Tài chính

Có 1,5 tỷ đồng, mua căn hộ cho thuê có khả thi?

Có 1,5 tỷ đồng, mua căn hộ cho thuê có khả thi?- Ảnh 1.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Minh Ngọc quyết định đầu tư căn hộ một phòng ngủ có giá 3 tỷ đồng tại một dự án cao cấp ở trung tâm Hà Nội với 1,5 tỷ đồng số vốn ban đầu cộng với 1,5 tỷ đồng vốn vay ngân hàng trong vòng 15 năm.

Theo báo cáo của Global Property Guide, Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ cao nhất, lên đến 700 USD/tháng (khoảng 16 triệu đồng). Nhu cầu thị trường cho loại hình căn hộ này tại Việt Nam ngày càng tăng cao, dẫn đến mức giá thuê cũng không ngừng gia tăng.

Trở lại với trường hợp của Minh Ngọc, với 1,5 tỷ đồng vốn vay từ ngân hàng VIB theo gói cho vay thế chấp căn hộ chung cư, Minh Ngọc được lựa chọn lãi suất cố định ưu đãi chỉ từ 5,9% hoặc 6,9% và 7,9%/năm, tương ứng với kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng. Sau thời gian ưu đãi, biên độ lãi suất được VIB điều chỉnh xuống chỉ còn 2,8%.

Bên cạnh ưu đãi về lãi suất, các nhà đầu tư như Minh Ngọc còn có nhiều lựa chọn để tối ưu khoản đầu tư của mình như có thể lựa chọn tỷ lệ vay vốn tối đa tới 85% giá trị của căn hộ, thời gian vay tối đa tới 30 năm. Hay có thể lựa chọn phương án miễn trả gốc trong 5 năm đầu, làm cho khoản thanh toán hàng tháng trở nên nhẹ nhàng hơn. Minh Ngọc chia sẻ, quá trình thẩm định hồ sơ cũng được ngân hàng tiến hành rất nhanh chóng, chỉ trong 8 tiếng đồng hồ, Minh Ngọc đã nhận được kết quả phê duyệt khoản vay từ ngân hàng.

Có 1,5 tỷ đồng, mua căn hộ cho thuê có khả thi?- Ảnh 2.

Theo nhiều chuyên gia, đây là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê, bởi trong 3 - 5 năm tới, nguồn cung căn hộ nội thành Hà Nội và TPHCM sẽ vẫn khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Vì thế, sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian, trong khi có thêm dòng tiền từ cho thuê.

Với nhà đầu tư có số vốn hạn chế, đầu tư căn hộ chung cư 1 phòng ngủ dường như là phương án an toàn và có tỷ suất lợi nhuận ổn định hơn cả. Hiện giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ tại dự án cao cấp trong quận trung tâm Thành phố Hà Nội dao động từ 15 – 25 triệu đồng/tháng, với đối tượng chủ yếu là chuyên gia nước ngoài và gia đình trẻ. Còn với chung cư tầm trung, giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với khoản đầu tư căn hộ cao cấp 1 phòng ngủ trị giá 3 tỷ đồng, trong đó 1,5 tỷ vốn tự có và 1,5 tỷ vốn vay ngân hàng, Minh Ngọc có thể tính toán được lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư này:

  • Lợi nhuận hàng tháng: 20 triệu đồng (thu nhập từ cho thuê) - (1,5 tỷ đồng x 6,9%/năm x 1/12) = 11,3 triệu đồng
  • Lợi nhuận năm đầu tiên: 11,3 triệu đồng/tháng x 12 tháng = 135,6 triệu đồng
  • Lợi nhuận từ năm thứ 2 đến năm thứ 5: 108 triệu đồng/năm x 4 năm = 432 triệu đồng

Trên thực tế, tỷ suất lợi nhuận cho thuê không phải là yếu tố duy nhất để nhà đầu tư quyết định rót tiền, mà bên cạnh đó còn là đà tăng giá căn hộ. Xét cả thị trường chung cư mới lẫn chuyển nhượng, dữ liệu của chuyên trang Batdongsan cho thấy trung bình giá rao bán chung cư ở Hà Nội đạt 46 triệu đồng/m2 trong quý I/2024, tăng đến 70% sau 6 năm. TP.HCM có mức tăng 55% trong cùng khoảng thời gian này, đạt 48 triệu đồng/m2 trong 3 tháng đầu năm nay.

Tính chung lợi nhuận cho thuê và đà tăng giá, căn hộ vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn với tốc độ sinh lời ổn định mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Theo Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, bất động sản là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm. Như vậy, việc của nhà đầu tư chỉ là tìm kiếm bất động sản đáp ứng được tiêu chí của thị trường, cân đối nguồn vốn ban đầu và lựa chọn phương án vay vốn phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận khoản đầu tư của mình. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm