Công nghệ

Cuộc đua smartphone giữa Huawei và Apple tại lễ hội 618

Theo bảng xếp hạng Smartphone Racing Ranking dành cho phân khúc cao cấp từ 6.000 nhân dân tệ (828 USD) được JD.com, đơn vị tổ chức lễ hội 618, công bố ngày 9/6, có 7 trong 10 sản phẩm cao cấp bán chạy nhất đến từ các thương hiệu trong nước, ba model còn lại là của Apple.

Thống kê không đề cập tổng số lượng máy bán ra, nhưng iPhone 15 Pro là điện thoại ăn khách nhất phân khúc cao cấp, tiếp đến là 15 Pro Max, còn 15 Plus đứng thứ tư.

Bảng xếp hạng Smartphone Racing Ranking. Nguồn: JD.com

Bảng xếp hạng Smartphone Racing Ranking. Nguồn: JD.com

Trong khi đó, Huawei có 5 model được người dùng Trung Quốc lựa chọn nhiều, nhưng chỉ đứng từ vị trí thứ ba trở về sau. Các sản phẩm này gồm Pura 70, 70 Pro, 70 Pro+ và 70 Ultra ra mắt tháng 4, cùng mẫu Mate 60 Pro được giới thiệu cuối tháng 8 năm ngoái. Tất cả đều chạy chip tự sản xuất trong nước.

Hai model còn lại thuộc về Vivo với mẫu điện thoại gập X Fold3 và X100 Ultra. Những thương hiệu lớn khác như Oppo, Xiaomi không có sản phẩm nào trong danh sách.

Năm ngoái, Huawei cũng không có thiết bị nào được xướng tên, còn Apple có bốn model lần lượt là iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro, iPhone 14 và iPhone 13.

GizmoChina đánh giá sức hút từ loạt sản phẩm mới của Huawei nhờ nhiều yếu tố, như công ty đã có những bước tiến đáng kể trong đổi mới, cung cấp thiết bị mới với nhiều tính năng sánh ngang, thậm chí vượt iPhone ở một số khía cạnh. Chiến lược giá trong suốt thời gian diễn ra lễ hội khiến những thiết bị cao cấp dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng trong nước. Ngoài ra, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ thúc đẩy nhiều người chuyển sở thích sang thương hiệu trong nước.

Huawei Pura 70 Ultra. Ảnh: Huawei

Huawei Pura 70 Ultra. Ảnh: Huawei

Tuy vậy, Apple không hoàn toàn đứng ngoài cuộc đua. Từ cuối tháng 5, công ty mạnh tay hạ giá iPhone với mức giảm đến 300 USD, điều chưa từng xảy ra trước đây. Động thái này giúp hãng có ba model bán chạy trong bảng xếp hạng và đều thuộc trong top 5.

2023 là năm đầu tiên Apple tham gia lễ hội 618 và lần đầu livestream bán hàng. Dù nội dung phát sóng sau đó bị phát hiện được ghi hình từ trước, người dùng Trung Quốc vẫn hưởng ứng mạnh.

Lễ hội 618 do JD.com khởi xướng năm 2010, được tổ chức chính vào ngày 18/6 theo ngày thành lập công ty. Sự kiện diễn ra trong hai tuần rưỡi tính từ ngày đầu tháng 6 hàng năm. Theo Forbes, đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất nửa đầu năm tại Trung Quốc và lớn thứ hai sau Ngày độc thân 11/11. Ban đầu, lễ hội 618 chỉ diễn ra trong nội bộ JD.com, nhưng sau đó được các nền tảng trực tuyến khác như Taobao, Pinduoduo... hưởng ứng với khối lượng mua sắm không thua kém Black Friday ở phương Tây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm