Doanh nhân

Có thêm gần 400 tỷ đồng trong một ngày, đại gia Nguyễn Văn Đạt sở hữu tài sản thế nào?

Thị trường chứng khoán Việt Nam rung lắc mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua. Kết phiên, chỉ số VN-Index ghi nhận giảm 0,47 điểm, về mức 1.172,55 điểm; HNX-Index giảm 0,01 điểm, kết phiên về mức 230,56 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tổng cộng giảm 3,12 điểm (-0,27%), HNX-Index tăng 1,13 điểm (+0,49%).

Trong phiên giảm nhẹ của thị trường chứng khoán Việt Nam, mã cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt do đại gia Nguyễn Văn Đạt giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị có phiên tăng mạnh 1.250đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng 4,42% so với phiên liền trước để đóng cửa phiên giao dịch ở mức giá 29.500đ/cổ phiếu. Không chỉ tăng mạnh về giá, thanh khoản của PDR cũng bùng nổ với hơn 32,6 triệu cổ phiếu trị giá hơn 967 tỷ đồng được các nhà đầu tư sang tay. Đây là mức thanh khoản lớn nhất của PDR kể từ giữa tháng 11/2023.

Đà tăng mạnh của cổ phiếu PDR không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông doanh nghiệp. Mức tăng này cũng giúp khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt ghi nhận tăng mạnh. Theo đó, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 283 triệu cổ phiếu PDR, khối tài sản của cử nhân 54 tuổi ghi nhận tăng thêm hơn 389 tỷ đồng chỉ trong một ngày. Tính theo giá thị trường, ông Đạt đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 9.190 tỷ đồng.

Tài sản của ông Nguyễn Văn Đạt tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu PDR

Tài sản của ông Nguyễn Văn Đạt tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu PDR

Cùng với đà tăng mạnh của cổ phiếu trên sàn chứng khoán thời gian gần đây, PDR cũng vừa thông qua nội dung chi tiết về phương án chào bán cổ phần trị giá hơn 1.340 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, PDR dự kiến sẽ chào bán gần hơn 134,3 triệu cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cp cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành là 5,5:1. Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2024, sau khi có chấp thuận của Ủy bán Chứng khoán Nhà nước. Đáng chú ý, 7 cổ đông đã tham gia đợt chào mua hơn 67.000.000 cổ phiếu riêng lẻ giá 10.000 đồng/cp trong năm 2023 đã cam kết (không hủy ngang) về việc sẽ không thực hiện các quyền mua cổ phần trong đợt chào bán lần này. Số tiền thu được từ đợt chào bán dự kiến sẽ được Phát Đạt sử dụng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con.

Trong trường hợp số tiền thu được từ đợt chào bán không đủ 100% như dự kiến, công ty sẽ cân nhắc bổ sung số vốn còn thiếu thông qua số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh hoặc vay tín dụng để đảm bảo nguồn tiền thực hiện đúng mục đích phát hành.

Sau những rung lắc của thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch vừa qua, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 5/2, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index sẽ tăng để kiểm định lại kháng cự MA10 tại 1.175 điểm. Nếu vượt qua mốc này, chỉ số sẽ kiểm định lại đỉnh gần nhất tại 1.183 điểm trước khi có thể lên các mức cao hơn. Mặc dù vậy, tâm lý giao dịch thận trọng trước kỳ nghỉ Tết có thể khiến thanh khoản hai sàn sụt giảm. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index hiện là 1.164-1.168 điểm, kết hợp giữa đường MA20 ngày và mức đáy gần nhất vừa được thiết lập.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần giao dịch từ 5-7/2 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức kháng cự 1.183 điểm trong những phiên tới. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tuần giao dịch 05 – 07/02, nhóm cổ phiếu Mid Caps có thể sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chuyên gia của CTCK BIDV (BSC) nhận định trong những phiên tới, VN-Index có khả năng giằng co trong vùng 1.170 – 1.180 để tìm điểm cân bằng. Ngoài ra, trong những ngày cuối năm âm lịch, áp lực chốt lời có thể xảy ra khi nhu cầu tiền mặt của nhà đầu tư tăng.  

Chuyên gia của CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng trong ngắn hạn, VN-Index trong nhịp tăng nhưng xu hướng test lại hỗ trợ của nền tích lũy nhỏ vẫn chưa kết thúc, về trung hạn VN-Index đang vận động trong khu vực cân bằng để hình thành nền tích lũy mới và hình thành nền tích lũy trong biên độ 1.150-1.250.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường trong nhịp tăng đầu tiên để vận động trong kênh tích lũy rộng, VN-Index tiệm cận cản tâm lý ngắn hạn 1.200 và đã điều chỉnh trở lại, hiện tại VN-Index đang test ngưỡng hỗ trợ là vùng điểm số của kênh tích lũy nhỏ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm