Chứng khoán

Một doanh nghiệp bia trên sàn chứng khoán có giá cao ngất ngưởng tiết lộ từng sa thải 200 người cả giám đốc vì "thái độ phục vụ"

Trong biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Hạ Long (mã HLB) mới đây, một cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo HLB về thái độ của nhân viên chăm sóc khách hàng ở khu vực Hạ Long. Để công ty phát triển, cổ đông này đề xuất cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chế quy định về cách ứng xử của nhân viên trong lộ trình phát triển.

Trả lời cổ đông, ông Doãn Trường Giang - Tổng Giám đốc Bia Hạ Long cho biết công ty đã tiến hành sa thải hơn 200 người từ giám đốc kinh doanh đến trưởng các phòng ban, điều hành trung tâm đến các nhân viên chăm sóc khách hàng liên quan đến thái độ phục vụ hồi năm 2022. Nửa năm sau năm 2023 công ty đã xây dựng quy chuẩn mới về thái độ phục vụ khách hàng.

Hồi tháng 10/2022, HĐQT Bia Hạ Long thông báo quyết định miễn nhiệm chức Giám đốc kinh doanh với ông Trần Văn Thiệu. Tuy nhiên, lý do cụ thể không được công bố. Ngay sau đó, ông Lê Thanh Nghị - Trưởng văn phòng đại diện tại Hà Nội đã được bầu bổ sung vào vị trí này.

Một nội dung đáng chú ý khác là ngày 29/5 công ty chốt danh sách chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ lên đến 90%. Với hơn 3 triệu cổ phiếu hiện đang lưu hành, công ty sẽ chi tương ứng 27 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 20/6 tới đây. 

Bia Hạ Long được biết đến là doanh nghiệp có chính sách cổ tức hấp dẫn bậc nhất trên thị trường. Năm 2021-2022, mức cổ tức tiền mặt được chi trả lên đến 100% và 150%. Trong lịch sử, HLB cũng gây ấn tượng khi đều đặn chia cổ tức bằng tiền "khủng" cho cổ đông, năm 2016 với tỷ lệ 60%, năm 2017 là 70%, thậm chí năm 2018 lên đến 200%.

Hoạt kinh doanh ổn định là nền tảng giúp công ty duy trì mức cổ tức tiền mặt cao. Bất chấp các "ông lớn" ngành bia ngấm đòn do cú đấm kép từ quy định siết chặt về thổi nồng độ cồn và dịch bệnh Covid, kết quả kinh doanh của HLB vẫn duy trì đà tăng trưởng cho đến năm 2022.

Những khó khăn chỉ bắt đầu từ năm 2023 khi lợi nhuận sau thuế của HLB giảm 12% xuống 111 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên đứt chuỗi tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp trong một thập kỷ kể từ năm 2014. 

 Capture.PNG

Sang năm 2024, Bia Hạ Long không có kế hoạch đầu tư, nâng công suất nhà máy. Công ty đặt kế hoạch sản lượng bia các loại đạt 82 triệu lít, tăng 15% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cũng lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 1.751 tỷ đồng, tăng 19% so với thực hiện năm 2023. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm gần 12% đạt 98 tỷ đồng. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận "đi lùi" sau chuỗi tăng trưởng bền bỉ trước đó.

Ngoài thị trường Quảng Ninh, lãnh đạo Bia Hạ Long cho biết công ty cũng đang phát triển tốt ở khu vực duyên hải… Tuy nhiên, một vài thị trường ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội chưa phát triển đồng bộ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HLB giao dịch trên UPCOM từ tháng 2/2017 với giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên là 24.000 cổ phiếu. Hiện nay, thị giá của HLB là 239.000 đồng/cp, thuộc top cao nhất thị trường và là cổ phiếu đắt giá nhất ngành bia.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm