Công nghệ

Khác biệt giữa AI Trung Quốc và phương Tây

CNBC dẫn lời CEO Baidu Robin Li tại triển lãm Viva Technology diễn ra tuần qua tại Paris rằng khác biệt lớn nhất giữa AI của Trung Quốc và phương Tây là tính ứng dụng. Trung Quốc có hàng trăm mô hình cơ bản, nhưng mọi người đang ngày thảo luận nhiều về những siêu ứng dụng trong kỷ nguyên AI. Ông nói việc ứng dụng đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc.

"Nhiều người chú ý đến việc khi nào phát hành GPT-5, nhưng tôi quan tâm hơn đến ứng dụng nào có thể tận dụng tối đa khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn", ông Li nói.

Ông cho biết các công ty lớn ở Trung Quốc đều khởi đầu bằng cách tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường. Ngành AI không ngoại lệ. Các công ty đều nỗ lực tìm cách tốt nhất để đưa AI tạo sinh (GenAI) đến hàng tỷ người dùng.

Ông lưu ý trong kỷ nguyên Internet di động, đã có những siêu ứng dụng với hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng mỗi ngày (DAU). Tuy nhiên với GenAI, chưa công ty nào làm được điều này, cả ở Trung Quốc lẫn phương Tây.

Robin Li, CEO Baidu (trái) và chủ tịch Maurice Levy của Publicis Groupe tại Hội nghị Viva Technology 2024, diễn ra ở Paris (Pháp) hôm 22/5. Ảnh: KrAsia

Robin Li, CEO Baidu (trái), và Maurice Levy, Chủ tịch Publicis Groupe, tại Hội nghị Viva Technology 2024, diễn ra ở Paris hôm 22/5. Ảnh: KrAsia

Theo giới phân tích, một rào cản lớn để GenAI có thể đạt DAU hàng trăm triệu là tính ứng dụng thực tiễn và giá bán. Nhiều người tỏ ra hào hứng với những gì ChatGPT có thể làm nhưng không phải ai cũng sẵn sàng trả phí hàng tháng để dùng chatbot này.

Từ những startup như OpenAI đến ông lớn công nghệ như Google, Microsoft đều cần khoản kinh phí khổng lồ để đào tạo và vận hành mô hình AI. Họ cần tìm kiếm nguồn thu từ người dùng. Trong khi các công ty phương Tây đang chạy đua công bố những tính năng mới, ở Trung Quốc, một cuộc đua khác đã diễn ra.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, khơi mào cuộc chiến về giá khi tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn Doubao Pro của họ có chi phí thấp nhất là 0,0008 nhân dân tệ (0,011 cent Mỹ) cho 1.000 token trong lời nhắc. Giá này thấp hơn 99,8% so với GPT-4 của OpenAI. Hiện GPT-4 có giá 0,42 tệ cho 1.000 token, còn Ernie của Baidu và Tongyi Qianwen của Alibaba tính phí 0,12 tệ.

Theo Technode, việc cung cấp mức giá "không tưởng" cho thấy ByteDance đang chuyển sang mặt trận giá, sau cuộc đua thông số. Tuyên bố của ByteDance diễn ra ít giờ sau khi Google và OpenAI liên tục giới thiệu những bản cập nhật mới về AI. Giới phân tích nhận định, từ đây, cuộc đua AI giữa Trung Quốc và phương Tây đã đi đến ngã ba đường. Nhà phát triển Trung Quốc đã tìm ra cách tối ưu mô hình, giảm giá sản phẩm để thu hút người dùng. Còn công ty phương Tây vẫn đang đua nhau xem ai là người đưa ra những tiến bộ mang tính bước ngoặt của AI. Việc ồ ạt giới thiệu tính năng của những ông lớn như Google thậm chí khiến nhiều người trong ngành phải đặt câu hỏi họ ra nhiều AI như vậy để làm gì.

Andrew Lanxon, phóng viên công nghệ của Cnet, trực tiếp tham gia sự kiện Google I/O nói: "Sau bài thuyết trình kéo dài hai giờ về Gemini và các công cụ AI khác, ngay cả những nhà báo công nghệ giàu kinh nghiệm cũng phải gãi đầu". Có đến hơn chục mô hình AI mới được Google giới thiệu, nhưng Lanxon cho rằng công ty nên khiến người dùng cảm thấy hào hứng hơn với tiềm năng của sản phẩm và hiểu chính xác AI sẽ giúp ích thế nào cho cuộc sống con người.

Nói cách khác, thay vì tìm ra những tiến bộ cơ bản rồi đưa vào ứng dụng mới như phương Tây, công ty Trung Quốc đi con đường ngược lại: tìm hiểu người dùng cần gì, sau đó phát triển ứng dụng, đưa AI vào giải quyết vấn đề. Theo Robin Li, cách tiếp cận về giá và ứng dụng thực tiễn này sẽ thúc đẩy hàng chục triệu người dùng trí tuệ nhân tạo mỗi ngày. Đây là tiền đề quan trọng để các siêu ứng dụng AI đạt mốc DAU trăm triệu.

Theo nhà đồng sáng lập Baidu, tập trung vào ứng dụng không có nghĩa là bỏ qua việc phát triển các mô hình nền tảng. Ngược lại, cả hai sẽ bổ sung cho nhau, do đó không có nghĩa phủ nhận những tiến bộ trong nghiên cứu của phương Tây.

"Tiến bộ của các ứng dụng có thể thúc đẩy sự đổi mới mô hình cơ bản. Cách tiếp cận này cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên Internet sang kỷ nguyên AI", Robin Li nhận định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm