Tài chính

Thị trường hồi hộp chờ đợi dữ liệu tác động đến quyết định lãi suất của Fed được công bố tối nay: Các quan chức Fed nói gì?

Thị trường hồi hộp chờ đợi dữ liệu tác động đến quyết định lãi suất của Fed được công bố tối nay: Các quan chức Fed nói gì?- Ảnh 1.

Tâm điểm của thị trường lúc này chính là dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 – thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ được công bố vào 31/5 (giờ Việt Nam).

Các chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt một chút, xoa dịu lo ngại của các quan chức Fed về tình hình lạm phát.

Chỉ PCE lõi, loại trừ các yếu tố biến động như năng lượng và thực phẩm, trong tháng 4 được dự đoán sẽ tăng 0,2% so với tháng trước và 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm. Khi tăng trưởng thu nhập chậm lại và thị trường lao động hạ nhiệt, người tiêu dùng Mỹ đang dần siết chặt chi tiêu, từ đó góp phần xoa dịu áp lực lạm phát trong cả năm nay.

Trước thềm dữ liệu lạm phát mới nhất được công bố, Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, Lorie Logan hôm thứ Năm cho biết bà tin rằng lạm phát vẫn đang hướng tới mục tiêu 2% của Fed còn quá sớm để xem xét việc cắt giảm lãi suất.

Phát biểu tại một sự kiện ở El Paso, Texas, bà Logan cho biết: “Chúng đang trên con đường hướng tới mức 2%, dù chậm và gập ghềnh hơn một chút so với kỳ vọng hồi đầu năm. Tôi nghĩ còn quá sớm để thực sự nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất và cần phải cân nhắc tất cả các phương án”.

Chủ tịch Fed New York, John Williams hôm thứ Năm nhận định rằng chính sách tiền tệ của Fed đang hạn chế và giúp giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Williams nói: “Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhưng chưa chắc chắn là bao giờ. Tôi thấy chưa vội hạ lãi suất khi nền kinh tế đang hoạt động tốt như hiện nay”.

Ông dự báo lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 2,5% vào nửa cuối năm nay và tiến gần hơn đến mức 2% vào năm tới.

Trong buổi phỏng vấn trên kênh CNN International cùng ngày, Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee cho rằng lạm phát vẫn có thể giảm nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 11-12/6. Các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ không thay đổi lãi suất chính sách lần này. Nhiều người cho rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9, hoặc nếu không thì phải đến tháng 12.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm