Công nghệ

Công ty Trung Quốc "hạ cấp" chip để giữ hợp đồng với TSMC

Reuters ngày 4/6 dẫn bốn nguồn tin cho biết lệnh kiểm soát xuất khẩu được Mỹ áp dụng hồi tháng 10/2023 đã cho thấy sự hạn chế về năng lực sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, cũng như sự phụ thuộc của các công ty thiết kế chip AI ở nước này đối với TSMC.

Nhiều công ty chip Trung Quốc đang phải tìm phương án để có thể đặt hàng sản xuất trên dây chuyền của TSMC mà không vi phạm lệnh hạn chế của Mỹ. Trong đó, MetaX và Enflame, hai công ty chip AI hàng đầu Trung Quốc, đã gửi thiết kế chip cắt giảm tính năng cho TSMC từ cuối 2023, thay vì bản gốc từng được quảng cáo có hiệu năng tương đương với GPU của Nvidia.

Logo TSMC bên ngoài trụ sở công ty ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

Logo TSMC bên ngoài trụ sở công ty ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

Một nguồn tin nói MetaX đã phải phát triển bản C280 để tuân thủ quy định trong bối cảnh GPU tiên tiến nhất của họ là C500 rơi vào tình trạng cạn kho.

Cả MetaX và Enflame chưa bình luận về thông tin.

TSMC từ chối đề cập những khách hàng cụ thể, nhưng khẳng định luôn phối hợp với đối tác để bảo đảm tuân thủ các quy định liên quan.

MetaX và Enflame là các công ty non trẻ nhưng được giới chức Trung Quốc hỗ trợ nhờ tiềm năng trong lĩnh vực then chốt. Tháng trước, MetaX được chính phủ cấp ngân sách cho dự án phát triển chip đào tạo AI cấp cao nội địa, cũng như sở hữu nhiều cơ sở nghiên cứu phát triển và nhà máy trên khắp Trung Quốc. Trong khi đó, Enflame bán chip cho các doanh nghiệp nhà nước và từng tham gia nhiều dự án cấp địa phương.

CEO Nvidia Jensen Huang ước tính ngoài Huawei, Trung Quốc đang có khoảng 50 startup về chip AI muốn cạnh tranh với tập đoàn Mỹ. Một số đang nằm trong diện cấm vận của Mỹ, không thể đặt hàng tại các nhà máy chip nước ngoài và bị hạn chế đáng kể về năng lực sản xuất.

(Theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm