Doanh nghiệp

Vicostone ước tính lợi nhuận quý I giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT đã tiết lộ kết quả quý I với doanh thu giảm 37-38%, lợi nhuận giảm một nửa. Quý I chỉ đạt 190 tỷ lợi nhuận sau thuế trong khi cùng kỳ năm ngoái khoảng 371 tỷ. Doanh thu quý đầu năm ước tính hơn nghìn tỷ đồng.

Song ông Năng cho rằng đây vẫn là một con số may mắn nếu phân tích tất cả các điều kiện đầu vào và thị trường. Doanh số giảm theo đà giảm chung của thị trường.

Kết quả kinh doanh các quý của Vicostone. (Nguồn: HK tổng hợp từ Wichart và Vicostone).

Tháng 1 và tháng 2, sản lượng suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái và suy giảm so với những tháng trước đây.

Ông Năng nhận định thêm quý I và quý II năm nay sẽ khác với năm ngoái. Năm ngoái, đầu năm chúng ta còn nhìn thấy sự lạc quan nhưng sau đó đi xuống hai quý cuối năm. Nhưng năm nay dự báo ngược lại khi kết quả sẽ hồi phục nửa cuối năm mặc dù thị trường vẫn đang khủng hoảng.

Năm 2023, Vicostone đề ra hai kịch bản kinh doanh. Kịch bản thứ nhất, công ty đặt mục tiêu 5.891 tỷ đồng doanh thu hợp nhất tăng 4%, 1.325 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế giảm gần 4% so với cùng kỳ.

Kịch bản thứ 2, công ty lên kế hoạch 4.713 tỷ đồng doanh thu, 1.060 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm lần lượt 17% và 23% so với năm 2022. Công ty cho biết, kịch bản này được đặt trong điều kiện các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội tác động không thuận lợi tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông Năng nói thêm kịch bản kinh doanh số 2 sẽ là kịch bản vừa với kết quả kinh doanh quý I. Tuy nhiên, Vicostone vẫn nỗ lực để đạt được kịch bản kinh doanh số 1, tăng trưởng một chút so với năm 2022.

Nhận định về triển vọng kinh doanh, Vicostone cho biết thực tế, tình hình kinh tế cũng như thị trường xây dựng chưa có những dấu hiệu phục hồi, thậm chí việc tránh một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ được các chuyên gia kinh tế dự báo ngày càng khó khăn hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm