Kinh doanh

LONGi công bố Báo cáo thường niên năm 2023 Thúc đẩy công nghệ BC (Liên hệ ngược) và Đối mặt với Chu kỳ Công nghiệp mới

Tây An, Trung Quốc, ngày 11 tháng 6 năm 2024 /PRNewswire/ -- Ngày 30 tháng 4 năm 2024, Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Xanh LONGi (sau đây gọi tắt là "LONGi"), công ty hàng đầu thế giới về công nghệ năng lượng mặt trời, đã chính thức công bố báo cáo kết quả hoạt động năm 2023. Công ty đạt doanh thu là 129,498 tỷ nhân dân tệ, tiếp tục duy trì quy mô doanh thu hàng trăm tỷ. Dựa trên nhận định về các rủi ro trong thời kỳ lộ trình công nghệ thay đổi nhanh chóng, năm ngoái công ty đã chính thức công bố sẽ sử dụng lộ trình công nghệ BC (Back-contact) để đổi mới dây chuyền sản xuất; hợp nhất điểm chung của ngành là bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mang tính chu kỳ, công ty đã điều chỉnh kết quả kinh doanh trong kỳ giảm nhẹ.

Lợi nhuận ròng phân bổ cho các cổ đông của công ty niêm yết trong cả năm là 10,751 tỷ nhân dân tệ, trong đó lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty niêm yết sau khi trừ lãi lỗ bất thường là 10,834 tỷ nhân dân tệ; tỷ suất lợi nhuận gộp toàn diện là 18,26% và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ròng trung bình có trọng số là 16,20%.

Sự suy giảm giá trị tài sản ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong ngắn hạn, làm đòn bẩy sâu để tạo sức mạnh đối mặt với chu kỳ mới

Vào năm 2023, ngành công nghiệp quang điện của Trung Quốc tiếp tục mở rộng, với việc sản xuất các liên kết sản xuất chính như polysilicon, tấm silicon, tế bào và mô-đun, tất cả đều có mức tăng trưởng hàng năm trên 64% và tổng giá trị sản lượng của ngành vượt quá 1,75 nghìn tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động ngắn hạn của công ty bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái theo chu kỳ về giá trị chuỗi cung ứng công nghiệp của ngành và sự thay thế năng lực sản xuất cũ và mới.

Đến cuối năm 2023, công suất sản xuất tấm wafer silicon do chính công ty tự sở hữu đạt 170 GW, công suất sản xuất tế bào đạt 80 GW và công suất sản xuất mô-đun đạt 120 GW. Vào năm 2023, công ty đã tiến hành kiểm tra suy giảm giá trị đối với các tài sản có dấu hiệu suy giảm giá trị và đề xuất trích lập dự phòng giảm giá trị tài sản là 7 tỷ nhân dân tệ, chủ yếu bao gồm dự phòng giảm giá hàng tồn kho 5,2 tỷ nhân dân tệ và dự phòng giảm giá tài sản cố định là 1,6 tỷ nhân dân tệ. Đồng thời, do ảnh hưởng từ giá sản phẩm liên tục giảm ở các giai đoạn khác nhau của chuỗi công nghiệp quang điện, dự phòng hàng tồn kho và các tài sản khác của công ty cũng tăng theo.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, công ty đã đạt được lô hàng 26,74 GW tấm silicon đơn tinh thể (12,43 GW bán ra bên ngoài), tăng 12,26% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt được 1,51 GW doanh số bán ra bên ngoài tế bào đơn tinh thể; đạt được 12,89 GW lô hàng mô-đun đơn tinh thể (12,84 GW bán ra bên ngoài), tăng 16,55% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt doanh thu là 17,674 tỷ nhân dân tệ, giảm 37,59% so với cùng kỳ năm trước. Chủ tịch LONGi, Zhong Baoshen, cho biết hoạt động kinh doanh tổng thể của công ty trong năm sẽ có xu hướng thấp hơn trong nửa đầu năm và cao hơn trong nửa cuối năm, với mức tăng dần theo từng quý. Tốc độ tăng trưởng lô hàng tổng thể của LONGi trong năm sẽ không thấp hơn mức trung bình của ngành và khối lượng lô hàng sản phẩm sẽ tiếp tục tăng.

Trong kỳ báo cáo, đối mặt với môi trường thị trường nơi các cơ hội thị trường mới và áp lực cung cầu cùng tồn tại, LONGi duy trì mức độ đầu tư R&D cao, thúc đẩy giảm chi phí sản phẩm và cải thiện hiệu suất thông qua đổi mới, nâng cấp và lặp lại công nghệ, nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh khác biệt của công ty. Từ khi niêm yết vào năm 2012 đến cuối năm 2023, công ty đã tích lũy khoản đầu tư R&D hơn 27 tỷ nhân dân tệ và đã nhận được 2879 bằng sáng chế thuộc nhiều loại khác nhau. Đầu tư cho R&D cả năm 2023 là 7,721 tỷ nhân dân tệ, chiếm 5,96% doanh thu.

Tốc độ thương mại hóa các thành tựu khoa học và công nghệ ngày càng tăng, với các sản phẩm mới là nguồn tăng trưởng giá trị

Ngày nay, các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà sản xuất năng lượng mặt trời khác nhau ngày càng trở nên đồng nhất, với việc nâng cấp công nghệ chủ yếu dựa trên cùng một định hướng và nền tảng kỹ thuật. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các sản phẩm của các công ty khác nhau, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá. Ngành công nghiệp đã đạt được sự đồng thuận rằng năng lực sản xuất tiên tiến sẽ không bao giờ vượt quá mức cần thiết.

Thành quả của ba năm nghiên cứu và phát triển chuyên sâu, LONGi đã cho ra mắt sản phẩm wafer silicon TaiRay vào ngày 28 tháng 3 năm 2024. Nó có những ưu điểm hiếm có như hỗ trợ toàn bộ nền tảng, nồng độ điện trở cao và hiệu ứng hấp thụ tạp chất tuyệt vời, đạt được bước đột phá trong sự đổi mới đáng kể của tấm silicon chưa từng thấy trong gần một thập kỷ và dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt trong quý thứ hai của năm nay. Báo cáo thường niên năm 2023 cho thấy rằng công ty đã phát triển thành công sản phẩm HPBC 2.0, có thể đạt được công suất mô-đun cao hơn 5% so với các mô-đun TOPCon cùng thông số kỹ thuật, tăng hiệu suất phát điện của nhà máy điện trong suốt vòng đời của nó từ 6,5% đến 8%. Kế hoạch là dần dần đưa sản phẩm vào sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2024. Chủ tịch Zhong Baoshen từng tuyên bố rằng công ty đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lực sản xuất PERC và sản phẩm sẽ chiếm vị trí dẫn đầu rất đáng kể vào năm 2025.

Các công ty hàng đầu có khả năng chống chịu rủi ro cao hơn đáng kể so với các công ty hạng hai và hạng ba. Năm 2023, sau khi LONGi chính thức công bố lộ trình công nghệ BC (Back-contact), sản phẩm đã được đánh giá cao trên toàn cầu. Chỉ nửa năm sau khi sản xuất hàng loạt ổn định, quy mô lô hàng hàng tháng đã vượt quá 2GW. Tuân thủ nguyên tắc dẫn đầu và mở rộng sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, LONGi đã đẩy nhanh tốc độ thương mại hóa các thành tựu khoa học và công nghệ, năng lực sản xuất tiên tiến với sức cạnh tranh khác biệt là điều đáng được kỳ vọng. Trong ba năm tới, công ty dự kiến sẽ đạt được công suất sản xuất tấm silicon đơn tinh thể hàng năm là 200 GW, trong đó công suất sản xuất tấm wafer silicon "TaiRay" sẽ chiếm hơn 80%; công suất sản xuất tế bào BC (Back-contact) hàng năm sẽ đạt 100 GW; và công suất sản xuất mô-đun đơn tinh thể hàng năm sẽ đạt 150 GW.

Để đáp ứng việc không ngừng nâng cấp các sản phẩm công nghệ BC (Back-contact) và sự phát triển của công nghệ thế hệ tiếp theo, LONGi tiếp tục theo dõi và đầu tư vào các tuyến kỹ thuật như TOPCon, HJT và tandem, đạt được kết quả vượt trội trong việc phát triển và giới thiệu của công nghệ tế bào được sản xuất hàng loạt, những đột phá về hiệu quả của các loại tế bào hiệu suất cao mới cũng như việc phát triển và thiết kế các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Công ty đã lập kỷ lục thế giới cho cả pin mặt trời dị hợp silicon tinh thể tiếp xúc ngược với hiệu suất 27,09% và tế bào song song crystalline-silicon-perovskite với hiệu suất 33,9%, củng cố hơn nữa sức mạnh R&D cũng như dự trữ kỹ thuật tiên tiến của công ty.

Giới thiệu về LONGi

Được thành lập vào năm 2000, LONGi cam kết trở thành công ty công nghệ năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới, tập trung vào việc tạo ra giá trị hướng đến khách hàng để chuyển đổi năng lượng theo kịch bản toàn diện.

Với sứ mệnh 'tận dụng tối đa năng lượng mặt trời để xây dựng một thế giới xanh', LONGi đã cống hiến hết mình cho đổi mới công nghệ và thành lập năm lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các mô-đun và tế bào tấm wafer silicon đơn, giải pháp năng lượng mặt trời phân phối thương mại & công nghiệp, giải pháp năng lượng xanh và thiết bị hydro. Công ty đã trau dồi khả năng cung cấp năng lượng xanh và gần đây hơn cũng đã áp dụng các sản phẩm và giải pháp hydro xanh để hỗ trợ sự phát triển không carbon trên toàn cầu. www.longi.com 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm