Sức khỏe

Gần 50 tuổi uống cà phê mỗi ngày: Nghiên cứu phát hiện điều bất ngờ

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học European Journal of Nutrition còn phát hiện những mối liên hệ rõ rệt giữa việc tiêu thụ cà phê và các hoóc môn sinh dục ở cả nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oulu (Phần Lan) đã phân tích thói quen uống cà phê, thành phần cơ thể, chất chuyển hóa trong máu và hormone sinh dục của 2.264 người, với độ tuổi trung bình 46.

Gần 50 tuổi uống cà phê mỗi ngày: Nghiên cứu phát hiện điều bất ngờ - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới phát hiện mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và các hoóc môn sinh dục ở cả nam và nữ

Ảnh minh họa: P.H tạo từ AI

Cà phê và mỡ cơ thể

Kết quả đã phát hiện: So với những người uống ít cà phê, những người tiêu thụ nhiều hơn có:

  • Tổng lượng mỡ cơ thể thấp hơn.
  • Lượng mỡ nội tạng thấp hơn.
  • Khối lượng cơ xương lớn hơn, theo trang tin y khoa Medical Express.

Cà phê và nguy cơ bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người uống nhiều cà phê có nồng độ axit amin chuỗi nhánh trong máu thấp hơn. Nồng độ này cao kéo dài có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2. 

Cà phê và hoóc môn sinh dục

Đáng chú ý, các tác giả nghiên cứu đã phát hiện một điều kỳ lạ là mối liên hệ rõ rệt giữa việc tiêu thụ cà phê và các hoóc môn sinh dục ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên, tác động rõ nhất là ở nam giới. Đối với nam giới, tiêu thụ nhiều cà phê còn dẫn đến nồng độ testosterone toàn phần và testosterone khả dụng sinh học cao hơntheo Medical Express.

Các nhà nghiên cứu cho biết các cơ chế nội tiết tố có thể phần nào giải thích mối quan hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và sức khỏe chuyển hóa. Tác giả chính, tiến sĩ Luca Beroeste, từ Đại học Oulu, cho biết: Điểm nổi bật trong kết quả là tác động của việc uống cà phê đối với sự thay đổi hoóc môn sinh dục.

Các tác giả cho biết hơn 1.000 hợp chất hoạt tính sinh học trong cà phê, gồm caffeine, cafestol, kahweol và axit chlorogenic, có thể hoạt động kết hợp. Caffeine tác động đến thụ thể adenosine, ảnh hưởng hoạt động thần kinh giao cảm và tiêu hao năng lượng, trong khi axit chlorogenic liên quan đến chuyển hóa glucose và chất béo.

Tiến sĩ Luca khuyến nghị không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine một ngày (tương đương 4 tách cà phê). Nhóm nghiên cứu cũng cho biết cần các nghiên cứu theo dõi dài hạn và thử nghiệm sâu hơn để xác nhận các kết quả này.

//Chèn ads giữa bài (runinit = window.runinit || []).push(function () { //Nếu k chạy ads thì return if (typeof _chkPrLink != 'undefined' && _chkPrLink) return; var mutexAds = '<zone id="l2srqb41"></zone>'; var content = $('[data-role="content"]'); if (content.length > 0) { var childNodes = content[0].childNodes; for (i = 0; i < childNodes.length; i++) { var childNode = childNodes[i]; var isPhotoOrVideo = false; if (childNode.nodeName.toLowerCase() == 'div') { // kiem tra xem co la anh khong? var type = $(childNode).attr('class') + ''; if (type.indexOf('VCSortableInPreviewMode') >= 0) { isPhotoOrVideo = true; } } try { if ((i >= childNodes.length / 2 - 1) && (i < childNodes.length / 2) && !isPhotoOrVideo) { if (i <= childNodes.length - 3) { childNode.after(htmlToElement(mutexAds)); arfAsync.push("l2srqb41"); } break; } } catch (e) { } } } }); function htmlToElement(html) { var template = document.createElement('template'); template.innerHTML = html; return template.content.firstChild; } // Lấy phần tử giữa bài để chèn widget: ưu tiên figure, sau đó p không nằm trong figure function tnDetailFindMidElement(rootSelector) { var root = document.querySelector(rootSelector); if (!root) return null; var figures = Array.from(root.querySelectorAll('figure')); var paragraphs = Array.from(root.querySelectorAll('p')).filter(function (p) { return !p.closest('figure'); }); var elements = figures.concat(paragraphs); return elements.length ? elements[Math.floor(elements.length / 2)] : null; }
if (window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden)) { if (!laNuocNgoai) { (function (w, q) { w[q] = w[q] || []; w[q].push(["_mgc.load"]); })(window, "_mgq"); } } (function() { if (!(window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden))) return; if (typeof window.laNuocNgoai === 'undefined' || !window.laNuocNgoai) return; // chỉ chạy khi laNuocNgoai true var target = tnDetailFindMidElement('div.detail-cmain'); if (!target || !target.parentNode) return; var newDiv = document.createElement('div'); newDiv.id = 'taboola-mid-article-widget'; target.parentNode.insertBefore(newDiv, target.nextSibling); window._taboola = window._taboola || []; window._taboola.push({ mode: 'thumbnails-4x1', container: 'taboola-mid-article-widget', placement: 'Mid Article Widget', target_type: 'mix' }); })();

Các tin khác

Giữ cơ, không tăng mỡ bụng: Ăn thế nào cho đúng?

Giữ cơ, không tăng mỡ bụng: Ăn thế nào cho đúng?

Nghiên cứu cho thấy duy trì khối cơ ngày càng quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người tập gym lại đứng trước bài toán khó: ăn đủ để giữ cơ thì dễ tăng mỡ, còn ăn ít để giảm mỡ lại lo mất cơ.
+3 kem retinol dưỡng da sáng căng trẻ muốn già cũng khó, tuổi giờ chỉ là số

+3 kem retinol dưỡng da sáng căng trẻ muốn già cũng khó, tuổi giờ chỉ là số

Vết chân chim, da chùng nhão, đốm nâu khiến bạn thiếu tự tin trước gương? Đừng để thời gian vô tình làm làn da của bạn ngày càng già nua. Retinol từ lâu đã được xem là 'chìa khóa vàng' chống lão hóa nhưng chọn sản phẩm nào hiệu quả mà không gây kích ứng? Khám phá 3 kem retinol - bí quyết giúp da sáng bừng, căng mịn sau khoảng 4 tuần để tuổi tác chỉ là con số.
5 nhóm người nên hạn chế ăn quả bơ

5 nhóm người nên hạn chế ăn quả bơ

Quả bơ giàu chất béo tốt, chất xơ, kali và nhiều vitamin nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều. Một số nhóm người cần hạn chế hoặc thận trọng khi sử dụng loại quả này.
Người đang giảm cân nên ăn những loại cá nào?

Người đang giảm cân nên ăn những loại cá nào?

Cá có thể trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn giảm cân nhờ giàu dinh dưỡng nhưng lại ít mỡ hơn so với thịt. Thay thế một phần thịt đỏ bằng cá sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào nhưng vẫn cung cấp đủ protein.