Sức khỏe

Điều bất ngờ về kiểu tập giúp ổn định huyết áp suốt 24 giờ

Một phân tích tổng hợp mới đăng trên British Journal of Sports Medicine (Anh) cho thấy, tập kết hợp aerobic với kháng lực và HIIT giúp giảm huyết áp đáng kể suốt 24 giờ ở người tăng huyết áp.

Aerobic (liên tục hoặc ngắt quãng) kết hợp kháng lực là các bài tập khuyến nghị dựa trên bằng chứng tốt nhất để hạ huyết áp 24 giờ. Các hình thức mới như HIIT, pilates, thể thao giải trí giúp giảm nhàm chán, tăng khả năng duy trì hằng ngày - yếu tố quan trọng nhất trong kiểm soát tăng huyết áp, theo Medical News Today (Anh).

Điều bất ngờ về kiểu tập giúp ổn định huyết áp suốt 24 giờ - Ảnh 1.

Tập kết hợp aerobic với kháng lực và HIIT giúp giảm huyết áp đáng kể suốt 24 giờ ở người tăng huyết áp

Ảnh: N.Quyên tạo từ GM

Tập luyện kết hợp giúp cải thiện chức năng tim mạch và cơ xương

Các nhà nghiên cứu phân tích các thử nghiệm lâm sàng công bố từ 11.2024 đến 8.2025, với chương trình tập tối thiểu 4 tuần, gồm: Aerobic (đi bộ nhanh, chạy, đạp xe), tập kháng lực, bài tập đẳng trường (plank, wall sit), HIIT, yoga, pilates và các môn thể thao giải trí như bóng đá, tennis bãi biển, bóng ném. Tổng cộng có 31 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, với hơn 1.345 người tham gia và 67 chương trình tập luyện.

Kết quả cho thấy aerobic là phương pháp ổn định và hiệu quả nhất để hạ huyết áp cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, bài tập kết hợp (aerobic, kháng lực) và HIIT giúp giảm huyết áp suốt 24 giờ rõ rệt và làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu. Cụ thể, so với không tập luyện:

  • Tập bài tập kết hợp giảm trung bình 6,18 mmHg.
  • HIIT giảm 5,71 mmHg.
  • Aerobic giảm 4,73 mmHg.

Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Rodrigo Ferrari, Đại học Liên bang Rio Grande do Sul, (Brazil), tập kết hợp có hiệu quả vì tận dụng cơ chế sinh lý của cả aerobic và kháng lực, giúp cải thiện đồng thời chức năng tim mạch và cơ xương, đặc biệt hữu ích khi tuổi tác làm suy giảm thể lực.

Điều bất ngờ về kiểu tập giúp ổn định huyết áp suốt 24 giờ - Ảnh 2.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng aerobic có lợi thế tim mạch đặc biệt vì nó giúp mạch máu giãn bền vững

Ảnh: N.Quyên tạo từ GM

Nên lấy aerobic làm nền tảng

Một số nghiên cứu trước đây cho rằng bài tập đẳng trường (plank, wall sit) tốt nhất cho huyết áp. Tuy nhiên, nhóm tác giả cho rằng aerobic có lợi thế tim mạch đặc biệt vì nó giúp mạch máu giãn bền vững, cải thiện chức năng nội mạc mạch máu và giảm sức cản mạch máu.

Ngoài ra, aerobic có khối lượng bằng chứng khoa học lớn nhất, với nhiều thử nghiệm và người tham gia, nên độ tin cậy cao. Ngược lại, tập kháng lực có thể tạm thời làm tăng độ cứng động mạch do áp lực cao khi nâng tạ, vì vậy nên xem là phương pháp bổ trợ, không phải lựa chọn ưu tiên.

Tiến sĩ Ferrari khuyến nghị mọi người nên lấy aerobic làm nền tảng cho thói quen tập luyện, kết hợp thêm tập kháng lực để tăng sức mạnh cơ và cải thiện thể lực. Quan trọng nhất là phải chọn hình thức tập có thể duy trì lâu dài.

//Chèn ads giữa bài (runinit = window.runinit || []).push(function () { //Nếu k chạy ads thì return if (typeof _chkPrLink != 'undefined' && _chkPrLink) return; var mutexAds = '<zone id="l2srqb41"></zone>'; var content = $('[data-role="content"]'); if (content.length > 0) { var childNodes = content[0].childNodes; for (i = 0; i < childNodes.length; i++) { var childNode = childNodes[i]; var isPhotoOrVideo = false; if (childNode.nodeName.toLowerCase() == 'div') { // kiem tra xem co la anh khong? var type = $(childNode).attr('class') + ''; if (type.indexOf('VCSortableInPreviewMode') >= 0) { isPhotoOrVideo = true; } } try { if ((i >= childNodes.length / 2 - 1) && (i < childNodes.length / 2) && !isPhotoOrVideo) { if (i <= childNodes.length - 3) { childNode.after(htmlToElement(mutexAds)); arfAsync.push("l2srqb41"); } break; } } catch (e) { } } } }); function htmlToElement(html) { var template = document.createElement('template'); template.innerHTML = html; return template.content.firstChild; }
if (window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden)) { if (!laNuocNgoai) { (function (w, q) { w[q] = w[q] || []; w[q].push(["_mgc.load"]); })(window, "_mgq"); } } (function() { if (!(window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden))) return; if (typeof window.laNuocNgoai === 'undefined' || !window.laNuocNgoai) return; // chỉ chạy khi laNuocNgoai true var containerSelector = 'div.detail-cmain'; var root = document.querySelector(containerSelector); if (!root) return; // Thu thập figure + p (p không nằm trong figure) var figures = Array.from(root.querySelectorAll('figure')); var paragraphs = Array.from(root.querySelectorAll('p')).filter(function(p){ return !p.closest('figure'); }); var elements = figures.concat(paragraphs); // NodeList vốn đã theo DOM order => không cần sort if (!elements.length) return; var target = elements[Math.floor(elements.length / 2)]; // giữa bài if (!target || !target.parentNode) return; var newDiv = document.createElement('div'); newDiv.id = 'taboola-mid-article-widget'; target.parentNode.insertBefore(newDiv, target.nextSibling); window._taboola = window._taboola || []; window._taboola.push({ mode: 'thumbnails-4x1', container: 'taboola-mid-article-widget', placement: 'Mid Article Widget', target_type: 'mix' }); })();

Các tin khác

Đi bộ trong nhà hay ngoài trời tốt hơn?

Đi bộ trong nhà hay ngoài trời tốt hơn?

Nhiều người thích đi bộ trong nhà, chẳng hạn trên máy chạy bộ hoặc đi quanh nhà, trong khi số khác thích đi bộ ngoài trời. Mỗi lựa chọn đều có những lợi thế riêng.
Loại trà số một giúp giảm mỡ máu

Loại trà số một giúp giảm mỡ máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát triglyceride (một loại mỡ máu) và trà xanh là thức uống được đánh giá có nhiều lợi ích.
5 nhóm người cần ăn nhiều đu đủ

5 nhóm người cần ăn nhiều đu đủ

Ăn đu đủ đúng cách không chỉ tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa mà còn làm đẹp da, tốt cho tim mạch và đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, trẻ em hay người đang hồi phục sức khỏe.
Ngày nào cũng uống nước lá tía tô có tốt không?

Ngày nào cũng uống nước lá tía tô có tốt không?

Lá tía tô là loại rau gia vị quen thuộc, thường được ăn kèm với cháo, bún hoặc dùng để xông khi bị cảm. Uống lá tía tô mang lại một số lợi ích sức khỏe. Điều quan trọng là cần chú ý liều lượng và cách uống.
Trẻ em ăn sữa chua mỗi ngày có tốt không?

Trẻ em ăn sữa chua mỗi ngày có tốt không?

Sữa chua tiện lợi, dễ ăn và thường được xem là tốt cho hệ tiêu hóa. Nhiều phụ huynh có thói quen cho con ăn một hũ sữa chua mỗi ngày với mong muốn trẻ tiêu hóa tốt hơn và tăng đề kháng.
Bệnh viện Bạch Mai tôn vinh 329 chuyên gia, người tài năng

Bệnh viện Bạch Mai tôn vinh 329 chuyên gia, người tài năng

Lần đầu tiên, một bệnh viện đã tổ chức lễ vinh danh các chuyên gia, bác sĩ và cán bộ y tế tài năng nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật trong khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao.