Bất động sản

Chủ tịch Hà Nội nói về đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm

Theo ông Trần Sỹ Thanh , đây là vấn đề “cực kỳ bức xúc”. Ông ví dụ trong một khu chung cư, có một vài hộ cố tình vi phạm, không coi trọng mạng sống của người khác và chính mình. Vì mạng sống của những người còn lại, có xử lý cắt điện nước được không?”, Chủ tịch Hà Nội nêu vấn đề.

Hay các trường hợp như đốt vàng mã, đốt than tổ ong, theo ông, dù đã nhắc nhở nhiều nhưng người dân vẫn cố tình vi phạm, do vậy, Nhà nước phải có một số quyền để xử lý.

Với các công trình nhà xây vượt tầng, không có phòng cháy chữa cháy, ông Thanh cho rằng, cách tốt nhất để dừng lại vi phạm là cắt điện nước, không thi công khi dân chưa vào ở.

Chủ tịch Hà Nội nói về đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: QH

Lãnh đạo Hà Nội lấy ví dụ về sai phạm tại chung cư mini ở Thạch Thất, xây vượt tầng, giải pháp là phải xử lý khi dân chưa vào ở, bởi nếu dân đã vào ở thì khó di dân ra được. Do đó, với các vi phạm này, ông nhấn mạnh, phải cắt điện nước để dân không vào ở.

Từ phân tích trên, ông Trần Sỹ Thanh đề nghị giao cho Hà Nội quyền cắt điện nước công trình vi phạm. Ông cũng nói thêm, quyền này không phải giao tùy tiện mà chỉ để chủ tịch xã, chủ tịch huyện quyết định. Ông Thanh khẳng định, quyền này hướng tới mục tiêu để bảo vệ sự sống của người dân.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị phải rà soát lại xem có vi phạm các quy định pháp luật không. Ông dẫn các vụ cháy trong ngõ nhỏ vừa qua, các phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận được, vậy phải xử lý ra sao? Vì vậy, trong một số trường hợp bất khả kháng, nên giao cho thành phố quyết định một số biện pháp hành chính.

Ông Phương đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ đây là biện pháp xử lý hành chính hay biện pháp ngăn chặn. Theo ông Phương, nên gọi đây là các “biện pháp ngăn chặn” bởi việc xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định rõ trong luật.

Cùng mối quan tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ đây là biện pháp xử lý hành chính hay biện pháp ngăn chặn. Theo ông, nên gọi đây là các biện pháp ngăn chặn bởi việc xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định rõ trong luật.

Theo dự thảo luật, HĐND thành phố được quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng.

Dự thảo luật quy định trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với công trình xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép.

Với công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy chữa cháy mà tổ chức thi công khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế; cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, kinh doanh dịch vụ karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng bị cắt điện nước...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm