Chứng khoán

VDSC: Lợi nhuận doanh nghiệp tiếp đà hồi phục, VN-Index vươn lên 1.200 điểm trong tháng tết

VN Index đã có một khởi đầu đầy tích cực cho năm 2024 với mức tăng 3% trong tháng 1 khi dòng tiền bắt đầu có sự tập trung ở ngành ngân hàng, hỗ trợ đáng kể bởi sự quay trở lại của nhóm nhà đầu tư nước ngoài cùng với sự tăng trưởng 22% của lợi nhuận quý IV/2023.

Kết quả quý IV/2023 của ngành ngân hàng là động lực dẫn dắt chính cho mức tăng trưởng 29% của lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE, bên cạnh sự phục hồi lợi nhuận của các ngành như nguyên vật liệu cơ bản, dịch vụ tiêu dùng.

 

Sau khi phản ánh diễn biến của lợi nhuận quý IV/2023, định giá P/E trượt của VN-Index điều chỉnh về mức 13,6x, thấp hơn 10% so với mức 15x của đỉnh hồi tháng 9/2023.

Một điểm dữ liệu quan trọng khác về đặc tính của thị trường là dư nợ cho vay ký quỹ (margin) và mức tiền gửi nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng đã được hé lộ. VDSC đánh giá quy mô dư nợ cho vay margin tại cuối năm 2023 vẫn tương đối lành mạnh xét trên tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu và tốc độ tăng nhẹ so với quý trước (sau khi loại trừ một số trường hợp đột biến như TCBS, VPBS, MBS, Vietcap).

Điều quan trọng là xu hướng gia tăng đầu tư tại kênh chứng khoán tiếp tục được củng cố khi lượng tiền gửi của nhà đầu tư tăng thêm 5.000 tỷ đồng so với quý trước (tăng 6% so với quý III), trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi.

 

 

Thị trường sẽ tạm bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023. Cùng với hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhóm phân tích không kỳ vọng thị trường có biến đông mạnh trong tháng 2.

Tuy nhiên, luồng thông tin về mùa họp ĐHĐCĐ với các kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2024 nhiều khả năng sẽ giúp thị trường sôi động hơn trong nửa cuối tháng 2. Ở chiều ngược lại, rủi ro giảm sâu của thị trường là hạn chế, nhờ các yếu tố: định giá các ngành vốn hóa lớn là tương đối rẻ, xu hướng bán ròng của khối ngoại có thể tạm thời chấm dứt, lượng tiền gửi nhà đầu tư đang chờ để tham gia lại thị trường.

Cho tháng 2, vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1.160-1.200 điểm.

Sau kết quả kinh doanh quý IV/2023, với mức tăng trưởng lợi nhuận 12 tháng liên tiếp đạt 7% so với cuối quý III/2023, dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đã bắt đầu hồi phục từ giữa năm 2023.

Kỳ vọng vào hiệu quả từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ và tăng cường giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ được minh chứng rõ ràng hơn trong năm 2024.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm