Khoa học

Brazil ra mắt con bò lấy thịt giá 4 triệu USD

Bò Viatina-19 thuộc giống Nelore phổ biến tại Brazil, đồng thời là giống bò đắt đỏ bậc nhất đất nước - Ảnh: GETTY IMAGES

Bò Viatina-19 thuộc giống Nelore phổ biến tại Brazil, đồng thời là giống bò đắt đỏ bậc nhất đất nước - Ảnh: GETTY IMAGES

Đây là kỷ lục mới nhất vừa được thiết lập tại Brazil - quốc gia có đến hơn 230 triệu con bò, đồng thời là một trong những quốc gia xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới. Trong số này, chỉ có một vài con đặc biệt có giá hàng triệu USD. 

Theo Đài CBS News, con bò vừa được bán đấu giá có tên đầy đủ là Viatina-19 FIV Mara Movéis, nặng gần gấp đôi con bò trưởng thành bình thường và có bộ lông trắng như tuyết.

Bò Viatina-19 thuộc giống bò Nelore, giống bò được nuôi để lấy thịt và chiếm phần lớn nguồn cung thịt bò tại Brazil. Tuy nhiên, Viatina-19 không phải là con bò đắt nhất ở Brazil. Trước đó, đã có con bò trị giá lên tới 4,8 triệu USD. 

Các nhà khí hậu học khuyến cáo người dân nên tiêu thụ ít thịt bò hơn vì đây là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trong nông nghiệp, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến nạn phá rừng Amazon.

Thế nhưng, chăn nuôi gia súc hiện là một trong những ngành mũi nhọn tại Brazil. Quốc gia Nam Mỹ này đang tham vọng mở rộng thị trường xuất khẩu và quảng bá thương hiệu bò Brazil ra thế giới.

Có thể nói Viatina-19 là một trong những tham vọng lớn trong ngành chăn nuôi gia súc Brazil sau nhiều năm nỗ lực cải tiến chất lượng thịt bò.

Cụ thể, Brazil sẽ lấy gene từ những con bò tốt nhất để nhân giống và tạo ra những lứa bò chất lượng tiếp theo.

“Chúng tôi không giết mổ những con tốt, thay vào đó chúng tôi nhân giống chúng. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp thức ăn cho toàn thế giới”, chủ bò Viatina-19 chia sẻ.

Bác sĩ thú y Lorrany Martins giải thích bò Viatina-19 đắt vì sở hữu tốc độ phát triển cơ bắp nhanh, khả năng sinh sản và quan trọng nhất là tần suất truyền những gene tốt cho thế hệ sau.

“Bò Viatina-19 gần như đạt được sự hoàn hảo nhất từ trước tới nay, mang những ưu điểm mà tất cả các chủ trang trại đang tìm kiếm”, bác sĩ Martins nói thêm.

Những người mong muốn sở hữu bộ gene tốt của bò Viatina-19 phải bỏ ra khoảng 250.000 USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm