Công nghệ

Một nhân viên SK Hynix "ăn cắp công nghệ cho Huawei"

Ngày 28/5, các công tố viên Hàn Quốc cho biết nữ nhân viên SK Hynix (không công bố danh tính), độ tuổi 30, đã thu thập hơn 3.000 trang A4 chứa tài liệu công nghệ bán dẫn ngoại vi, sau đó gửi cho một công ty Trung Quốc. Công ty sau đó được xác định là Huawei. Người này bị bắt tại sân bay tháng 4 khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Quy định của SK Hynix không cho phép sử dụng thiết bị lưu trữ USB khi làm việc, đồng thời theo dõi mọi lệnh in ấn, nhưng nữ nhân viên này được cho là vẫn in tài liệu, cho vào túi và đưa về Trung Quốc.

Gian hàng của SK Hynix tại một triển lãm ở Denver, Colorado cuối năm 2023. Ảnh: SK Hynix

Gian hàng của SK Hynix tại một triển lãm ở Denver, Colorado (Mỹ) cuối năm 2023. Ảnh: SK Hynix

Cảnh sát tỉnh Kyunggi Nambu cho biết người này vi phạm Đạo luật ngăn chặn tiết lộ và bảo vệ công nghệ công nghiệp. Nữ nhân viên làm tại SK Hynix từ năm 2013, thuộc bộ phận chịu trách nhiệm phân tích các khiếm khuyết trong thiết kế bán dẫn. Từ 2020 đến 2022, người này tham gia tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Người này bác bỏ cáo buộc nhằm vào mình. Trong khi đó, SK Hynix cho biết đang hợp tác điều tra. Theo Korea Times, tại Hàn Quốc, việc vi phạm Đạo luật ngăn chặn tiết lộ và bảo vệ công nghệ công nghiệp là một trong những tội nặng và có thể sẽ đối mặt với án tù 18 năm nếu bị tòa kết án.

SK Hynix được thành lập năm 1983 ở Incheon, là nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai sau Samsung và hãng bán dẫn đứng thứ sáu thế giới. Công ty chuyên cung cấp sản phẩm DRAM và bộ nhớ Flash cho điện thoại, máy tính và nhiều thiết bị khác.

Samsung, SK Hynix và các công ty sản xuất chip Hàn Quốc khác liên tục phải đối phó với vấn đề rò rỉ công nghệ sang Trung Quốc, điều có thể gây thiệt hại kinh tế lên tới hàng nghìn tỷ won, bất chấp những nỗ lực phòng ngừa bằng cách tăng cường kiểm tra an ninh đối với nhân viên. Tháng trước, Samsung cũng đối mặt với trường hợp tương tự khi một nhân viên bị cáo buộc đánh cắp công nghệ liên quan đến thiết bị lắng đọng lớp nguyên tử (ALD) dùng để sản xuất DRAM và chuyển về Trung Quốc.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, số vụ liên quan đến ăn cắp công nghệ được đưa ra xét xử từ tháng 2 đến tháng 10/2023 là 21 vụ, tăng 75% so với năm trước đó. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2013.

(theo Tom's Hardware, Korea Times)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm