Tài chính

"Vụ việc SCB không thuộc phạm vi của Kiểm toán Nhà nước"

Sáng 5/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán.

Đại biểu Mai Văn Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng vụ việc của ngân hàng SCB xảy ra trong thời gian vừa qua được cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi. Đại biểu Mai Văn Hải chia sẻ, theo thông tin đại chúng cho thấy nhiều công ty kiểm toán đã kiểm toán, báo cáo tài chính của SCB tuy nhiên không phát hiện ra được dấu hiệu bất thường tại ngân hàng này. Đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước đối với các vụ việc như vụ việc của ngân hàng SCB vừa qua.

Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Ngô Văn Tuấn cho hay, vụ việc SCB không thuộc phạm vi của kiểm toán nhà nước. Ngân hàng SCB là công ty đại chúng nên thuộc đối tượng phải kiểm toán độc lập. Do đó, trách nhiệm thuộc về các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán SCB. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Ngô Văn Tuấn


Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với hệ thống kiểm toán, chúng ta có 2 hệ thống kiểm toán. Thứ nhất, Kiểm toán nhà nước là cơ quan kiểm toán độc lập, do Quốc hội thành lập và thực hiện theo pháp luật. Kiểm toán nhà nước với nguyên tắc và phạm vi thực hiện sẽ tiến hành hoạt động kiểm toán đối với những đơn vị có tài sản, có tiền của nhà nước. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước có quy trình chặt chẽ, chất lượng tốt; việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong kiểm toán đang được thực hiện rất nổi trội. Đây là một trong những cơ quan hàng đầu trong thực hiện kiểm toán và thanh tra về đầu tư.

Thứ hai là hệ thống kiểm toán độc lập hoạt động theo Luật Kiểm toán độc lập, cung cấp dịch vụ kiểm toán cho các doanh nghiệp. Các tổ chức này gồm có những người hành nghề kiểm toán độc lập, các doanh nghiệp kiểm toán độc lập, các doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam thực hiện hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính, dự án đầu tư,...

photo-1717561934516

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

 

Bộ Tài chính thực hiện theo quy định của Luật kiểm toán nhà nước là quản lý chất lượng kiểm toán. Bộ Tài chính không thực hiện trực tiếp kiểm toán mà kiểm soát chất lượng thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách, chiến lược và thông qua thanh tra, giám sát các tổ chức kiểm toán này.

Đối với vụ việc Ngân hàng SCB, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Kiểm toán nhà nước mặc dù không kiểm toán SCB nhưng cũng đã có kiến nghị và lưu ý về trường hợp của SCB. Giai đoạn 2012-2016, SCB thuê công ty kiểm toán nước ngoài là Ernst & Young (EY) thực hiện kiểm toán độc lập; năm 2017-2019 là Deloitte; năm 2022 là KPMG. Trong quá trình các công ty này thực hiện kiểm toán có những vấn đề thiếu sót mà cơ quan điều tra cũng đã chỉ ra trong quá trình xử lý vụ án. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm