Tài chính

Thượng nghị sĩ Mỹ: Ukraine đang ngồi trên mỏ vàng 10 nghìn tỷ USD

RT đưa tin, Thượng nghị sĩ Mỹ có quan điểm diều hâu với Nga, ông Lindsey Graham mới đây đã tuyên bố Washington và các đồng minh phải tìm mọi cách không để Nga chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine. Lý do là bởi nếu điều đó xảy ra, có nghĩa là phương Tây mất quyền tiếp cận trực tiếp với các tài sản khoáng sản khổng lồ ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 'Face the Nation' trên CBS hôm Chủ nhật, ông Graham cho biết, Ukraine đang nắm giữ từ 10 đến 12 nghìn tỷ USD khoáng sản quan trọng.

Ông cho rằng, nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột này, số tài nguyên đó sẽ được "chia" cho Trung Quốc.

"Có từ 10 đến 12 nghìn tỷ USD khoáng sản quan trọng ở Ukraine. Họ có thể là quốc gia giàu nhất châu Âu... Nếu chúng ta giúp Ukraine bây giờ, họ có thể trở thành đối tác kinh doanh tốt nhất mà chúng ta từng mơ ước, rằng tài sản khoáng sản quan trọng trị giá 10 đến 12 nghìn tỷ USD có thể được Ukraine và phương Tây sử dụng chứ không phải được trao cho ông Putin và Trung Quốc" - Thượng nghị sĩ Graham nói.

Ông Graham khẳng định bằng mọi cách Mỹ phải giúp Ukraine "giành chiến thắng".

"Đây là một vấn đề rất lớn về cách Ukraine kết thúc. Hãy giúp họ chiến thắng trong cuộc chiến mà chúng ta không thể thua… Họ đang ngồi trên một mỏ vàng. Trao cho ông Putin 10 hoặc 12 nghìn tỷ USD để mua các khoáng sản quan trọng mà ông ấy sẽ chia sẻ với Trung Quốc là điều nực cười" - ông Graham tuyên bố.

Một ngày trước phát biểu của Thượng nghị sĩ Mỹ Graham, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng đề cập đến số tài nguyên khoáng sản dồi dào ở Ukraine là điều mà các nước phương Tây dòm ngó.

Ông lập luận rằng phương Tây muốn Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga để có thể kiểm soát sự giàu có của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hir TV, Thủ tướng Orban cáo buộc Mỹ và các đồng minh coi Ukraine là một nguồn thu tiềm năng khổng lồ mà họ sẽ có thể kiểm soát, nếu Nga bị đánh bại. Ông cũng cho biết cuộc xung đột là động lực lớn cho “các nhà cung cấp vũ khí, chủ nợ và nhà đầu cơ” phương Tây, đồng thời cho rằng, đây cũng là lý do khiến cuộc xung đột kéo dài quá lâu.

Phía Nga đã nhiều lần lên tiếng về chiến dịch quân sự đặc biệt của mình là bảo vệ phần lớn dân số nói tiếng Nga ở Donbass trước sự đàn áp của chính quyền Kiev, đồng thời đảm bảo an ninh quốc gia của Nga trước sự mở rộng của NATO về phía biên giới với Nga.

Moscow cũng khẳng định chưa bao giờ có ý định tiếp quản tài nguyên nào của Ukraine nhưng nhấn mạnh rằng, các khu vực cũ của Ukraine đã chọn gia nhập vào Nga, bao gồm bán đảo Crimea sẽ phải nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm