT — để giảm thiểu tác động đến các dịch vụ trong quá trình di chuyển dịch vụ. Hiện tại, trung tâm dữ liệu lõi đầu tiên đã hoàn tất quá trình di chuyển và quá trình di chuyển của trung tâm dữ liệu lõi thứ hai đang được tiến hành.
  • Kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt: Rủi ro trong quá trình di chuyển được xác định chi tiết và xử lý trước, bao gồm thời gian dự án, an ninh mạng, dung lượng mạng và vận chuyển phần cứng. Các biện pháp hiệu quả được thực hiện để đối phó với rủi ro, nhằm đảm bảo dự án thành công. Cụ thể, về mặt vận hành dịch vụ, mô phỏng dự phòng, di chuyển và chuyển đổi của toàn bộ mạng phản ánh môi trường sản xuất thực tế đã được mô phỏng trước khi quá trình di chuyển bắt đầu. Nhóm mô phỏng từng dự phòng trong số 8 cấp độ dự phòng bao gồm cấp DC, cấp mạng, cấp NE, cấp liên kết, v.v. để giảm thiểu mọi rủi ro có thể xảy ra của dự án di chuyển này.
  • Kiểm soát chi phí hiệu quả: Việc phân bổ nguồn lực và kiểm soát chi phí được xem xét toàn diện. Nhân sự được bố trí hợp lý và các nhóm khác nhau giao tiếp và cộng tác suôn sẻ, giảm đáng kể chi phí chung của dự án di chuyển và nâng cao hiệu quả di chuyển.

Hôm nay, DITO đã hoàn thành quá trình di chuyển trung tâm dữ liệu lõi đầu tiên mà không gây ảnh hưởng và gián đoạn dịch vụ, đồng thời mở rộng thành công dung lượng mạng và cải thiện độ ổn định của mạng. Thành quả này giúp gia tăng đáng kể số lượng thuê bao 4G và 5G SA.

Dự án di chuyển trung tâm dữ liệu lõi DITO được coi là một dự án rất phức tạp, rủi ro và đầy thách thức do có sự liên quan của nhiều thành phần mạng và các thuê bao quan trọng. Mạng lõi SA, phức tạp hơn mạng lõi NSA, với thời gian xây dựng trung bình trong ngành là hơn chín tháng. Tuy nhiên, DITO đã thực hiện thành công dự án này, đảm bảo an ninh và ổn định mạng, thúc đẩy mở rộng kinh doanh và khai thác giá trị tiềm năng của mạng lõi SA trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm