Kỹ năng sống

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 1.

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên có diện tích 71.187,9 ha; nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) và Bù Đăng (tỉnh Bình Phước).

Cách TP HCM 150 km về phía Bắc, khu rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới này là môi trường sống thuận lợi của hàng trăm loài động vật, trong đó có gần 30 loài nằm trong sách Đỏ và rất nhiều quần thể thú lớn như bò tót, voi, gấu. Đây được xem là một trong ít nơi mà du khách có thể ngắm nhìn đời sống tự nhiên của động vật hoang dã tại Việt Nam.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 2.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 3.

Đến cổng Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, du khách sẽ đi phà qua sông Đồng Nai để vào Vườn.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 4.

Trong Vườn Quốc gia Cát Tiên có 2 cây tung đại thụ, gồm 1 một cây có tên "Thằn lằn sấm" 400 năm tuổi và một cây khác khoảng 500 tuổi - nằm gần trục đường mòn xuyên rừng, cách lối vào rừng khoảng 2,5 km.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 5.

Từ cuối tháng 4 đến tháng 5, khi cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống cánh rừng Nam Cát Tiên cũng là lúc những đàn bướm rủ nhau bay về. Mùa bướm rừng Nam Cát Tiên khiến khung cảnh thiên nhiên trở nên rực rỡ và quyến rũ như miền cổ tích.

Trên con đường xuyên rừng dài gần 10 km, có thể gặp vô số những đàn bướm bay trên lối đi. Đặc biệt, ở những vùng ẩm ướt, vũng nước đọng, bướm tập trung rất nhiều.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 6.

Cuối tháng 4 đến tháng 5, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống cánh rừng Nam Cát Tiên cũng là lúc những đàn bướm rủ nhau bay về.

   
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 7.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 8.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 9.

Để khám phá Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, du khách có thể lựa chọn thuê xe chở, xe đạp hoặc đi bộ.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 10.

Chị Huỳnh Thị Mộng Ngọc (hàng dưới, bìa phải) khám phá Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên cùng nhóm bạn.

Đi về hướng ghềnh Bến Cự, du khách có thể đắm mình vào tiếng suối hòa cùng tiếng chim hót tạo nên khung cảnh thiên nhiên thanh bình, thư giãn.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 11.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 12.

Du khách tham quan ghềnh Bến Cự.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 13.


Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 14.

Bên cạnh trải nghiệm tham quan rừng vào buổi sáng, du khách có thể đi sâu vào rừng khi trời chập tối để ngắm nhìn những loài động vật hoang dã tung tăng kiếm ăn.

Tham gia tour xem thú đêm tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những chú nai thong dong gặm cỏ trong màn đêm. Nếu may mắn, du khách còn có thể bắt gặp những loài thú nhỏ bé như nhím, chồn, heo rừng, tê tê, chim...

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 15.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 16.

Nhiều loài thú như hươu, nai, lợn rừng săn mồi trong đêm.

Đặc biệt, "ngôi sao sáng" của tour chính là bò tót - loài thú mà du khách vô cùng háo hức được nhìn thấy. Nhiều người đã tham gia tour nhiều lần chỉ để được ngắm nhìn bò tót trong môi trường tự nhiên. Khả năng bắt gặp bò tót cao hơn vào mùa mưa khi những thảm cỏ non mọc um tùm, thu hút bò tót ra ngoài kiếm ăn. Tuy nhiên, việc ngắm nhìn bò tót cũng phụ thuộc vào yếu tố may mắn bởi đây là động vật hoang dã, không phải động vật nuôi dễ dàng bị con người kiểm soát.

Các tour du lịch tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, bao gồm cả tour xem thú ban đêm, không chỉ đơn thuần hướng đến lợi nhuận mà còn mang sứ mệnh giáo dục.

Đối với du khách trẻ tuổi, những trải nghiệm này giúp họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ sinh thái đa dạng, phong phú tại Vườn Quốc gia Cát Tiên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 17.
Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 18.

Đèn chuyên dụng để xem thú đêm là đèn có ánh sáng vàng để tránh chói mắt những con thú trong rừng.

Khi du khách tận mắt chứng kiến những loài động vật hoang dã tung tăng, tự do trong môi trường sống tự nhiên, họ sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ chúng.

Theo anh Thế Nam, hướng dẫn viên tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, cho rằng bảo vệ động vật hoang dã không chỉ đơn thuần là tránh săn bắn mà còn bao gồm cả việc không giam cầm chúng.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 19.

Chính vì vậy, trải nghiệm du lịch hoang dã góp phần nâng cao nhận thức của du khách về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật này.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 20.

“Cây gõ bác Đồng” có tuổi thọ 700 năm và được mệnh danh là báu vật của Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Theo thông tin từ vườn, cây sở dĩ có tên gọi đặc biệt là bởi vào ngày 12-2-1988, cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã tới thăm cây gõ đại thụ này. Để kỷ niệm và nhắc nhở các thế hệ sau về trách nhiệm bảo tồn, Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên đã đặt là “cây gõ bác Đồng”.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 21.

Mùa hè vào Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên ngắm thú đêm, xem bướm- Ảnh 22.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm