Thời sự

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có giải pháp giảm giá vé máy bay

Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 30/5, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về giá. Trường hợp cần thiết, Cục đề xuất thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các hãng nghiên cứu giải pháp tăng tải cho đường bay và hỗ trợ hãng bổ sung máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm hè.

Cục được yêu cầu khẩn trương đề xuất giải pháp giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa; phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam và công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm giảm chi phí, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Một máy bay Vietnam Airlines đang hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Lưu Quý

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được giao xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển các nước trong khu vực và thế giới. Từ đó, Viện dự báo chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí, hạ giá thành vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ, kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé. Các hãng cần bổ sung tàu bay để tăng tải, phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay nhiều chặng nội địa xu hướng tăng mạnh. Trong đợt kiểm tra tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá 4 hãng hàng không nội địa đều kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông Vận tải quy định, giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá" theo quy định.

Cục khẳng định giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỷ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cơ quan này dự báo tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè năm nay. Điều này gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm