Thời sự

"Đắp chiếu" hai bệnh viện trăm tỷ

Bệnh viện thành nơi... chăn thả bò

Vào giữa năm 2013, dự án xây dựng bệnh viện này đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt và khởi công. Đến năm 2018, Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần hoàn thiện nhưng không được đưa vào phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Do bị bỏ hoang suốt thời gian dài nên công trình đang xuống cấp trầm trọng, nhiều điểm bị nứt toác, khu vực thang máy rỉ sét. Bên trong khu vực các tòa nhà, hành lang, sân bãi của bệnh viện chất đầy phân bò. Cổng chính và hai cổng phụ của bệnh viện tuy đều được khóa nhưng dây xích một cổng phụ bị cắt bỏ để đưa bò vào chăn thả.

'Đắp chiếu' hai bệnh viện trăm tỷ - 1

Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần bỏ hoang

Ngoài Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần, ở khu vực đối diện, chỉ cách một con đường là dự án Bệnh viện chuyên khoa Lao phổi Bình Dương quy mô 300 giường và tổng vốn đầu tư là 276 tỷ đồng. Cả hai dự án đều được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt và thi công cùng thời gian. Sau khi hoàn thành vào năm 2018, Bệnh viện chuyên khoa Lao, phổi Bình Dương bị bỏ hoang đến nay.

“Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần do phải chuyển đổi công năng từ Bệnh viện chuyên khoa sang Bệnh viện Đa khoa nên phải điều chỉnh một số hạng mục công trình cho phù hợp. Sau khi Ban Quản lý Dự án tỉnh Bình Dương thực hiện xong một số yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sẽ nhận bàn giao”.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương

Khoảng cuối năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, Bình Dương đã trưng dụng Bệnh viện chuyên khoa Lao, phổi để cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Đến giữa năm 2021, khi dịch bệnh được kiểm soát, số ca mắc COVID-19 giảm sâu, ngành y tế Bình Dương trả lại mặt bằng để đưa bệnh viện vào sử dụng đúng công năng. Tuy nhiên, hiện tại Bệnh viện chuyên khoa Lao phổi chỉ hoạt động một phần công suất, nhìn từ bên ngoài vào dễ nhầm lẫn công trình đang bỏ hoang vì rất vắng người.

Bỏ hoang vì lỗi kỹ thuật

Nguyên nhân bệnh viện bị bỏ hoang, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho biết, khi công trình hoàn thành, trong quá trình kiểm tra để nghiệm thu, chủ đầu tư (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương) phát hiện một số hạng mục công trình chưa thực hiện theo thiết kế ban đầu, trong khi hạng mục hoàn thiện thì chưa đạt yêu cầu.

Cả hai bệnh viện trên ra đời nhằm giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước thực tế quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngay sau khi vừa hoàn thành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã giao ngành Y tế tiếp nhận, đưa vào sử dụng Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Bệnh viện Chuyên khoa Lao phổi (trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Cụ thể, từ năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 2 cơ sở này để bố trí cho Khoa bệnh Truyền nhiễm, Khoa Tâm thần và Khoa Nhi. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được việc hoàn thành cải tạo sửa chữa các hạng mục thiếu như công trình phụ, thiết bị khám, chữa bệnh... nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa nhận bàn giao.

"Trước đó, Sở Y tế đã đề xuất chủ đầu tư sửa chữa các hạng mục xuống cấp, hoàn thiện, bổ sung công trình phụ; lên phương án bổ sung các thiết bị cần thiết để đưa vào phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân”, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho hay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm