Công nghệ

Cuộc chiến chip giữa Nvidia và Huawei

Theo Times of India, cuộc đua về giá căng thẳng giữa Huawei Ascend 910B với Nvidia H20 tại Trung Quốc. Trong các bài so sánh thực tế, chip của Huawei tốt hơn ở một số khía cạnh nhất định, khiến tương lai của Nvidia tại thị trường tỷ dân trở nên bất định. Reuters cho biết Nvidia đang có một lượng lớn hàng tồn kho tại Trung Quốc, buộc hãng giảm giá H20 xuống thấp hơn giá sàn của đối thủ nội địa để cạnh tranh.

Logo Nvidia tại trụ sở chính ở Đài Loan, chụp hồi 31/5/2023. Ảnh: Reuters

Logo Nvidia tại trụ sở chính ở Đài Loan. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Huawei đã tìm ra cách sản xuất chip 5 nm không cần công nghệ Mỹ. Nguồn tin của Bloomberg hồi cuối tháng 3 cho biết Huawei và đối tác sản xuất chip đã gửi hồ sơ bằng sáng chế lên Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA). Trong đó, hãng phát triển công nghệ Self-aligned Quadruple Patterning (SAQP), cho phép giảm sự phụ thuộc vào kỹ thuật in thạch bản cao cấp.

"Việc áp dụng bằng sáng chế này sẽ tăng quyền tự do thiết kế các mẫu mạch", nội dung hồ sơ gửi lên CNIPA có đoạn.

Để tránh lệnh cấm của Mỹ, Nvidia đã tùy biến một số chip đầu bảng để có thể xuất khẩu sang Trung Quốc. H20 là một trong số những mẫu chip AI mạnh nhất của hãng được phép bán, với giá trung bình 100.000 nhân dân tệ (13.800 USD). Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho biết hàng tồn kho của model này đang quá lớn và một số đại lý bắt đầu báo giá thấp hơn 10% so với chip Ascend 910B của Huawei.

Trong khi đó, Huawei đang có "lợi thế sân nhà" khi chính phủ nước này yêu cầu doanh nghiệp ưu tiên mua chip nội địa, hạn chế sử dụng giải pháp phương Tây như các model của Nvidia.

Ascend 910B được Huawei ra mắt năm 2023 và nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ lực, cạnh tranh trực tiếp với H20. Chip được báo giá 16.500 USD, chưa tính chiết khấu. Các nguồn tin cho biết, nửa năm qua đã có hàng chục bên xem xét việc đặt mua Ascend 910B. Còn lô hàng H20 có khoảng năm bên xem xét, buộc công ty điều chỉnh giá.

Huawei bắt đầu thách thức vị thế của Nvidia tại Trung Quốc bằng cách gia tăng lượng Ascend 910B xuất xưởng. Theo các nhà phân tích, hiệu năng của H20 là yếu tố chính ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Nvidia tại nước này. Hơn nữa, lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu chip AI của Mỹ và sự cạnh tranh cao đang khiến tương lai của Nvidia tại Trung Quốc - thị trường chiếm 17% doanh thu của công ty năm 2023 - không còn được đảm bảo.

Nvidia được cho là đang nỗ lực giành từng phần trăm thị phần ở Trung Quốc. Việc dự đoán thành công của Nvidia ở đây ngày càng khó do công ty vừa phải tìm cách cân bằng doanh số ở Trung Quốc vừa gồng mình đối phó với những áp lực căng thẳng từ Mỹ trong cuộc chiến công nghệ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm