Doanh nhân

Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ tiết lộ 1 lý do khiến bản thân trở nên giàu có, dù ‘ôm nợ’ hơn 29 nghìn tỷ đồng vẫn ‘không sợ’

Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ tiết lộ 1 lý do khiến bản thân trở nên giàu có, dù ‘ôm nợ’ hơn 29 nghìn tỷ đồng vẫn ‘không sợ’ - Ảnh 1.

Robert Kiyosaki, tác giả nổi tiếng của cuốn sách bán chạy “Rich Dad Poor Dad” - “Cha giàu cha nghèo”, một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng khi đưa ra những chiến lược tài chính hết sức độc đáo.

Ông từng tiết lộ mình đang có một khoản nợ khủng lên tới 1,2 tỷ USD, hơn 29 nghìn tỷ đồng. Từ trước, thông qua một video ngắn trên YouTube, ông thừa nhận mình có khoản nợ 1 tỷ USD vào thời điểm đó, kèm theo bình luận: “Lý do tôi giàu đến vậy là vì tôi mắc nợ”.

Có thể thấy, Robert Kiyosaki là người có triết lý riêng về nợ và đầu tư. Cách tiếp cận của Kiyosaki đối với sự giàu có và nợ nần trái ngược với những lời khuyên tài chính truyền thống. Ông tin rằng việc tận dụng nợ là động lực chính giúp ông trở nên giàu có vì những lợi thế về thuế mà nó mang lại.

Cách đây một vài năm, trong một lần trả lời phỏng vấn với Yahoo Finance, ông từng nói: “Nhiều người khuyên rằng đừng nợ nần và bạn nên trả hết nợ. Thế nhưng mỗi khi có cơ hội mua bất động sản, tôi sẽ vay nợ hết mức. Hiện tôi đã nợ tới 1,2 tỷ USD nhưng vẫn kiếm hàng triệu USD/tháng. Tôi cũng không phải trả đồng thuế nào bởi hệ thống này khuyến khích mọi người vay nợ. Bởi vậy những thứ bạn được dạy ở trường hoặc nghe được đôi khi có thể không đúng".

“Những người như tôi đều nợ nần chồng chất khi kinh doanh và chẳng phải trả nhiều thuế mà vẫn trở thành tỷ phú. Bởi vậy hãy nợ nần dù lời khuyên này trái ngược với nhiều người khác đã nói", ông nói thêm.

Ngoài ra, Kiyosaki cũng không mấy đồng tình với 1 lời khuyên tài chính phổ biến về việc sống không nợ nần, được lan tỏa bởi chuyên gia tài chính Dave Ramsey. Vị tác giả cho rằng: “Bạn tôi - Dave Ramsey nói ‘hãy sống không nợ nần’. Chà, thật ngốc nghếch. Dù ông ấy là bạn tôi nhưng tôi luôn nói ‘Dave, tôi thích nợ nần’”.

Tác giả của “Cha giàu cha nghèo” cũng từng nhấn mạnh trong một đoạn video khác trên Instagram rằng: “Sống không nợ nần là giấc mơ đối với nhiều người, nhưng đó là lời khuyên tồi tệ nhất mà bạn có thể đưa ra cho bất kỳ ai ngày hôm nay”.

Có thể thấy, Ramsey có sự thận trọng với nợ và cho rằng hầu hết mọi người đều không thể xử lý được chúng. Hai quan điểm trái ngược cho thấy sự đa chiều trong các quan điểm tài chính. Kiyosaki coi nợ là đòn bẩy trong đầu tư, đặc biệt là bất động sản, đồng thời coi đó là một cách hiệu quả để vượt qua những biến động của thị trường và tận dụng các cơ hội. Còn Ramsey cho rằng không phải ai cũng có đủ sự nhạy bén về tài chính để quản lý nợ một cách hiệu quả.

Thông qua tuyên bố này, Kiyosaki ủng hộ mọi người cần hiểu biết sâu sắc hơn về nợ và những vấn đề liên quan tới tiền bạc, cho thấy rằng quan điểm thông thường về tiết kiệm và tránh nợ có thể hạn chế đối với những người muốn tối đa hóa tiềm năng tài chính của mình.

Kiyosaki là người trước nay luôn bày tỏ sự hoài nghi đối với việc nắm giữ tiền mặt, đồng thời ủng hộ đầu tư vàng, bạc vì đây chính là cách chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ. Ngay cả khi mắc nợ, người đàn ông này cũng không sợ vì “nếu tôi phá sản, ngân hàng cũng phá sản, đó không phải vấn đề của tôi".

Tổng hợp



Cùng chuyên mục

Đọc thêm