Bất động sản

Đề xuất có quy định cấm môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề để giải quyết vấn đề ‘cò đất’

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì sáng ngày 12/4, các đại biểu dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn, Điều 9 của dự thảo Luật cần quy định cấm thêm các hành vi như thao túng thị trường, thổi giá đất,… bởi những hành vi này xảy ra rất nhiều trong thời gian qua, do chưa có quy định nên khó có biện pháp xử lý.

Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, Điều 9 trong dự thảo Luật quy định cấm cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này.

“Luật đã cấm cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng thì có cấm những người hành nghề môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề hay không?”, Trưởng Ban Công tác Đại biểu đặt vấn đề và cho rằng cần có quy định cấm môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề để giải quyết vấn đề “cò đất” ở các địa phương.

(Ảnh minh họa).

Trưởng Ban Công tác đại biểu cũng thông tin thêm, hoạt động của các sàn giao dịch bất động không phổ biến tại các địa phương mà chủ yếu là thực hiện đấu giá giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, luật cần có những quy định chặt chẽ để phân biệt giữa hành vi người đi môi giới để đi đấu giá đất với người có nhu cầu đấu giá đất thật sự.

Ngoài ra, nhiều đại biểu dự họp cho rằng cần xem xét có thật sự cần thiết quy định tất cả giao dịch bất động sản phải qua sàn giao dịch bất động sản hay không.

Theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh; nghiên cứu kĩ lưỡng vấn đề tính thống nhất của hệ thống pháp luật bởi dự án Luật này liên quan đến nhiều luật khác.

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) lần này gồm 11 Chương với 93 Điều. Trong đó, dự thảo Luật bổ sung các khái niệm mới như: Dự án bất động sản, chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm