Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Tracodi: Ước lãi quý I/2023 60 tỷ đồng, muốn tận dụng khu đất 4.000 m2 của Vinataxi tại TP HCM để phát triển lĩnh vực mới

 ĐHĐCĐ thường niên của Tracodi sáng 12/4. (Ảnh chụp màn hình).

Sáng 12/4, CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi - Mã: TCD) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Đại hội đã thông qua tất cả tờ trình.

Mục tiêu lãi 267 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng cổ phiếu cho năm 2021 và 2022

Năm 2023, Tracodi đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất là 3.317 tỷ đồng, tăng gần 13% so với kết quả năm ngoái, chủ yếu đến từ mảng xây dựng hạ tầng, dự án bất động sản (2.618 tỷ). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất kỳ vọng đạt hơn 267 tỷ đồng, giảm gần 20%.

Ban lãnh đạo Tracodi xác định năm 2023 sẽ tiếp tục lấy mảng xây dựng hạ tầng giao thông làm cốt lõi, trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh công tác đầu tư công, nhất là tại khu vực phía Nam. 

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính đã kiểm toán của Tracodi.

 

Năm nay Tracodi xác định sẽ hoàn thiện các công trình dang dở của năm 2022 chưa ghi nhận hết doanh thu như dự án Malibu Hội An với giá trị còn lại là 716,39 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng ký kết là 2.811 tỷ đồng.

Bên cạnh đó công ty sẽ triển khai theo tiến độ và nghiệm thu giai đoạn cuối các dự án King Crown Infinity, Hoian D'or, các dự án năng lượng mặt trời áp mái, dự án năng lượng mặt trời Krong Pa 2, dự án tuyến đường quốc lộ 3 cũ đến tuyến đường Võ Nguyên Giáp,...

Tracodi sẽ tiếp tục thực hiện gói thầu đường lăn của dự án sân bay Phan Thiết, dự kiến biên lợi nhuận trên dưới 5,5%, dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, dự án nối QL13 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh.

Năm 2023, Tracodi sẽ đề xuất với tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường trục động lực Đức Hòa (Long An) theo hình thức đối tác công tư PPP,...

Đối với mảng taxi, Tracodi dự kiến tái đầu tư vào Vinataxi nhằm nâng tỷ lệ lên 51%. Theo kế hoạch, Vinataxi sẽ tăng thêm 50 xe bằng nguồn vốn củ công ty, đưa mục tiêu cả năm lên 300 đầu xe, doanh thu phấn đấu đạt 50 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 8 tỷ.

Dự kiến tăng vốn lên 5.600 tỷ cuối năm 2023

Hội đồng quản trị (HĐQT) trình cổ đông cổ tức cho hai năm 2021 và 2022 là 15% bằng cổ phiếu, trong đó 7% cho năm 2021 (kế hoạch ban đầu là 10%) và 8% cho năm 2022. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành để trả cổ tức là hơn 36,6 triệu cổ phần.

Bên cạnh đó, công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với 1,6 triệu cổ phần.

Ngoài ra, HĐQT Tracodi trình cổ đông phương án phát hành hơn 282,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 trong quý IV/2023. Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cp, cao hơn 28% so với giá TCD chốt phiên 10/4. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu TCD là 14.808 đồng/cp.

Về phương án sử dụng vốn thu được từ việc phát hành cho cổ đông hiện hữu, Tracodi dự kiến dùng 700 tỷ đồng để thành lập công ty thành viên/mua lại cổ phần/phần vốn góp hoặc góp vốn vào doanh nghiệp, đối tác để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khoảng hơn 2.126 tỷ đồng còn lại sẽ được dùng để cơ cấu lại các khoản nợ, thanh toán các khoản nợ vay và gốc, lãi vay ngân hàng, nợ đến hạn và trước hạn cho các đơn vị,...

Sau các đợt phát hành trên nếu thành công, vốn điều lệ của Tracodi dự kiến sẽ tăng từ 2.444 tỷ đồng (tại ngày 1/1/2023) lên 5.653 tỷ, tức gấp 2,3 lần.

Nguồn: MH tổng hợp.

Tính đến cuối năm 2022, Tracodi đi vay tổng cộng 2.658 tỷ đồng, chiếm 27% tổng nguồn vốn, đa số là đi vay từ các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Liên quan đến vấn đề nhân sự, HĐQT đã công bố nghị quyết thông qua đơn từ nhiệm của ông Bùi Thành Lâm và bà Lê Thị Mai Loan, đều là Phó Chủ tịch HĐQT của công ty, cùng với ông Morishima Kenji xin từ nhiệm Thành viên HĐQT độc lập.

Thay vào đó, ĐHĐCĐ tiến hành bầu bổ sung ba người vào HĐQT công ty, đó là ông Nguyễn Văn Bắc, ông Lê Thanh Tùng và ông Dương Anh Văn. Theo sơ yếu lí lịch, các nhân sự mới được bầu đều đang là lãnh đạo tại các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.

Thảo luận:

Câu hỏi: Công ty chia sẻ về kết quả quý I/2023?

Đại diện Tracodi cho biết, doanh thu ước tính quý I/2023 khoảng 300 tỷ, lợi nhuận (bao gồm hoạt động kinh doanh chính và các lợi nhuận khác) khoảng 60 tỷ, lần lượt bằng khoảng 10% và bằng 25% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Quý I/2022, Tracodi ghi nhận 525 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 111 tỷ đồng.

Công ty có kế hoạch phát hành trái phiếu không?

Trong quý I, công ty có ý định mua lại trước hạn 100 tỷ đồng trái phiếu để giảm áp lực nợ vay. Năm nay, Tracodi dự kiến phát hành 1:1 cho cổ đông hiện hữu để cơ cấu lại các khoản công nợ.

Vì sao công ty lại muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại Vinataxi?

Tracodi xác định Vinataxi có những lợi thế nhất định và đang tập trung vào thị trường ngách của mảng taxi. Hiện tại công ty có khoảng 200 đầu xe và tập trung chiến lược là đậu xe tại những điểm cố định như sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh viện,…

Năm 2022, sau khi tiếp quản Vinataxi, Tracodi đã cơ cấu lại bộ máy và thành quả ghi nhận được với doanh số 10 tỷ đồng, lợi nhuận 5 tỷ. Trong khi những năm trước khi cổ đông Singapore thoái vốn, Vinataxi có năm thua lỗ.

Ban lãnh đạo cũng lần đầu chia sẻ về việc gia tăng đầu tư vào Vinataxi là hiện công ty này có nhà xưởng khoảng 4.000 m2 tại quận Tân Bình, TP HCM. Tracodi dự kiến hợp tác với đối tác sử dụng khu đất này để phát triển lĩnh vực tương đối mới và dự kiến đem lại hiệu quả cho Vinataxi.

Giá trị backlog của Tracodi là bao nhiêu?

Giá trị backlog đến hết quý I cỉa Tracodi khoảng 9.200 tỷ đồng. Trong đó mảng bất động sản là 6.400 tỷ, mảng năng lượng mặt trời là 397 tỷ, điện gió là 1.800 tỷ và các dự án hạ tầng giao thông là 300 tỷ.

Các nhà thầu xây dựng giai đoạn gần đây gặp nhiều rủi ro trong việc thanh toán từ các chủ đầu tư. Tracodi có đang gặp rủi ro như vậy?

Thực tế đa số các dự án Tracodi thực hiện đều nằm trong hệ sinh thái Bamboo Capital. Ngoài ra còn các dự án bên ngoài nhưng giá trị không nhiều, đây là các dự án của Chính phủ hoặc của công ty FDI nên dòng tiền không quá bị tắt nghẽn.

"Tracodi có thể kiểm soát được công nợ trong thời điểm này", Chủ tịch Tracodi khẳng định.

Lý giải về việc cổ phiếu TCD của Tracodi tăng mạnh từ đầu tháng 4/2023? Phải chăng công ty sắp nhận được các dự án lớn?

Hiện nay công ty đang có định hướng chiến lược tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, giảm chi phí không cần thiết.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Chính phủ đã có các biện pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản, lãi suất cho vay và huy động đã được hạ nhiệt. Xét về yếu tố vĩ mô, đây là động lực để cổ phiếu TCD có thể hồi phục thời gian qua.

“Tôi cho rằng cổ phiếu TCD tăng chưa xứng tầm với giá trị thực của công ty”, ông Nguyễn Thanh Hùng Chủ tịch Tracodi nói. Ban lãnh đạo cho biết, EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) của cổ phiếu TCD trong năm qua là 1.500 đồng/cp so với giá cổ phiếu chốt phiên sáng 12/4 là 8.450 đồng/cp.

 Diễn biến giá cổ phiếu TCD từ đầu năm 2023. (Nguồn: TradingView).

Công ty dự báo giá nguyên vật liệu xây dựng thời gian tới sẽ ra sao?

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá cát, đá, xi măng tăng khoảng 10% so với 2022. Nguyên do là Chính phủ tập trung đầu tư công tại khu vực phía nam.

Đối với thép, các công trình chậm tiến độ, nhu cầu về trữ lượng thép của các nhà cung cấp giảm. Giá thép quý I/2023 đã giảm 14% so với cùng kỳ. Dự kiến cuối năm 2023, giá thép vẫn sẽ tăng dần trở lại nhưng ở mức chấp nhận được.

Tình hình M&A các mỏ đá của Tracodi?

Do ảnh hưởng biến động thị trường, việc phát hành tăng vốn không thực hiện được, do đó việc M&A các mỏ đá đang tạm dừng. Khi thị trường khởi sắc, Tracodi sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch này.

Công ty đánh giá, việc sở hữu mỏ vật liệu rất quan trọng. Hiện tại giá đá tại mỏ của Antraco đã tăng lên 10% khoảng so với cùng kỳ. Ngoài sở hữu mỏ đá Antraco, năm qua, Tracodi đã tìm kiếm các cơ hội M&A những mỏ đá khác. Tuy nhiên kế hoạch vẫn đang tạm dừng để chờ cơ hội.

Vì sao công ty muốn mua hơn 40% cổ phần của CTCP Đầu tư và Phát triển Sơn Long?

Năm ngoái, HĐQT Tracodi đã thông qua việc nhận chuyển nhượng 65 triệu cổ phần Sơn Long (tương đương 40,625% vốn điều lệ) từ CTCP Tập đoàn R&H. Giá trị nhận chuyển nhượng là hơn 970 tỷ đồng, tương đương 14.928 đồng/cp, thấp hơn gần 35% so với giá cổ phần 22.856 đồng/cp theo chứng thư thẩm định giá Sơn Long vào tháng 8 mà Tracodi từng công bố.

Đại diện Tracodi cho biết việc mua lại một phần của Công ty Sơn Long nhằm mục đích làm đối tác tổng thầu thi công của dự án tại khu vực phía Bắc. Hiện công ty chưa thể tiết lộ thêm về kế hoạch này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm