Doanh nghiệp

NS BlueScope tiên phong sản xuất thép có trách nhiệm tại Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp cho biết, để được cấp chứng nhận này, công ty đáp ứng đầy đủ hơn 370 tiêu chí với bộ đánh giá khắt khe, trải đều trong ba lĩnh vực: môi trường, xã hội và quản trị. Trong đó có biến đổi khí hậu, khí thải, quản lý nước, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn và quyền cho người lao động, quan hệ với cộng đồng địa phương, hệ thống quản trị ESG...

ResponsibleSteel là tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các thành viên từ ngành thép và các lĩnh vực khác. Với chứng nhận ResponsibleSteel, tổ chức độc lập này tạo ra tiêu chuẩn đa bên có giá trị toàn cầu đầu tiên cho ngành thép. Tiêu chuẩn chứng nhận dựa trên Quy tắc Thực hành Tốt của Iseal.

"ResponsibleSteel như một ngôn ngữ chung cho toàn chuỗi cung ứng của ngành thép trên toàn cầu. Đây không chỉ là một bộ tiêu chí, còn là một lộ trình giúp doanh nghiệp có được những chỉ dẫn rõ ràng để sản xuất thép có trách nhiệm", bà Annie Heaton, CEO của ResponsibleSteel chia sẻ.

Nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Phú Mỹ đạt chứng nhận ResponsibleSteel. Ảnh: NS BlueScope

Nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Phú Mỹ đạt chứng nhận ResponsibleSteel. Ảnh: NS BlueScope

NS BlueScope Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành thép Việt được cấp chứng nhận ResponsibleSteel.

Ông Trương Anh Hải, Phó Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam nói, công ty chuẩn bị kỹ càng cho việc phát triển bền vững, ngay cả trước khi quyết định tham gia ResponsibleSteel. "Sản xuất có trách nhiệm được chúng tôi tích hợp trong hoạt động của công ty như một yếu tố tất yếu trong hành trình phát triển bền vững", ông Hải khẳng định.

Theo vị này, NS BlueScope Việt Nam có lộ trình giảm phát thải carbon từ sớm, theo con đường chung ESG. Mục tiêu công ty đặt ra là năm 2030 sẽ giảm 30% phát thải carbon trên một đơn vị sản phẩm. ResponsibleSteel có những tiêu chí cần sự nỗ lực lớn mới có thể đáp ứng, như về phát thải CO2, đầu tư vào bảo tồn nguồn tài nguyên, xử lý nước thải, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động...

Quá trình đánh giá của ResponsibleSteel có thể mất từ một đến hai năm, trong đó bao gồm cả việc xác minh thực địa tại cơ sở sản xuất do tổ chức đánh giá độc lập (BSI) tiến hành.

Trước đó, Tập đoàn BlueScope có hai nhà máy tại Australia đạt chứng nhận này. Thông qua chứng nhận, NS BlueScope Việt Nam mong muốn trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thép tiếp bước trong hành trình tiến tới phát triển bền vững.

Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam. Ảnh: NS BlueScope

Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam. Ảnh: NS BlueScope

Sản xuất thép là ngành dựa nhiều vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, tác động lớn đến môi trường, từ quá trình sản xuất, gia công đến công đoạn hoàn thiện thành phẩm. Đây cũng là một trong những ngành được đánh giá khó tuân thủ theo các tiêu chuẩn sản xuất có trách nhiệm.

Trong bối cảnh đó, tổ chức ResponsibleSteel sở hữu hội đồng đánh giá gồm nhiều chuyên gia về thép, xã hội và môi trường, đã đưa ra một bộ tiêu chí đánh giá mức độ tuân thủ của nhà sản xuất theo các tiêu chí về ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). Đây là tiêu chuẩn được thiết kế để hỗ trợ ngành thép tiến tới phát thải ròng bằng 0 trên phạm vi toàn cầu.

Từ khi ra mắt năm 2019, nhiều tên tuổi lớn trong ngành thép ứng dụng bộ tiêu chuẩn này làm "kim chỉ nam" cho hoạt động sản xuất bền vững. Hiện, ResponsibleSteel có hơn 150 doanh nghiệp thành viên, 79 nhà máy được chứng nhận, ước tính chiếm 6,5% sản lượng của toàn ngành thép trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm