Thời sự

Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh đóng cửa từ quận Nam Từ Liêm

Vi phạm nghiêm trọng, bị đóng cửa

Dự án bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm có 3 tầng hầm với tổng diện tích 22.676m2. Bãi đỗ xe có công năng sử dụng làm bãi đỗ, công suất khai thác khoảng 550 xe. Tuy vậy, trong quá trình khai thác, 3 tầng hầm đỗ xe đã bị biến tướng thành nhiều phòng tập golf, tập gym, bi-a, kho chứa đồ…

Năm 2019, chủ sử dụng bãi xe này là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, cụm 6, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội. Ngày 10/12/2021, Công ty này tiến hành chuyển nhượng bãi xe cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An.

Tháng 5/2022, kiểm tra bãi đỗ xe này, UBND phường Mễ Trì phát hiện, tại các tầng hầm B1, B2 thuộc công trình bãi đỗ xe ngầm khu đô thị Mễ Trì Hạ, chủ đầu tư đã tự ý dựng vách ngăn bằng tôn, thạch cao tạo thành các ô với mục đích thương mại. Tại vị trí tầng lửng đang đặt các bàn bi-a. Tầng áp mái đang sử dụng làm văn phòng. Các hạng mục trên đều chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh đóng cửa từ quận Nam Từ Liêm - 1

Theo quyết định của quận Nam Từ Liêm, bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ phải đình chỉ hoạt động từ tháng 6/2022

Trước các vi phạm trên, ngày 16/5/2022, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Bãi xe ngầm khu đô thị Mễ Trì Hạ thuộc Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An do ông Bùi Đắc Huy làm Chủ tịch HĐQT. Thời gian bắt đầu từ 9h ngày 16/5/2022 đến 9h ngày 14/6/2023.

Sang tháng 6/2022, UBND quận Nam Từ Liêm có Quyết định đình chỉ hoạt động với Bãi xe ngầm khu đô thị Mễ Trì Hạ. Thời gian đình chỉ bắt đầu từ 9h, ngày 23/6/2022. Một trong những căn cứ để UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định là do: “Căn cứ vào tình hình thực tế, xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ, vi phạm không được khắc phục hoặc không thể khắc phục và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng tại Bãi xe ngầm khu đô thị Mễ Trì Hạ...”.

Ngày 5/12/2022, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp cùng UBND phường Mễ Trì tiến hành kiểm tra tại bãi xe này. Đại diện bãi xe có ông Vũ Vui Thế, Giám đốc và bà Đỗ Thu Thủy, Phó Giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện: “Tầng hầm B1: Còn phòng bảo quản lạnh khoảng 70m2, không sử dụng nhưng chưa tháo dỡ; Khu tập golf của Cty TNHH LEEDAON quốc tế đang sử dụng (hiện giữ nguyên vì liên quan đến tranh chấp đang được tòa án thụ lý), các khu vực đang còn lại bố trí để xe.

Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh đóng cửa từ quận Nam Từ Liêm - 2

Nhưng ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến đầu tháng 4/2023, bãi xe ngầm vẫn ngang nhiên hoạt động, nhận trông giữ phương tiện, thu tiền

Tầng hầm B2 còn 2 khu vực quây tôn chưa tháo dỡ, hiện trạng không hoạt động; Các khu vực còn lại đang bố trí để xe. Tầng hầm B3 còn 1 khu vực để đồ của Công ty Minh An, quây bạt, chưa di dời; các khu vực còn lại đang bố trí để xe... Tầng tum khu vực cải tạo văn phòng vẫn hoạt động, sử dụng...

Trước thực trạng này, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An thực hiện nghiêm Quyết định đình chỉ hoạt động số 1332/QĐ-UBND ngày 23/6/2022 của UBND quận Nam Từ Liêm về việc đình chỉ hoạt động…

Tiếp đó, ngày 23/12/2022, UBND phường Mễ Trì đã có văn bản gửi CAP Mễ Trì cho biết, qua kiểm tra, UBND phường vẫn ghi nhận Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An không chấp hành đình chỉ hoạt động của bãi đỗ xe. Do vậy, đề nghị CAP Mễ trì nghiêm cấm toàn bộ hoạt động trông giữ phương tiện tại bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ.

Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh đóng cửa từ quận Nam Từ Liêm - 3

Khu vực hoạt động sân tập golf 3D vẫn mở cửa hoạt động bình thường

Lệnh cấm bị vô hiệu?

Văn bản của UBND quận Nam Từ Liêm cũng như phường Mễ Trì về xử lý vi phạm tại Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ khá đầy đủ, nhưng triển khai trong thực tế lại khác xa.

Ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô cho thấy, vào ngày 10/4/2023, toàn bộ tầng B1 và B2 của bãi đỗ xe này vẫn nhận trông giữ ô tô. Khu tập golf của Công ty TNHH LEEDAON quốc tế vẫn đang mở cửa hoạt động bình thường.

Theo đó, giá gửi xe theo lượt được nhân viên thu 30.000 đồng/block; giá gửi xe theo tháng là 1.580.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu chủ phương tiện muốn gửi xe ở tầng hầm B1 thì phải đóng trước từ 6 tháng đến 1 năm, còn đóng theo từng tháng thì chỉ được để xe ở tầng hầm B2.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Đỗ Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, căn cứ trên quyết định đình chỉ hoạt động của quận Nam Từ Liêm, phường Mễ Trì cũng nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An phải dừng toàn bộ hoạt động tại bãi xe ngầm.

“Chúng tôi cũng kiểm tra, có văn bản nhắc nhở, yêu cầu đơn vị chấp hành. Cùng với đó, phường đã có văn bản đề nghị CAP vào cuộc kiểm tra, đình chỉ triệt để nhưng cũng do lực lượng mỏng, không thể quán xuyến hết nên mới để xảy ra tình trạng doanh nghiệp hoạt động chui”- ông Thông cho hay.

Trao đổi thêm về việc này, ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, trong tuần này, phường sẽ tổ chức kiểm tra tại bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Dù vậy, khi phóng viên đề cập bãi xe đã bị đóng cửa theo quyết định của UBND quận Nam Từ Liêm từ tháng 6/2022 vì sao vẫn hoạt động, ông Sinh thừa nhận, do phường cũng chưa có giải pháp nào hiệu quả để ngăn chặn triệt để việc doanh nghiệp hoạt động chui!?

Dư luận thấy khó hiểu, vì sao bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ vi phạm nghiêm trọng đã bị UBND quận Nam Từ Liêm đình chỉ hoạt động nhưng gần 1 năm qua, vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ, trong khi chính quyền sở tại kết luận “hoạt động chui”? Phải chăng, do công tác quản lý của chính quyền sở tại còn lỏng lẻo hay có tình trạng làm ngơ cho doanh nghiệp vi phạm?

Cùng chuyên mục

Đọc thêm