Bất động sản

3 căn nhà phố có chủ “gánh” cả thị trường thấp tầng phía Nam trong tháng 5

Theo đơn vị này, trong tháng 5/2024, Tp.HCM và các tỉnh phụ cận có 2 dự án nhà phố, biệt thự, cung cấp 19 căn ra thị trường. Tất cả đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án cũ. Trong số 19 căn chào bán chỉ có 3 căn có chủ. Mức độ tiêu thụ mới giảm giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.


Điều này không quá ngạc nhiên khi phân khúc này suốt mấy năm qua luôn có tỉ lệ tiêu thụ khiêm tốn. Dẫu vậy, giữa bối cảnh thị trường có dấu hiệu sức cầu cải thiện, nguồn cung ngày càng ít thì việc tiêu thụ vỏn vẹn 3 căn trong tháng cũng khiến nhiều người bất ngờ. Điều này cho thấy, so với căn hộ hay đất nền phân khúc nhà phố biệt thự vẫn chậm nhịp.

Theo DKRA Group, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới nhà phố biệt thự Tp.HCM và nhà phố giảm mạnh, ghi nhận mức giảm lần lượt là 68% và 40% so với cùng kỳ năm trước. Dự án mở bán mới tập trung chủ yếu tại Đồng Nai, Bình Dương. Các khu vực còn lại duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

3 căn nhà phố có chủ “gánh” cả thị trường thấp tầng phía Nam trong tháng 5- Ảnh 1.

Tỉ lệ tiêu thụ nhà phố biệt thự Tp.HCM và các tỉnh lân cận sụt giảm mạnh. Nguồn: DKRA Group

Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với lần mở bán trước đó. Các chính sách:thanh toán 30% nhận nhà, hỗ trợ ngân hàng, ưu đãi cho khách hàng thanh toán vượt tiến độ,… được chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động so với đầu năm, thanh khoản thị trường tập trung ở các sản phẩm đảm bảo về pháp lý và tiến độ thi công.

Theo Savills Việt Nam, dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố tại Tp.HCM đang có nguồn cung yếu nhất kể từ năm 2019 với lượng giao dịch và tỉ lệ hấp thụ sụt giảm liên tiếp. Cụ thể, trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp giảm 40% theo năm, xuống 993 căn, thấp nhất trong 5 năm vừa qua và chủ yếu đến từ hàng tồn kho giá cao, ở mức giá trên 30 tỉ đồng/căn.

Tương tự, lượng bán và tỉ lệ hấp thụ cũng thấp nhất trong 5 năm qua, giảm xuống còn 29% và lượng bán chỉ đạt 286 căn, giảm 73% theo năm. Do nguồn cung giá cả phải chăng vẫn còn hạn chế, lượng căn giá cao tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi các căn trị giá trên 30 tỉ đồng chiếm 67% tổng lượng bán.

Theo Savills Việt Nam, nguyên nhân khách quan đến từ việc quá trình huy động nguồn vốn bị ảnh hưởng bởi việc thanh tra phát hành trái phiếu bất động sản. Ngoài ra, ảnh hưởng của diễn biến kinh tế và chính trị thế giới lên kinh tế trong nước gây nhiều khó khăn, khiến thu nhập và dòng tiền của doanh nghiệp và người dân bị tắc nghẽn.

Mặt khác, về nguyên nhân chủ quan, sự khan hiếm của quỹ đất tại khu vực nội thành của Tp.HCM đã thúc đẩy giá nhà tăng cao, dẫn đến khả năng chi trả giảm. Vì nguồn cung có giới hạn và chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp, đối tượng người mua bị thu hẹp, làm tốc độ hấp thụ chậm đi đáng kể.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm