Doanh nhân

Nhà đầu tư chứng khoán tranh thủ “chốt lời” nghỉ Tết: Lợi hay bất lợi?

Theo dõi thị trường cả năm, theo thói quen, nhiều nhà đầu tư cá nhân có tâm lý chốt lời nghỉ ngơi trước tết trong những ngày gần đây.

Anh Trương Quang Nhật (45 tuổi – nhà đầu tư tại Hà Nội), cho hay anh đã theo dõi thị trường cả năm nay và kinh nghiệm từ những năm trước đó, cứ thời điểm cận Tết rất nhiều nhà đầu tư có tâm lý xả hàng để nghỉ Tết.

“Tôi cũng mới chốt bán 2 mã ngân hàng là CTG và MBBank sau hơn 4 tháng rót tiền với tỷ lệ lời lần lượt là 20% và 23%. Tất nhiên, không nên cứ nghỉ tết là bán, mà mỗi năm và mỗi thời điểm sẽ khác nhau. Với các mã ngân hàng, thời gian qua đều tăng khá tốt, với ngưỡng biên độ lời 20 – 25% tôi quyết định rút vốn để bảo toàn. Sau Tết, tôi sẽ tìm hiểu đầu tư các nhóm ngành khác” – anh Nhật chia sẻ.

Khá nhiều nhà đầu tư có tâm lý chốt bán cổ phiếu nghỉ Tết

Khá nhiều nhà đầu tư có tâm lý chốt bán cổ phiếu nghỉ Tết

Ở góc nhìn khác, anh Tuấn Anh (40 tuổi – nhân viên văn phòng) thì chia sẻ: “Cuối năm nhiều người cần tiết ăn Tết hoặc chuyển hướng kênh đầu tư khác nên những phiên gần đây thị trường có xu hướng giảm điểm. Đó là điều rất bình thường, chứ thực tình nghỉ có 7 ngày sợ gì mà phải bán tháo để rồi qua Tết mua lại giá cao hơn. Hãy nhìn dòng tiền cá mập sẽ thấy người ta đang làm gì”.

Trên thực tế, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,47 điểm (tương đương 0,04%) xuống mức 1.172,55 điểm.

Trong tuần, thanh khoản trên HoSE đạt kỷ lục, tăng 17,7% so với tuần trước; khối lượng giao dịch tăng mạnh hơn là 18,7%. Điểm nhấn trong tuần là phiên giao dịch chịu áp lực điều chỉnh mạnh nhất kể từ đầu năm đã có thanh khoản đột biến hơn 1 tỷ USD ngày 31/1.

Theo FiinTrade, thanh khoản tăng lên ở hầu hết các nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, xây dựng, bán lẻ, công nghệ thông tin, kho bãi hậu cần và bảo dưỡng, bất động sản khu công nghiệp.

Trong tuần vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1.314,6 tỷ đồng. Tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 466 tỷ đồng, tập trung ở nhóm cổ phiếu bất động sản, nổi bật nhất là VRE (-440,6 tỷ đồng), VHM (-157,8 tỷ đồng) và VIC (-122,1 tỷ đồng).

Phân tích về thị trường thời điểm cận Tết, ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư - KH cao cấp, Công ty chứng khoán JB Việt Nam nhận định: Thông thường cuối năm trước tết Nguyên đán, thanh khoản thị trường có xu hướng xuống thấp do khuynh hướng cẩn trọng của các NĐT trong kỳ nghỉ lễ kéo dài. Theo thống kê trong 10 năm gần đây có tới 8 năm thị trường tăng điểm ở trước và sau Tết nguyên đán và chỉ có 2 năm thị trường giảm điểm. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất hiện tại rất thấp và xu hướng ngắn hạn của thị trường đang tích cực. “Chúng tôi đánh giá thanh khoản có thể vẫn duy trì mức thấp trước kỳ nghỉ Lễ nhưng sẽ cải thiện trở lại sau kỳ nghỉ Lễ. Vậy nên, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư có thời gian nghiên cứu chi tiết các mã cổ phiếu trên thị trường và tìm ra mã cổ phiếu tiềm năng, phù hợp với khẩu vị rủi ro của bản thân, từ đó có những quyết định tối ưu khi thị trường sôi động trở lại” – ông Nam lưu ý.

Tương tự, chuyên gia từ Chứng khoán VNDirect - ông Đinh Quang Hinh – cũng khuyến nghị, NĐT nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Đà tăng gần đây của tỷ giá đã có dấu hiệu kết thúc giúp giải tỏa áp lực tâm lý đối với một bộ phận nhà đầu tư. Tôi tin rằng dòng tiền của nhà đầu tư trong nước (đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân) sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ và thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên”, ông Hinh nói.

Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này, nhà đầu tư lưu ý không lạm dụng đòn bẩy (vay margin) ở thời điểm trước Tết, mà nên sử dụng tiền sẵn có để giảm bớt chi phí vốn.

Phân tích sâu hơn, ông Bùi Nguyên Khoa, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu nhiều hơn là cố gắng giao dịch mua bán. Ông Khoa lý giải: "Vì những giai đoạn này dòng tiền vừa yếu, cộng với những thông tin diễn ra rất nhanh, những cổ phiếu tăng mạnh mua theo đà thông thường nó chỉ một phiên hoặc hơn một phiên thôi. Nếu chúng ta chạy theo thị trường thì đâu đó chúng ta lại gặp bất lợi. Do đó theo mình nên duy trì trạng thái hiện tại, ai giữ cổ phiếu nào thì nên như vậy. Thời điểm mà cổ phiếu giật mạnh lên thì nhà đầu tư có thể trading ngắn hạn bán nó ra, khi thị trường điều chỉnh trở lại thì chúng ta mua vào sẽ phù hợp hơn".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm