Kỹ năng sống

5 chìa khóa cho mối quan hệ hạnh phúc

Vợ hạnh phúc, cuộc đời hạnh phúc

Câu nói "vợ vui, đời vui" (happy wife, happy life) theo ông Ran D. Anbar, một trong những yếu tố để hôn nhân thành công là đảm bảo bạn đời hạnh phúc.

Đôi khi, hạnh phúc có thể được duy trì bằng những cử chỉ nhỏ, chẳng hạn nói "Anh yêu em", dọn dẹp cho nhau, tặng những món quà nhỏ hoặc cùng bạn đời thực hiện sở thích của anh (cô ấy).

Vào những thời điểm khác nhau, hạnh phúc đòi hỏi sự thỏa hiệp đáng kể. Mỗi đối tác phải trung thực với chính mình khi họ thích nghi với người kia.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Hạnh phúc hay đúng?

Khi cân nhắc có nên tiếp tục một cuộc tranh cãi hay không, hãy nghĩ đến câu ngạn ngữ "Bạn thích hạnh phúc hay đúng hơn?". Nếu một vấn đề không quá to tát, không đáng tranh cãi thì không nên cố tranh cãi.

Một cách xác định xem vấn đề có quan trọng hay không là tự hỏi bản thân: "Vấn đề này có quan trọng trong một năm tới không?".

Giao tiếp

Lắng nghe nhau là chìa khóa cho một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Cách đảm bảo bạn đời thấy những lời mình nói ra có giá trị, được lắng nghe là bạn hãy tóm tắt những gì họ vừa nói.

Nếu bạn đời nói muốn mua một món đồ đắt tiền mà bạn thấy không hợp thì hãy nói: "Được, chúng ta có thể mua món đồ đó sau khi tiết kiệm để mua nó một cách dễ dàng" hoặc "Em hiểu anh muốn mua món đồ này, nhưng em thấy chúng ta chưa đủ khả năng".

Buông bỏ quá khứ

Khi chia sẻ những khó khăn trong quá khứ nên nhằm mục đích học hỏi từ sai lầm và hướng tới tương lai tốt đẹp, không phải trừng phạt đối phương hoặc lo lắng kết quả tồi tệ có thể tái diễn.

Thay vì tranh cãi về những hồi ức, hãy tập trung vào cách đối phó với những tình huống tương tự trong tương lai.

Tha thứ cho nhau đôi khi có thể là chìa khóa để quên đi quá khứ. Hãy nhớ rằng khi bạn ôm mối hận, bạn đang làm tổn thương chính mình nhiều hơn là người khác. Ngoài ra, bạn dễ dàng tha thứ hơn khi nhớ rằng tha thứ không có nghĩa là quên đi những gì đã xảy ra.

Tất cả rồi sẽ qua

Lời khuyên thứ năm của tiến sĩ Ran D. Anbar là "Tất cả rồi sẽ qua".

Tiến sĩ Ran D. Anbar giải thích, khuyên con trai và con dâu, cũng như mọi người nên ghi nhớ câu nói này. Khi gặp khó khăn, cặp đôi có thể vững tâm hơn khi biết rằng thời kỳ này rồi sẽ qua. Tuy nhiên, khi đang ở những thời điểm tốt, chẳng hạn như vào ngày cưới, họ cũng nên nhớ sẽ có những ngày về sau không tốt bằng.

Vì vậy, họ nên biết ơn nhau, chấp nhận nhau một cách từ bi, trân trọng từng khoảnh khắc tốt đẹp trong ngày hạnh phúc, nuôi dưỡng những ký ức vui vẻ và tốt đẹp cho đến cuối đời.

(Theo Psychology Today)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm