Kỹ năng sống

Cách đơn giản để được yêu mến

Gặp gỡ thường xuyên hơn

Giáo sư, nhà tâm lý học xã hội, Natalie Kerr (ĐH James Madison, Mỹ) cho rằng càng tiếp xúc với một cái gì đó, chúng ta càng thích nó. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần, giống như bạn thường thích nghe nhạc quen thuộc hơn những giai điệu mới và ngày càng mến một người hơn khi tương tác với họ nhiều.

Vì vậy, hãy cố gắng để được nhìn thấy, lặp đi lặp lại. Bật camera của bạn trong các cuộc họp online, nhận xét về các bài viết trên mạng xã hội của bạn bè, hay đến phòng tập thể dục cùng một thời điểm mỗi ngày để tăng cơ hội gặp gỡ những người giống nhau.

Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng quá mức. Tiếp xúc quá nhiều có thể gây tác dụng ngược, bằng chứng là bạn có thể phát ngán khi nghe đi nghe lại một bài hát, dù thích nó.

Nhớ tên ai đó

Nhớ tên rất quan trọng vì điều đó chứng tỏ họ quan trọng với bạn. Mặt khác, việc không nhớ tên ai hoặc các chi tiết quan trọng khác làm suy yếu sự thân thiết của mối quan hệ.

Sau đó, một trong những chìa khóa để kết nối lại với người khác là ghi nhớ tên. Giải pháp chiến lược, theo giáo sư Kerr là thực hành truy xuất, liên tục lấy thông tin ra khỏi đầu bạn.

Ngay sau khi được giới thiệu với ai, hãy nhắc lại tên đó từ bộ nhớ. Hãy tự hỏi "tên anh/cô ấy là gì?" hoặc gọi tên họ trong cuộc trò chuyện. Bạn càng thường xuyên truy xuất một cái tên từ bộ nhớ, bạn càng có nhiều khả năng nhớ nó.

Cách đơn giản để được yêu mến

Đặt câu hỏi

Hãy thực sự tò mò về người khác và đặt câu hỏi cho họ. Nghiên cứu cho thấy, những người đặt nhiều câu hỏi hơn trong các cuộc trò chuyện được coi là phản ứng nhanh hơn và được các đối tác trò chuyện yêu thích hơn.

Đặt câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi tiếp theo, chứng tỏ bạn đang tích cực lắng nghe và quan tâm đến những gì người đó nói.

Mỉm cười

Bất chấp câu châm ngôn "đừng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa", con người vẫn thường đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Chúng ta cho rằng những người hấp dẫn có năng lực và kỹ năng xã hội tốt hơn người khác. Giáo sư Kerr cũng nói, bà thấy những người hấp dẫn dễ mến hơn.

Trong một nghiên cứu gần đây, Jessika Golle và các đồng nghiệp (ĐH Tubingen, Đức) yêu cầu người tham gia đánh giá mức độ hấp dẫn của những khuôn mặt do máy tính tạo ra. Các khuôn mặt có mức độ hấp dẫn khác nhau. Một số đang cười hay thể hiện biểu cảm bình thường. Kết quả cho thấy, khuôn mặt được xem là hấp dẫn hơn khi cười.

Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là những khuôn mặt kém hấp dẫn nhưng hay cười được đánh giá cao ngang với những khuôn mặt hấp dẫn nhưng không cười. Các nhà nghiên cứu kết luận: "nụ cười có thể bù đắp cho sự kém hấp dẫn tương đối".

Khám phá những điểm tương đồng

Chúng ta thích những người cùng sở thích, giá trị và đặc điểm tính cách với mình. Hãy cố gặp gỡ những người cùng sở thích với bạn. Nếu thích đi bộ đường dài, hãy tham gia một câu lạc bộ hoặc tự lập một câu lạc bộ như vậy. Nếu muốn học cách đan móc, hãy tham gia một lớp nơi bạn gặp những người cùng sở thích.

Sau khi gặp một người cùng sở thích, hãy khám phá những điểm chung khác giữa hai người. Những điểm tương đồng này cung cấp mảnh đất màu mỡ để từ đó tình bạn phát triển.

Khiến họ thấy dễ chịu

Theo lý thuyết hấp dẫn về phần thưởng, chúng ta thích những người khen thưởng mình hoặc người ta có cảm tình. Nếu muốn mọi người thích bạn, hãy khiến họ thoải mái khi ở bên bạn. Hãy thân thiện, ấm áp và tích cực, đưa ra lời khen chân thành. Nếu bạn đi xem phim với một người quen, hãy chọn một bộ phim vui vẻ thay vì một bộ phim buồn.

Nên chia sẻ những điều tích cực trên mạng xã hội. Nghiên cứu cho thấy những người đăng nhiều bài viết tiêu cực trên mạng xã hội ít được thích hơn những người đăng nhiều bài tích cực.

Điều này không có nghĩa bạn không thể bày tỏ cảm xúc của mình một cách chân thực khi thấy lo lắng hoặc chán nản, nhưng chỉ nên tiết lộ nó trong một cuộc trò chuyện thân mật với những người đáng tin cậy.

Bày tỏ tình cảm của mình với họ

Một trong những yếu tố quyết định mạnh mẽ nhất đến việc chúng ta có thích ai đó hay không là liệu họ có thích ta hay không.

Bằng một cách tinh tế, hãy cho người khác biết bạn thích họ. Bạn có thể làm vậy bằng lời nói "Tối nay đi chơi cùng bạn rất vui" hoặc thông qua hành vi phi ngôn ngữ, mỉm cười, mắt háo hức khi họ bước vào phòng.

(Theo psychologytoday)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm