Kinh doanh

Alibaba thất thế tại Trung Quốc

Theo CNBC, các nhà phân tích cho biết định vị giá trị của PDD đã dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc, trở thành công ty có giá trị nhất trong phân khúc này. Tuần trước, PDD Holdings đã báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên ấn tượng, khiến giá cổ phiếu tăng 7,5% và đưa vốn hóa thị trường vượt qua đối thủ Alibaba Group.

 Temu, nền tảng mua sắm giá rẻ ở nước ngoài của ông lớn TMĐT Trung Quốc, Pinduoduo. (Ảnh: The Street).

Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu PDD đã tăng 109% trong năm qua. PDD là công ty mẹ của ứng dụng mua sắm giảm giá Trung Quốc Pinduoduo và nền tảng mua sắm giá rẻ Temu, hiện có vốn hóa thị trường khoảng 208 tỷ USD, cao hơn so với 196 tỷ USD của Alibaba. Một ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc khác là JD.com đứng ở vị trí thứ ba với vốn hóa thị trường là 48 tỷ USD.

Trong một báo cáo mới đây, công ty nghiên cứu tài chính Morningstar cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng lợi nhuận của Temu sẽ cải thiện nhanh hơn dự kiến trước đây do việc áp dụng mô hình ký gửi một nửa, theo đó chi phí logistics sẽ do các thương gia chịu trách nhiệm."

"Chúng tôi cũng tin rằng nhờ nền tảng thị trường nội địa, PDD sẽ có thể bảo vệ vị trí của mình khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khía cạnh giá trị - tiền bạc trong các sản phẩm thương mại điện tử", nhà phân tích Chelsey Tam của Morningstar nói, đồng thời cho biết thêm rằng PDD đứng đầu trong danh sách ưu tiên của người tiêu dùng, trong khi JD.com và Alibaba lần lượt đứng thứ hai và thứ ba.

Tuần trước, Goldman Sachs đã nhấn mạnh đà tăng trưởng liên tục của PDD về doanh thu quảng cáo trong quý đầu tiên cũng như tiềm năng của Temu. Tuần trước, PDD công bố lãi ròng thuộc về cổ đông phổ thông của họ trong quý I đã tăng 246%, lên 3,87 tỷ USD (27,99 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc) so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính 12,86 tỷ nhân dân tệ của LSEG.

Doanh thu từ dịch vụ giao dịch, còn được gọi là phí thương mại, đạt 6,14 tỷ USD, tăng 327% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi đã chủ động hưởng ứng các chính sách khuyến mại tiêu dùng và triển khai một loạt các hoạt động khuyến mại để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng trong dịp Tết Nguyên Đán và các sự kiện theo mùa khác,” PDD cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng vào thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc,” đại diện PDD nói. Trong khi đó, lãi ròng thuộc về cổ đông phổ thông của Alibaba trong quý I đã giảm mạnh 86% xuống còn 3,3 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái. Alibaba sở hữu các nền tảng thương mại điện tử như AliExpress, Alibaba.com, Taobao và Tmall.

Bước tiến lớn đầu tiên ra nước ngoài của PDD là với Temu vào tháng 9/2022, nền tảng này đã nhanh chóng nổi tiếng sau khi phát sóng quảng cáo tại giải đấu danh giá Super Bowl ở Mỹ vào năm ngoái với khẩu hiệu “Mua sắm như tỷ phú”. Sau thành công tại Mỹ, Temu cũng đã mở rộng sang Australia, New Zealand, Pháp, Italia, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm