Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/5: Kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.258 – 1.260 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 29/5 

Thị trường tăng lên ngưỡng 1.285 trong phiên sáng. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tại đây đã đẩy chỉ số xuống giằng co tại ngưỡng 1.280 trước khi giảm tiếp xuống đóng cửa tại mốc 1.272,64.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành bảo hiểm dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành tài nguyên cơ bản,... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục bán ròng hơn 1.600 tỷ đồng trên sàn HOSE.

 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/5

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Phiên giảm điểm hôm nay ghi nhận thanh khoản tăng. Trong những phiên tới, thị trường có lẽ sẽ vẫn tiếp tục giao dịch trong vùng 1.260 – 1.285 cho đến khi có tín hiệu rõ ràng hơn. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

VN-Index vận động rung lắc giằng co trong hầu hết phiên giao dịch, sau đó đột ngột lao dốc mạnh về cuối phiên Chỉ số một lần nữa kiểm định thất bại vùng kháng cự gần 1.28x và áp lực phân phối ngày càng trở nên rõ nét hơn khi biên độ giảm điểm bao trùm toàn bộ nến tăng điểm ngày hôm qua, phủ định lại nỗ lực vượt đỉnh ngắn hạn.

Mặc dù rủi vậy, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn đang được bảo lưu và chỉ số được kỳ vọng sẽ vượt mốc điểm 1.300 trong những phiên tới trước khi có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trở lại. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở, có thể cân nhắc chốt lời 1 phần nhỏ tỷ trọng khi các mã mục tiêu vượt đỉnh và đạt lợi nhuận kỳ vọng.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

 

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.258 – 1.260 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng, đặc biệt áp lực điều chỉnh có thể gia tăng hơn lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu penny và nhiều cổ phiếu penny đã có dấu hiệu điều chỉnh vào cuối phiên, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tiếp tục giảm mạnh cho nên xu hướng tăng sẽ khó duy trì và thường cảnh báo rủi ro, đặc biệt khả năng vượt mức kháng cự 1.285 điểm của VN-Index vẫn bị đánh giá thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40 - 45% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục nới rộng nhịp hồi phục và vượt cản 1.275 điểm bất chấp áp lực cổ phiếu khớp lệnh trong phiên 24/5 về tài khoản. Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng dừng ở mức trung bình 20 phiên, cho thấy nguồn cung tạm thời chưa gây sức ép lớn và dòng tiền có nỗ lực nâng đỡ thị trường.

Thị trường thêm lần nữa trở lại vùng 1.280 – 1.285 điểm, nhưng lần này yếu tố cản đang có động thái giảm so với các đợt trước. Có khả năng thị trường sẽ nới rộng nhịp tăng và tiến đến vùng đỉnh cũ 1.290 – 1.300 điểm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nguồn cung có thể sẽ hoạt động mạnh tại vùng này và gia tăng sức ép lên thị trường. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng nới rộng nhịp tăng nhưng vẫn cần đền phòng áp lực cung khi thị trường tiến đến vùng kháng cự; tạm thời vẫn cần tránh rơi vào trạng thái quá mua, đồng thời cơ cấu danh mục để giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý. 

Nhận định chứng khoán phái sinh 

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2406 điều chỉnh trở lại và đồ thị giá đang hiệu chỉnh 78,6% của nhịp tăng trước đó nên ngưỡng 1.276 điểm đang là ngưỡng giá quan trọng. Đồng thời, RSI đang giảm về gần vùng quá bán cho thấy giá sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục trở lại. Nếu giá xuyên qua 1.268 - 1.273 điểm thì rủi ro điều chỉnh gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2406 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.311 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long) khi giá vượt lên 1.282 điểm, dừng lỗ 1.277 điểm với mục tiêu 1.286 điểm hoặc xa hơn 1.295 điểm. Vị thế bán (short) xem xét tại vùng 1.295 điểm, hoặc khi giá xuyên qua 1.273 điểm.  

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)  

F1 vận động rung lắc giằng co trong hầu hết phiên giao dịch, sau đó đột ngột lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số hình thành mẫu nến “Marubozu” giảm điểm thân đặc, phủ định lại toàn bộ thành quả tăng điểm của phiên hôm qua, bỏ ngỏ trạng thái tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, sự chủ động của phe mua (long) được kỳ vọng tiếp tục bảo lưu cho xu hướng hồi phục của thị trường. Chiến lược giao dịch trong phiên là linh hoạt trading 2 chiều, bán (short) tại kháng cự, mua (long) tại hỗ trợ. 

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm