Công nghệ

Nhóm sinh viên Stanford bị nghi đạo nhái AI Trung Quốc

Llama 3-V được công bố ngày 29/5, trong đó nhóm tác giả tuyên bố nó đạt hiệu năng tương đương mô hình AI tối tân như GPT4-V, Gemini Ultra hay Claude Opus, nhưng chi phí đầu tư chưa tới 500 USD. Ngay sau đó, Llama 3-V đã gây tiếng vang và có tên trong danh sách top 5 xu hướng AI trên Hugging Face, nền tảng AI nổi tiếng tại Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng nhóm tác giả Mỹ đạo nhái vì nhận ra điểm giống nhau giữa Llama 3-V với MiniCPM-Llama3-V 2.5 - dự án nguồn mở do Đại học Thanh Hoa và công ty ModelBest của Trung Quốc công bố hồi tháng 2.

Ngày 2/6, ModelBest khẳng định Llama 3-V không chỉ sao chép khả năng nhận diện văn bản cổ của Trung Quốc, mà còn giữ nguyên nhiều lỗi đặc trưng tồn tại trong MiniCPM-Llama3-V 2.5.

Đến 4/6, Siddharth Sharma và Aksh Garg, hai trong ba tác giả của mô hình ngôn ngữ Llama 3-V và là sinh viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford, xác nhận cấu trúc Llama 3-V giống với MiniCPM.

"Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các tác giả của miniCPM vì những vấn đề phát sinh do chúng tôi không nghiên cứu và duyệt kỹ càng sản phẩm", hai người cho hay.

Biểu tượng AI bên ngoài hội thảo AI thế giới WAIC ở Thượng Hải tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Biểu tượng AI bên ngoài hội thảo AI thế giới WAIC ở Thượng Hải tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Dù trực tiếp đăng dự án Llama 3-V lên mạng, cả hai nói người viết mã nguồn cho mô hình là Mustafa Aljadery, cử nhân ngành khoa học máy tính thuộc Đại học Nam California.

"Sau khi thấy các bài phản ánh, chúng tôi yêu cầu Mustafa cung cấp bằng chứng về tính nguyên bản của Llama 3-V và dữ liệu huấn luyện nó, nhưng chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi muốn chờ Mustafa giải thích, nhưng quyết định lên tiếng trước", Sharma cho hay.

Hai tác giả thông báo đã gỡ dữ liệu về Llama 3-V trên mạng, cam kết cẩn trọng hơn trong tương lai. Mustafa Aljadery chưa lên tiếng, nhưng tài khoản mạng xã hội của người này đã chuyển sang chế độ riêng tư, trong khi website riêng bị xóa.

Liu Zhiyuan, nhà đồng sáng lập ModelBest, đánh giá hành động của nhóm sinh viên đang phá hoại tinh thần của việc chia sẻ mã nguồn mở, trong đó có tuân thủ quy tắc mã nguồn mở và tôn trọng những thành tích có sẵn.

(Theo China Daily)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm