Kỹ năng sống

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?

Vừa mới đây, thông tin về việc chuỗi cà phê Starbucks, một thương hiệu cà phê nổi tiếng đang hoạt động tại Việt Nam chuyển dần các cửa hàng thành các "cashless store" (cửa hàng không thanh toán tiền mặt) khiến dân mạng không ngừng xôn xao.

Trong khi có nhiều ý kiến cho rằng việc này rất tiện lợi và phù hợp với xu thế chung hiện nay thì vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng cách làm này khá phiền phức và gây tốn kém cho khách hàng.

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?- Ảnh 1.

Starbucks là chuỗi cà phê đi tiên phong trong việc không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, các ý kiến phản đối cho rằng điều này không phù hợp với toàn bộ khách hàng. Các lý do đưa ra gồm có: Việc thanh toán qua các ứng dụng khiến khách hàng tốn thêm tiền 4G, tiền sms banking (khi thanh toán qua ứng dụng ngân hàng), tăng thêm phí máy pos (áp dụng khi quẹt thẻ)...

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?- Ảnh 2.

Rất nhiều ý kiến phản đối việc Starbucks áp dụng hình thức thanh toán không tiền mặt (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, đáp lại những ý kiến trên, rất nhiều cư dân mạng vẫn ủng hộ hình thức này bởi sự tiện dụng. Trong đó, các ý kiến này chỉ ra rằng, việc thanh toán thông qua các ứng dụng như hiện nay hoàn toàn miễn phí. Các đối tượng khách hàng của Starbucks đa số là những người có điều kiện nên việc chi phí 4G không phải vấn đề khó khăn, chưa kể tới việc cửa hàng còn cung cấp wifi miễn phí cho các khách hàng tới đây mua cà phê. Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các cửa hàng lớn đều không hề tính thêm tiền máy pos khi khách thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ.

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?- Ảnh 3.

Các ý kiến phản bác của khách hàng (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, hiện tại, Starbucks tại Việt Nam chỉ mới áp dụng hình thức thanh toán không tiền mặt này ở một số cửa hàng nhất định chứ chưa phải toàn bộ hệ thống. Và trong các trường hợp hi hữu (có thể kể đến như người dùng không sử dụng các ứng dụng có thể thanh toán) thì vẫn được hỗ trợ bằng cách thanh toán bằng tiền mặt.

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?- Ảnh 4.

Starbucks gây tranh cãi dữ dội vì không chấp nhận thanh toán tiền mặt: Người nhiệt tình ủng hộ, kẻ lại nói tốn kém và phiền phức?- Ảnh 5.

Starbucks chỉ mới áp dụng hình thức thanh toán không tiền mặt này ở một số cửa hàng nhất định (Ảnh minh hoạ)

Có thể thấy, với sự phát triển của công nghệ số như hiện nay, các hình thức thanh toán không tiền mặt (như quét mã QR, thanh toán bằng thẻ, chuyển khoản...) đang ngày càng trở nên phố biến. Bằng chứng hình thức này xuất hiện ở khắp nơi, kể cả những hàng quán vỉa hè, nhỏ lẻ như hàng xôi sáng, hàng trà đá...

Nhiều khách hàng cũng cho rằng việc thanh toán bằng các hình thức này rất tiện lợi bởi không phải lúc nào họ cũng mang đủ tiền mặt trong người. Hơn nữa, một điểm rất tiện lợi của hình thức này là nhanh gọn và tránh được các tình huống mất thời gian khi người bán không có tiền lẻ trả lại.

Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức thanh toán không tiền mặt như một vài cửa hàng của Starbucks hiện nay thì chưa phổ biến ở các hàng quán tại Việt Nam. Bởi vậy, nó vẫn ít nhiều gây ra các ý kiến trái chiều như trên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm