Kinh doanh

Grab làm việc với công ty sở hữu ChatGPT

Grab cho biết họ sẽ hợp tác với OpenAI - đơn vị sở hữu ChatGPT, để tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào ứng dụng của mình, theo Nikkei Asia.

 Ảnh minh hoạ: Campaign Asia.

Hôm 30/5, Grab cho biết họ sẽ sử dụng các khả năng tạo văn bản và giọng nói của OpenAI nhằm hỗ trợ siêu ứng dụng của hãng dễ sử dụng hơn, đặc biệt là cho người khiếm thị và người cao tuổi. Công ty cũng sẽ khám phá việc sử dụng AI tạo sinh để xây dựng các chatbot nâng cao trong việc hỗ trợ khách hàng.

Về mặt bản đồ số, Grab dự định sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh của OpenAI để cải thiện dịch vụ GrabMaps bằng cách trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn và cập nhật bản đồ nhanh hơn. GrabMaps dựa trên phản hồi thời gian thực từ các đối tác tài xế, bao gồm cả hình ảnh được chụp từ camera gắn trên mũ bảo hiểm.

"Chúng tôi đã tiên phong trong việc áp dụng AI trong khu vực và tin rằng AI tạo sinh có rất nhiều tiềm năng để tiếp tục cải tiến cách chúng tôi giải quyết vấn đề cho các đối tác và người dùng," Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Grab, cho biết.

Grab, với gần 40 triệu người dùng giao dịch hàng tháng tại 8 thị trường Đông Nam Á, đã sử dụng AI truyền thống để cải thiện dịch vụ, từ việc phân bổ tài xế gần nhất cho khách hàng và tìm ra các tuyến đường hiệu quả nhất đến việc dịch thực đơn địa phương sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc.

Tuy nhiên, hoạt động áp dụng AI tạo sinh ở cấp độ doanh nghiệp vẫn đang ở giai đoạn đầu tại Đông Nam Á và chủ yếu do các tập đoàn công nghệ Mỹ như Microsoft dẫn đầu. Họ đã bắt đầu cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn lớn tại Singapore và các quốc gia khác. Ở Việt Nam, kỳ lân VNG cũng đang phát triển các dịch vụ của riêng mình.

Đối với OpenAI, việc hợp tác với Grab có thể giúp họ nâng cao khả năng AI của mình trong các ngôn ngữ khác nhau. Grab hoạt động tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Campuchia và Myanmar, với ứng dụng được tùy chỉnh theo ngôn ngữ địa phương.

Grab cho biết họ đã mở rộng việc sử dụng AI tạo sinh trong công ty và trên ứng dụng của hãng để tăng cường hiệu quả. Công ty hiện vẫn đang lỗ nhưng dự kiến sẽ có lợi nhuận hàng năm đầu tiên trong năm nay trên cơ sở EBITDA điều chỉnh.

Trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 2, CEO Anthony Tan cho biết công ty đã xây dựng công cụ tiếp thị của riêng mình bằng mô hình ngôn ngữ lớn. Người đồng sáng lập Grab cho biết công nghệ mới này đã giảm đáng kể thời gian cần thiết để tạo ra nội dung trực tuyến, chẳng hạn như thông báo trong ứng dụng cho các chiến dịch bán hàng.

"Điều này giúp chúng tôi duy trì tinh thần tinh gọn và kỷ luật từ góc độ quản lý chi phí. Khoản tiết kiệm sau đó có thể được tái đầu tư vào công nghệ nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng lâu dài cho nền tảng", ông Anthony Tan cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm