Tài chính

Trader chuyên bán khống với tỷ lệ thành công trên 90% tiết lộ 4 khoản đầu tư duy nhất để nắm giữ dài hạn, sinh lời thụ động

Trader chuyên bán khống với tỷ lệ thành công trên 90% tiết lộ 4 khoản đầu tư duy nhất để nắm giữ dài hạn, sinh lời thụ động- Ảnh 1.

David Capablanca (40 tuổi) là một trader chuyên bán khống. Đó là cách anh mượn chứng khoán từ tài khoản của nhà môi giới và bán trong trường hợp dự đoán giá chứng khoán giảm, sau đó mua lại với giá thấp hơn trong tương lai nhằm thu lợi.

Việc bán khống rủi ro hơn nhiều so với việc mua cổ phiếu thông thường. Vì nếu nhà đầu tư mua một cổ phiếu, số tiền nhiều nhất người đó mất là số tiền đã bỏ ra mua. Nhưng khi bán khống, khoản lỗ tiềm ẩn là không giới hạn.

Capablanca ví von cách tiếp cận đầu tư của anh giống như một kỳ thủ cờ vua, nơi mọi nước đi đều phải được tính toán kỹ lưỡng và có phương án dự phòng cho mọi tình huống. Anh thích việc tìm ra điểm yếu và lỗ hổng của doanh nghiệp.

Capablanca đã tự xây dựng cho mình một danh sách 9 tiêu chí để đánh giá tiềm năng của một thương vụ bán khống. Các yếu tố như tỷ lệ sở hữu của tổ chức thấp, dự trữ tiền mặt eo hẹp và vốn hóa thị trường dưới 250 triệu USD là những "điểm yếu" mà anh thường nhắm đến. Thông qua đó, Capablanca duy trì tỷ lệ thắng ấn tượng trên 90% và Business Insider đã xác minh thông tin này.

Tuy nhiên, Capablanca cũng nhận thức rõ rủi ro tiềm ẩn từ bán khống. Chính vì thế, anh đã dành từ 2% đến 5% lợi nhuận thu được hàng tháng hoặc hàng quý để đầu tư dài hạn vào các kênh đầu tư ổn định hơn. Thay vì liên tục theo dõi biến động thị trường, anh lựa chọn những kênh đầu tư an toàn và mang lại thu nhập thụ động.

Quỹ ETF là một trong những lựa chọn hàng đầu của Capablanca. Anh ví việc đầu tư vào quỹ SPDR S&P 500 ETF (SPY) giống như "đặt cược vào nước Mỹ". Bởi lẽ, quỹ này theo dõi chỉ số S&P 500, đại diện cho 500 công ty hàng đầu nước Mỹ. Capablanca chia sẻ: "Chúng tôi có những công ty blue-chip tuyệt vời, là những nhà đổi mới sáng tạo cho cả thế giới".

Bên cạnh đó, ông cũng lựa chọn quỹ Invesco QQQ ETF (QQQ) - một quỹ tập trung vào lĩnh vực công nghệ và theo dõi chỉ số Nasdaq 100. Lý giải cho lựa chọn này, Capablanca cho biết, việc đầu tư vào những cái tên hàng đầu trên sàn Nasdaq có thể giúp ông bù đắp rủi ro từ các thương vụ bán khống.

Ngoài ETF, Capablanca cũng dành một phần nhỏ danh mục đầu tư cho cổ phiếu riêng lẻ, đặc biệt là những công ty có dòng tiền ổn định, lượng tiền mặt dồi dào và được các tổ chức lớn nắm giữ.

Apple là một ví dụ điển hình. Với hàng tỷ USD tiền mặt dự trữ, doanh thu tăng trưởng đều đặn từ năm 2010 và tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lành mạnh, Apple là một lựa chọn đầu tư an toàn và tiềm năng trong dài hạn. Anh tin rằng với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và khả năng sáng tạo không ngừng, Apple sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Uber là cái tên tiếp theo được Capablanca "chọn mặt gửi vàng", mặc dù tỷ lệ phân bổ thấp hơn so với Apple. Sở dĩ ông tin tưởng vào Uber là bởi công ty này có tỷ lệ sở hữu của tổ chức rất cao, lên đến 83%. Bên cạnh đó, dù mới thành lập vào năm 2009 nhưng Uber đã có lãi vào năm 2022. Dòng tiền tự do của công ty cũng tăng hơn gấp đôi trong năm qua.

Tuy nhiên, Capablanca cũng thận trọng khi đầu tư vào Uber. Ông chỉ phân bổ khoảng 1% danh mục cho cổ phiếu này, vì lo ngại những thay đổi trong quy định có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của Uber.

Theo BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm