Công nghệ

Musk và Zuckerberg đua hợp tác với startup AI

Theo Financial Times, công ty xAI của Elon Musk đang lên kế hoạch hợp tác với Character.AI, nhưng Meta của Mark Zuckerberg cũng có động thái tương tự. Nguồn tin cho biết cả hai đã tổ chức một số cuộc đàm phán thăm dò, nhưng đều chưa đạt được thỏa thuận nào.

Elon Musk (trái) và Mark Zuckerberg cùng logo Character.AI. Ảnh: Reuters/AP/Character.AI

Elon Musk (trái) và Mark Zuckerberg cùng logo Character.AI. Ảnh: Reuters/AP/Character.AI

Character.AI là công ty đứng sau mô hình AI cùng tên, cho phép người dùng tự tạo chatbot mô phỏng bất cứ ai họ muốn, dù còn sống hay đã chết. Công ty được Noam Shazeer và Daniel De Freitas, hai nhà phát triển từng tham gia dự án AI LaMDA của Google, thành lập tháng 9/2022. Character.AI được Andreessen Horowitz (quỹ a16z) hậu thuẫn và được định giá một tỷ USD năm ngoái.

Khi ra đời, Character.AI chạy trên nền web, sau đó có mặt trên Apple App Store và Google Play Store vào tháng 5/2023, đạt 1,7 triệu lượt tải sau tuần đầu tiên trên mỗi nền tảng. Cùng thời gian, nền tảng ra dịch vụ trả phí với các tính năng nâng cao bên cạnh phiên bản miễn phí.

Business Insider đánh giá việc Meta và xAI muốn hợp tác với Character.AI cho thấy AI đang là sân khấu mới giữa Musk và Zuckerberg. Cả hai công khai đối đầu từ năm 2016 và luôn công kích nhau mỗi khi có thể. Hai tỷ phú từng hẹn đấu võ nhưng trận đấu chưa diễn ra. Giữa tháng 5, Musk tiếp tục "khiêu chiến" nhưng CEO Meta không phản hồi.

Ngày 26/5, xAI cho biết đã huy động được 6 tỷ USD tài trợ, được định giá 24 tỷ USD. Musk cũng đang lên kế hoạch xây dựng siêu máy tính lớn nhất thế giới để đào tạo chatbot Grok. Trong khi đó, Zuckerberg từ năm ngoái đã tuyên bố sẽ chi tiêu "mạnh tay" cho AI. Ông cũng nhấn mạnh sứ mệnh của công ty là xây dựng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) - một cấp độ AI mới có thể vượt trội con người.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm