Tài chính

Yêu cầu SJC tăng năng lực sản xuất vàng miếng với khối lượng lớn để can thiệp thị trường

Yêu cầu SJC tăng năng lực sản xuất vàng miếng với khối lượng lớn để can thiệp thị trường- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng SJC cho NHNN.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Công ty SJC huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng SJC của NHNN với khối lượng lớn để phục vụ việc can thiệp thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức tốt hoạt động kinh doanh, đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc về kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất vàng miếng SJC, kịp thời báo cáo UBND TP.HCM để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, chi nhánh TP.HCM có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ Công ty SJC trong việc tham gia ổn định thị trường vàng.

Hôm nay (5/6) là ngày thứ ba các Ngân hàng Thương Mại Nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank) và Công ty SJC triển khai bán vàng bình ổn giá cho người dân theo Phương án mới của NHNN. Sau khi triển khai, phương án này đã nhận được sự quan tâm của người dân; thậm chí có ngân hàng thông báo đã bán hết toàn bộ số lượng vàng đã mua trực tiếp từ NHNN trước đó và phải tạm dừng việc bán vàng để hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ NHNN.

Công ty SJC và 4 Ngân hàng Thương Mại Nhà nước đều nhấn mạnh, việc bán vàng là nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Trên thị trường, cập nhật đến chiều nay hôm nay, Big4 ngân hàng và các nhà vàng lớn đều công bố giá bán vàng ở mức 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua. Như vậy, kể từ ngày 29/5 - thời điểm NHNN thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường đến nay, giá vàng SJC đã giảm 12,5 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp.

Theo ông Tuấn, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm