Tài chính

Thiếu điện nặng nề, Ukraine ra lệnh cấm cơ quan nhà nước sử dụng điều hòa

Nguyên nhân của tình trạng thiếu điện ở Ukraine là do thiệt hại của hệ thống lưới điện của Kiev sau các cuộc không kích của Nga. Quyết định trên được Thủ tướng Denis Shmigal công bố trên kênh Telegram chính thức của ông.

Lệnh cấm sử dụng điều hòa và phải tắt hệ thống chiếu sáng ngoài trời sẽ có hiệu lực trong suốt mùa hè năm nay, qua đó sẽ giúp tiết kiệm điện, tránh tình trạng mất điện hàng loạt đã và đang diễn ra trên khắp nước này trong nhiều tháng qua.

"Tình hình cung cấp điện năng hiện rất phức tạp. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục những gì có thể khôi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi phải giảm mức tiêu thụ, bắt đầu từ chính chúng tôi" - Thủ tướng Shmigal tuyên bố tại cuộc họp nội các hôm 7/6.

Thủ tướng Ukraine khuyến khích chính quyền các địa phương, cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan tư pháp và doanh nghiệp hạn chế bật điều hòa không khí ở "bất cứ nơi nào có thể". Ông Shmigal kêu gọi chính quyền địa phương ở các khu vực của Ukraine đặt ra "những hạn chế hợp lý" đối với việc bật đèn đường cũng như biển báo trên đường phố và biển quảng cáo.

Moscow bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ tháng 10/2022, sau vụ Kiev đánh bom cầu Crimea thuộc Nga. Sau đó, Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào tháng 3 năm nay, trong đó tấn công các cơ sở sản xuất và phân phối trên khắp Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng quyết định này được đưa ra nhằm đáp trả việc Kiev nhắm vào các kho dầu và nhà máy lọc dầu ở Nga. Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào Ukraine không nhằm vào dân thường.

Ước tính về thiệt hại đối với các cơ sở năng lượng của Ukraine gây ra là khác nhau. Đầu tuần này, Thủ tướng Shmigal lưu ý rằng Ukraine cho đến nay đã mất khoảng 9,2 gigawatt công suất phát điện và thiệt hại có thể phải mất nhiều năm để sửa chữa. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba trước đó cho biết các cuộc không kích của Nga đã làm hư hỏng một nửa lưới điện. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Aleksey Kucherenko hồi cuối tháng 5 tuyên bố rằng có tới 90% công suất phát điện đã bị phá hủy.

Chính phủ Ukraine đang nỗ lực tìm cách tiết kiệm năng lượng và sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại. Gần đây, họ đã áp dụng các đợt cắt điện kéo dài trên toàn quốc và đầu tháng 6 này đã tăng giá điện tiêu dùng lên 60% để có kinh phí sửa chữa. Chính quyền Ukraine cũng đang xem xét việc bãi bỏ thuế nhập khẩu và VAT đối với việc tự sản xuất điện và lưu trữ điện, đồng thời dự định cung cấp các khoản vay cho những công dân lắp đặt các tổ máy phát điện của riêng họ. Các kế hoạch khác bao gồm đẩy mạnh nhập khẩu điện từ EU.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm