Bất động sản

Chủ đầu tư dự án Aqua City lỗ 136 tỷ đồng

Thông tin được Công ty TNHH Thành phố Aqua cho hay trong báo cáo tài chính gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới đây.

Theo báo cáo này, tính đến cuối năm ngoái, công ty có vốn chủ sở hữu gần 1.490 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ nên tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu năm ngoái âm 9%, trong khi cùng kỳ lên đến 45%.

Công ty đang nợ gần 11.850 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn chủ sở hữu, trong đó dư nợ trái phiếu 3.000 tỷ đồng. Công ty hiện còn 5 lô trái phiếu với lãi suất 10% một năm chưa đáo hạn hoặc chưa được mua lại trước hạn. Lô trái phiếu gần nhất sẽ đến hạn trong 2 tháng tới.

Công ty TNHH Thành phố Aqua là công ty con của Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) và là chủ đầu tư khu đô thị Aqua City ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Đây là một trong những dự án trọng điểm được Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn nhắc đến trong đơn kiến nghị giải pháp gỡ vướng gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Nhà đầu tư xem sa bàn dự án Aqua City hồi đầu năm 2022. Ảnh: Novaland

Nhà đầu tư xem sa bàn dự án Aqua City hồi đầu năm 2022. Ảnh: Novaland

Theo ông Nhơn, Aqua City và các dự án khác của Novaland tại Đồng Nai đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, cho thuê đất để thực hiện, cấp phép xây dựng. Novaland cũng đã đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, gần hai năm nay, việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài và chưa có phương án tháo gỡ cụ thể.

Điều này khiến doanh nghiệp chưa thể tiếp tục các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các dự án dẫn đến nguy cơ đổ vỡ do không có dòng tiền hoạt động.

Ông Nhơn cho rằng vướng mắc kéo dài có thể khiến dẫn đến nguy cơ đổ vỡ do doanh nghiệp không có dòng tiền hoạt động, từ đó kéo theo ảnh hưởng dây chuyền đến khách hàng, nhà thầu, doanh nghiệp, ngân hàng và công ăn việc làm của hàng trăm nghìn người lao động.

Kết quả kinh doanh kém khả quan của Aqua City tác động trực tiếp đến các chỉ tiêu tài chính của Novaland. Năm ngoái, doanh nghiệp này lãi 2.181 tỷ đồng, giảm gần 37% so với cùng kỳ. Quý đầu năm nay, Novaland lần đầu báo lỗ từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán với mức lỗ sau thuế 410 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm