Tài chính

Lì xì online: Giải pháp khi không đổi được tiền mới dịp Tết

Khó đổi tiền mới, nhiều rủi ro

Trước kia, lì xì thường được trao tận tay, đựng trong phong bao màu đỏ. Tiền lì xì luôn ưu tiên là tiền mới, chưa được sử dụng. Vì vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhu cầu đổi tiền để mừng tuổi của người dân lại tăng cao. 

Tuy nhiên, trong Tết Nguyên đán 2024, theo chia sẻ của một nhân viên ngân hàng thuộc nhóm Big4, số lượng tiền mới, “nguyên seri” trong năm nay đã ít hơn đáng kể so với năm trước. 

“Nếu muốn lấy tiền cũ, đã qua lưu thông thì có thể ra ATM, không thiếu. Nhưng tiền mới năm nay thì không có nhiều. Nhân viên ngân hàng mình phải chờ tại Ngân hàng Nhà nước hai ngày liền mới có tiền mới để đổi”, cô cho biết. Ngoài ra, cô cũng nói thêm rằng những tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng năm nay không được in mới.

Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều dịch vụ đổi tiền mới, tiền nguyên seri … Tuy nhiên, bên cạnh việc phải chịu thêm phí đổi tiền ở ngoài ngân hàng, đã có không ít trường hợp người dùng chỉ nhận về cọc tiền giả, tiền bị rút ruột, không đúng seri lẫn tiền cũ nát, thậm chí có người đã mất toàn bộ số tiền cọc trước và bị cắt liên lạc … Ngoài ra, hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều cũng trái pháp luật.

Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng, ví điện tử đã ra mắt tính năng gửi lì xì online, giúp người dùng có thể dễ dàng gửi tiền và những lời chúc một cách tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Một số ứng dụng ngân hàng còn có các mẫu thiệp độc đáo, theo chủ đề từng năm, cũng như đưa ra những chương trình khuyến mại đặc biệt cho người gửi và nhận lì xì. 

Tính năng lì xì online trên ứng dụng của ngân hàng Vietcombank, BIDV và VPBank. (Ảnh: Minh Quang).

Bên cạnh tính năng lì xì online, người dùng cũng có thể tự tạo mã QR để nhận tiền lì xì. Nhiều cửa hàng in ấn, phụ kiện hiện cũng đã cung cấp dịch vụ in mã QR lên kẹp tóc, móc khóa hay huy liệu để tiện cho việc nhận tiền lì xì. Ngoài ra, một số ngân hàng còn có những chương trình khuyến mãi đặc biệt, chẳng hạn như hoàn tiền cho khách hàng khi sử dụng tính năng lì xì online.

Được hoàn tiền khi gửi lì xì online

Từ ngày 29/1/2024, khách hàng Techcombank có thể được hoàn tiền đến 99.999 đồng khi gửi lì xì online đến người thân, bạn bè có tài khoản Techcombank. 

Ngoài ra, ứng dụng của Techcombank còn có thể gửi lì xì đến nhiều người cùng lúc với giá trị chia đều hoặc phân bổ ngẫu nhiên, qua các hình thức như gửi mã QR hoặc tùy chọn danh sách nhóm người nhận. 

Thiết kế phong bao lì xì online cho năm 2024 của Techcombank. (Ảnh: Techcombank).

Với ứng dụng của VPBank, khách hàng có thể lì xì tới một nhóm bạn theo mệnh giá cố định hoặc ngẫu nhiên để hệ thống phân bổ một cách may mắn tới những người nhận. 

Trong khi đó, TPBank lại ra mắt Tài khoản Con yêu, với tính năng nhận và quản lý lì xì, chi tiêu, tiết kiệm. Tài khoản Con yêu được liên kết với tài khoản của bố mẹ, có tính năng tạo mã QR để nhận tiền lì xì hay lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm …

Hay như VietABank cũng đã triển khai tính năng lì xì online trên ứng dụng app VietABank EzMobile từ ngày 7/2  với slogan “Tết xa lại hóa gần”. Tính năng này cho phép người dùng có thể gửi lì xì là những con số biểu tượng cho tài lộc, sức khỏe, tình yêu và những thông điệp riêng dành tặng người thân, bạn bè thay vì những con số tròn trĩnh khi lì xì bằng tiền mặt.

Các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ShopeePay … cũng cung cấp các tính năng nhận, gửi lì xì online. Năm nay, MoMo cho phép khách hàng tạo “QR bằng ảnh AI” giúp người dùng sáng tạo, cá nhân hóa mã QR lì xì từ hình ảnh chân dung của chính mình.

Trong khi đó, ZaloPay cung cấp tính năng gửi lì xì ngay trong nhóm chat Zalo, với các tính năng như lì xì ngẫu nhiên hoặc chia đều … Tiền lì xì sẽ được chuyển về ví ZaloPay của người nhận và từ đó có thể dùng để thanh toán hoặc rút về ngân hàng đã liên kết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm