Công nghệ

Sinh nhật bị lãng quên của Yahoo

Ngày 30/1, Yahoo kỷ niệm 30 năm thành lập. Thế nhưng, ngày này trôi qua một cách lặng lẽ, không có gợi nhớ nào về tượng đài công nghệ một thời. Tech Radar gọi sinh nhật bị lãng quên của Yahoo là điều buồn nhất Internet. Bốn ngày sau, Facebook kỷ niệm 20 năm thành lập, hình ảnh Mark Zuckerberg xuất hiện khắp các mặt báo, dù họ cũng đón tuổi mới "không tiệc tùng".

Khi Yahoo 20 tuổi, tạp chí PC Magazine đã mô tả họ như một cây trí thức, có mọi thứ người dùng tìm kiếm, giúp họ thống trị thời gian dài trong giai đoạn bình minh của Internet.

Chiếc bánh sinh nhật được một người dùng đăng lên Flickr năm 2014 để mừng Yahoo 19 tuổi. Nguồn: Tom M. Hsieh/Flickr

Chiếc bánh sinh nhật được một người đăng lên Flickr năm 2014 để mừng Yahoo 19 tuổi. Nguồn: Tom M. Hsieh/Flickr

Tuy nhiên, ngày tàn của Yahoo đã nhen nhóm từ năm 2000, khi Yahoo ký thỏa thuận cho phép Google có quyền truy cập kho nội dung để tra cứu trang web. Điều này đồng nghĩa một trong những nền tảng tìm kiếm đầu tiên trên Internet, từng được ngưỡng mộ nhất đã vô tình giao lại hoạt động kinh doanh cốt lõi cho đối thủ.

Google sau đó lớn dần và vượt mặt Yahoo. Công ty nỗ lực lấy lại ngôi vương bằng các xây dựng bộ công cụ di động vào 2004. Cả thập kỷ sau đó, Yahoo vẫn loay hoay đi tìm lời giải. Họ liên tục tung ra các dịch vụ mới, xây dựng quan hệ đối tác, thay đổi lãnh đạo... nhưng người dùng vẫn dứt áo ra đi.

Qua nhiều sóng gió, công ty không từ bỏ mục tiêu, nhưng cuối cùng, năm 2017, họ phải bán mình cho Verizon. Yahoo huyền thoại với dấu chấm than ở cuối bị đổi thành Altaba.

Dù vậy, sức quyến rũ của Yahoo chưa biến mất hẳn. Trang chủ Yahoo.com vẫn là một trong những địa chỉ được truy cập nhiều nhất Internet. Nhiều người tìm đến đây như một kênh tổng hợp tin tức lớn.

Công cụ tìm kiếm vẫn đứng đầu trang chủ Yahoo, nhưng mức độ phổ biến xếp sau Google, Bing. Khi kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo bùng nổ, Google, Microsoft chạy đua tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm của mình, Internet vẫn không có thứ gì gọi là YahooAI.

Các nhà phân tích công nghệ nhận định, nếu không có Yahoo, có thể sẽ không có Internet như ngày nay. Nhưng từ thập niên 90 đến nay, công nghệ đã thay đổi quá nhiều. Yahoo nỗ lực làm mới mình nhiều lần nhưng họ vẫn luôn bị trật quỹ đạo. Sinh nhật buồn của Yahoo năm nay cũng là lời cảnh báo cho Facebook, Google, thậm chí cả TikTok. Không có công ty nào lớn đến mức không thể thất bại hay bị lãng quên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm