Khoa học

Một loài mới được đặt tên khu bảo tồn thiên nhiên ở miền Trung

Loài mới Đakrông Begonia dakrongensis C.H.Nguyen, T.A.Le & C.W.Lin ngoài tự nhiên - Ảnh: LÊ TUẤN ANH

Loài mới Đakrông Begonia dakrongensis C.H.Nguyen, T.A.Le & C.W.Lin ngoài tự nhiên - Ảnh: LÊ TUẤN ANH

Một nhóm các nhà thực vật học thuộc Trường đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Viện Nghiên cứu lâm nghiệp Đài Loan, Viện Nghiên cứu khoa học Miền Trung, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông đã mô tả một loài mới thuộc chi Thu hải đường (Begonia), phân chi (sect. Petermannia).

Begonia là một chi lớn thực vật có hoa thân thảo thuộc họ Thu hải đường (Begoniaceae). Việt Nam tự hào là một trong những bộ sưu tập thu hải đường đa dạng nhất trong khu vực, với hơn 90 loài.

Trong chuyến thực địa năm 2023, đoàn nghiên cứu phát hiện loài mới này mọc trên vách đá thuộc khu vực thác Đỗ Quyên, nằm trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông. Cho đến nay, loài này chỉ được phát hiện và ghi nhận ở khu vực này. Chính vì vậy, loài mới được đặt tên theo tên khu bảo tồn.

Loài Thu hải đường Đakrông Begonia dakrongensis C.H.Nguyen, T.A.Le & C.W.Lin có hình thái ngoài tương đồng cao với loài Thu hải đường cuống ngắn (Begonia abbreviata C.I Peng) được phát hiện cũng ở chính khu bảo tồn này.

Tuy nhiên, so sánh kỹ cho thấy nó là một loài mới chưa được mô tả. Cây thân rễ đỏ tươi đến nâu, lá kèm hình trứng, hình tam giác, hơi xiên, đỉnh nhọn và có lông. Lá mọc so le, gần như ép hẳn vào vách đá, phiến lá không đối xứng, từ hình tam giác đến hình trứng thuôn, rìa có răng cưa. 

Cụm hoa ở nách lá và ngọn, gồm hoa đơn tính và lưỡng tính, hình chùy hoặc hình chụm. Đặc biệt ngoài cánh hoa và quả bao phủ nhiều gai nhỏ màu đỏ rất nổi bật trên cánh tràng màu trắng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm