Tài chính

Trung Quốc hoàn thành lắp đặt bể chứa dầu nổi hình trụ đầu tiên của châu Á: Xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày, nặng 37.000 tấn, cao bằng toà nhà 30 tầng

Tân Hoa Xã đưa tin, bể chứa dầu nổi (FPSO) đầu tiên của châu Á có tên “Haikui Số 1” đã được lắp đặt thành công trên biển, được sở hữu bởi Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Theo CNOOC, nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc, thành tựu này đã đánh dấu bước đột phá lớn của Trung Quốc trong việc lắp đặt bể chứa dầu nổi tại các mỏ dầu khí sâu dưới đại dương.

Haikui Số 1 là cơ sở FPSO hình trụ do Trung Quốc tự phát triển. Bể chứa này được lắp đặt ở khu vực biển của mỏ dầu Liuhua, thuộc lưu vực cửa sông Châu Giang, có độ sâu 320 mét và cách Thâm Quyến khoảng 240 km về phía đông nam.

Với tổng trọng lượng 37.000 tấn và cao gần 30 tầng, Haikui Số 1 có khả năng sản xuất, lưu trữ và xếp dỡ dầu. Bể chứa dầu nổi này được tạo nên từ 600.000 bộ phận với kích thước của boong chính tương đương 13 sân bóng rổ tiêu chuẩn, khoảng 9.700 m2 và cao tương đương toà nhà 30 tầng, nặng khoảng 37.000 tấn.

Wang Huoping, phó tổng giám đốc dự án phát triển mỏ dầu Liuhua tại CNOOC Thâm Quyến, cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành lắp đặt một công trình thiết bị hàng hải ngoài khơi.

Với “tuổi thọ” thiết kế 30 năm, Haikui Số 1 có khả năng hoạt động liên tục trên biển trong 15 năm mà không cần di chuyển vào bờ. Có độ giãn nước tối đa 100.000 tấn và sức chứa 600.000 tấn dầu, Haikui Số 1 có khả năng xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày.

So với cấu trúc hình tàu thường thấy của thiết bị FPSO, thiết kế cấu trúc hình trụ sở hữu những ưu điểm như giảm khối lượng thép cần sử dụng, hiệu quả lưu trữ dầu cao hơn và có khả năng hứng chịu tốt hơn trước các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết trên biển. Theo ông Wang, nhờ đó, hiệu quả kinh tế được tăng lên và chi phí phát triển, vận hành mỏ dầu được giảm bớt.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, do trọng tâm đặt ở cao và diện tích đón gió lớn, cấu trúc hình trụ dễ bị xoay nên việc lắp đặt ngoài khơi cực kỳ khó khăn.

Để đảm bảo sự ổn định của Haikui Số 1 trong điều kiện biển có nhiều biến động, 12 bộ neo hút nước sâu do Trung Quốc thiết kế và chế tạo độc lập được lắp đặt dưới đáy biển. Những chiếc neo này được nối với nhau bằng 12 chân neo, mỗi chân dài 2.570 mét và có tải trọng phá vỡ là 2.300 tấn. Hệ thống này được thiết kế để chịu được các điều kiện khắc nghiệt nhất trên biển trong 100 năm.

Ông Wang nói thêm, hệ thống neo này đóng vai trò như những tấm cọc dưới nước, đảm bảo sự chắc chắn cho Haikui Số 1 hoạt động ở trên biển.

Ông nêu chi tiết, các kỹ sư đã sử dụng 3 tàu định vị và 1 tàu có neo sau, cùng với đó là 2 bộ hệ thống định vị dưới nước và trên mặt nước, hệ thống mô phỏng 3D nhằm đảm bảo việc neo và lắp đặt trên biển được hoàn thành hiệu quả. Theo đó, độ chính xác khi lắp đặt bể chứa này đã đạt đến trình độ quốc tế.

Ông Wang cho hay: “Việc hoàn thành bể chứa dầu nổi Haikui 1 đã đặt nền móng vững chắc cho việc vận hành dự án phát triển mỏ dầu trên vùng biển sâu đầu tiên của Trung Quốc. Bước tiếp theo của dự án này là loại bỏ một số lỗi và các yếu tố khác. Sau khi được đưa vào hoạt động, cơ sở này sẽ phục vụ tại mỏ dầu nước sâu đầu tiên của Trung Quốc - mỏ Liuhua cùng với mỏ Haiji số 2."

Tham khảo Xinhua News

Cùng chuyên mục

Đọc thêm