Doanh nghiệp

Chuỗi bán nệm lớn nhất cả nước sạch nợ trái phiếu

Theo bảng công bố thông tin mới đây, Công ty cổ phần Vua Nệm vừa thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan của lô trái phiếu có giá trị phát hành 150 tỷ đồng, đáo hạn vào cuối tháng 5 vừa qua.

Đây là khoản huy động vốn chịu lãi suất 12,5% mỗi năm, nhằm mở rộng và đầu tư vào hệ thống cửa hàng, tăng quy mô vốn hoạt động.

Trong năm ngoái, công ty tốn gần 18 tỷ để thanh toán lãi cho các trái chủ. Việc trả xong nợ gốc trái phiếu giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 4,5 tỷ đồng tiền lãi cho năm nay. Như vậy, công ty không còn ghi nhận dư nợ trái phiếu.

Song song đó, kết quả kinh doanh của Vua Nệm cũng cải thiện. CEO Nguyễn Thanh Huyền cho biết, lợi nhuận sau thuế trong 4 tháng đầu năm vượt mục tiêu 4 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty vẫn còn thua lỗ.

Năm nay, họ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 13% so với năm 2023 và đưa lợi nhuận sau thuế về mức dương sau hai năm thua lỗ. Trong giai đoạn trước, trừ năm 2021, doanh nghiệp này lợi nhuận âm 6 năm kể từ khi công bố thông tin năm 2017.

4 tháng đầu năm, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) cấp độ cửa hàng của Vua Nệm tăng 155% so với cùng kỳ và đạt xấp xỉ 100% ngân sách đề ra. Công ty cũng tối ưu tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu hơn 25% và tăng trưởng tỷ lệ lãi gộp khoảng 12%. EBITDA công ty trên doanh thu cải thiện từ âm 11,5% vào năm ngoái sang dương 4%.

Hệ sinh thái Vua Nệm có công ty mẹ là Công ty cổ phần Đầu tư Vua Nệm. Doanh nghiệp này sở hữu hai công ty con gồm Công ty cổ phần Chúc Ngủ Ngon - quản lý các khoản đầu tư, và Công ty cổ phần Vua Nệm - kinh doanh chăn, ga, gối, nệm, thảm và các sản phẩm dệt may khác. Phần lớn doanh thu đều đến từ hoạt động bán hàng. Năm ngoái, công ty mẹ Đầu tư Vua Nệm cũng lỗ hơn 91 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.

Vua Nệm thành lập năm 2007, do nhóm khởi nghiệp được ông Nguyễn Vũ Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh dẫn dắt. 10 năm sau, Mekong Capital gia nhập và tổ chức lại hệ sinh thái như hiện nay. Hiện tại, chuỗi này có 129 cửa hàng, giảm 21 điểm bán so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là chuỗi bán lẻ nệm lớn nhất cả nước.

Từ trước đến nay, thương hiệu này chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc trung và cao cấp. Tuy nhiên trước thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế, Vua Nệm đang muốn định vị lại hình ảnh thành một chuỗi bán nệm thân thiện và chất lượng hơn với giá bình ổn.

"Quan điểm của chúng tôi là không chạy theo thị trường, tập trung phát triển những sản phẩm với nguyên vật liệu tốt, loại bỏ khâu trung gian, sản phẩm đi thẳng từ nhà máy đến cửa hàng với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng", CEO Nguyễn Thanh Huyền cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm