Công nghệ

Kỷ nguyên tiếp theo của điện thoại di động

Những chiếc điện thoại di động đầu tiên ra đời đầu những năm 1980 được gọi là cellphone khi kết nối với hệ thống vô tuyến di động, không cần kết nối vật lý với mạng viễn thông. Tiếp theo là làn sóng điện thoại cơ bản (feature phone) với các tính năng như lưu trữ và phát nhạc, chơi game... và kéo dài hơn 20 năm trước khi điện thoại thông minh (smartphone) ra đời. Trong 20 năm tiếp theo, smartphone từng bước trở thành thành thiết bị liên lạc phổ biến nhất thế giới.

Theo nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America, ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ và là một trong những công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới, sự phát triển của AI đang giúp hình thành thế hệ tiếp theo của điện thoại di động. Một số chuyên gia gọi là AI Phone, còn ông đặt tên thiết bị này là IntelliPhone.

"Nhận thức về bối cảnh và khả năng chủ động phản hồi là điểm khác biệt chính của IntelliPhone", Mohan chia sẻ ngày 29/5.

Minh họa về một chiếc AI Phone. Ảnh: AIPhones

Minh họa về một chiếc AI Phone. Ảnh: AIPhones.pro

Ông mô tả một loạt khả năng mới có thể khiến IntelliPhone trở nên khác biệt so với smartphone hiện có, khởi đầu cho một siêu chu kỳ nâng cấp mới. "Chúng tôi coi những mẫu điện thoại hỗ trợ AI, hay IntelliPhone, sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp kéo dài nhiều năm, tương tự những gì smartphone làm được so với điện thoại cơ bản", Mohan cho biết.

Mohan hình dung IntelliPhone sẽ có một loạt tính năng vượt xa smartphone hiện nay. Trong đó, thiết bị được trang bị trợ lý cá nhân AI tiên tiến, hiểu ngữ cảnh tốt hơn và đưa ra phản hồi phù hợp và kịp thời, đồng thời có thể chủ động đề xuất hành động dựa trên thói quen của người dùng.

Với sự có mặt của AI, thiết bị di động thế hệ mới có thể xác định đối tượng, con người và cảnh trong ảnh, đồng thời đề xuất hành động như chia sẻ, tìm kiếm thêm thông tin hoặc mua sản phẩm liên quan. Chúng cũng có thể dịch thuật theo thời gian thực giúp người dùng giao tiếp dễ dàng, theo dõi sức khỏe và đưa ra cảnh báo thông qua thói quen sử dụng và dữ liệu thu thập được từ thiết bị đeo, cũng như do người dùng cung cấp.

Với IntelliPhone, người dùng có thể tạo nội dung AR/VR phong phú thông qua sự trợ giúp của các công cụ trên điện thoại, qua đó đơn giản hóa quy trình sáng tạo. Với người gặp vấn đề thính giác, AI có thể tinh chỉnh chỉ số âm thanh phù hợp để cải thiện trải nghiệm nghe điện thoại, thậm chí nghe nhạc, xem phim và tính năng giải trí có âm thanh khác. Người dùng cũng có thể chỉ định cách nói mà trợ lý ảo AI có thể hiểu, sau đó khởi chạy các phím tắt và hoàn thành tác vụ phức tạp.

Làn sóng AI tạo sinh được dự đoán sẽ thay đổi smartphone. Thực tế, một số công ty đã sẵn sàng tung ra AI Phone. Tại hội nghị Google I/O giữa tháng 5, Google trình diễn một loạt khả năng AI cho điện thoại Pixel, Samsung và các thiết bị Android khác. "Đây là khoảnh khắc hiếm có trong việc định nghĩa lại thiết bị di động. Chúng ta sẽ nắm bắt khoảnh khắc đó", Sameer Samat, Giám đốc phụ trách Android của Google, nói với Business Insider.

Ngày 29/5, ARM Holdings, công ty đứng sau kiến trúc ARM trên chip cho các thiết bị từ di động, máy tính đến máy chủ, cũng công bố thiết kế chip và công cụ phần mềm mới giúp smartphone xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo ngay trên máy, cũng như cách giúp tăng tốc độ áp dụng chúng. Theo Reuters, đây được xem là bước tiến lớn trong việc biến điện thoại AI thành hiện thực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm