Kỹ năng sống

Con trai 12 tuổi vẫn ngủ chung giường với mẹ, mẹ quyết định cho con ngủ riêng sau khi thấy điều này

Bản chất của cha mẹ là yêu thương con cái, đặc biệt là người mẹ. Khi còn nhỏ, con sợ ngủ một mình, nhiều người mẹ vì thương con nên ngủ cùng. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, đặc biệt là các bé trai, việc ngủ chung với mẹ trong thời gian dài có thể dẫn tới một số hệ lụy tiềm ẩn.

Tiểu Linh (Trung Quốc) là một bà mẹ đơn thân. Con trai cô sợ bóng tối nên không dám ngủ một mình. Cô vì thương con nên đã ngủ cùng cậu bé từ nhỏ cho tới năm 12 tuổi.

Con trai 12 tuổi vẫn ngủ chung giường với mẹ, mẹ quyết định cho con ngủ riêng sau khi thấy điều này- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Vào một đêm nọ, cô bị đánh thức bởi tiếng động lạ trong phòng tắm. Cô phát hiện đèn phòng tắm vẫn bật và cửa mở. Cô bước tới thì thấy con trai mình đang giặt quần áo.

Tiểu Linh hỏi con vì sao nửa đêm lại dậy giặt quần áo, cậu bé có chút xấu hổ nên lí nhí trả lời: "Con giật mình tỉnh dậy thấy mình bị ướt quần". Cô lập tức hiểu ra sự tình và nhận ra con trai đã bước vào tuổi dậy thì và bị mộng tinh.

Cô cảm thấy có thể nguyên nhân khiến con trai mình dậy thì sớm là do ngủ với mẹ trong thời gian dài. Sau khi nhận ra điều này, cô quyết định đã tới lúc để con ngủ riêng. Cô cho rằng, điều này có thể giúp con trai phát triển bình thường và học cách đối mặt với các vấn đề của mình.

Khi nào nên cho tr ng riêng?

Các nhà tâm lý học trẻ em cho rằng, thời điểm tốt nhất để trẻ ngủ riêng với cha mẹ là từ 3 đến 5 tuổi. Bởi trước 3 tuổi trẻ vẫn đang trong giai đoạn phụ thuộc nên cần cảm giác an toàn từ cha mẹ. Sau 3 tuổi, trẻ dần hình thành tính tự lập, có thói quen ngủ một mình vào thời điểm này là thích hợp nhất.

Cha mẹ có thể dần dần hướng dẫn con ngủ tự lập tùy theo tình hình thực tế của con. Một số trẻ có thể mất nhiều thời gian hơn để thích nghi, vì vậy cha mẹ cần kiên nhẫn.

Đối với một số trẻ đặc biệt nhút nhát, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp chuyển đổi dần dần, chẳng hạn như cho trẻ ngủ trên giường khác trong cùng phòng trước, sau đó chuyển dần sang để trẻ ngủ độc lập trong phòng riêng của mình.

Cách hưng dn tr ng riêng

1. To cm giác an toàn

Có một số cách đơn giản nhưng hiệu quả mà cha mẹ có thể nâng cao cảm giác an toàn cho con trong những ngày đầu ngủ một mình.

Đầu tiên, bạn có thể chuẩn bị một số con búp bê hoặc đồ vật an ủi yêu thích cho con mình. Những món đồ này mang lại cho trẻ mùi và cảm giác quen thuộc, giúp chúng cảm thấy thoải mái trong môi trường ngủ mới.

Ngoài ra, cha mẹ có thể dành chút thời gian cho con trước khi đi ngủ như kể chuyện, trò chuyện, mở một bản nhạc nhẹ nhàng... giúp trẻ bình tĩnh và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Thông qua những phương pháp này, trẻ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cha mẹ và thích nghi với việc thay đổi việc ngủ một mình nhanh hơn.

Con trai 12 tuổi vẫn ngủ chung giường với mẹ, mẹ quyết định cho con ngủ riêng sau khi thấy điều này- Ảnh 2.

2. Môi trường ngủ thoải mái

Điều quan trọng là cung cấp một môi trường ngủ thoải mái và an toàn cho con cái.

Ngoài ra, bạn có thể trang trí trong phòng một số đồ trang trí nhỏ ấm áp như đèn, giấy dán tường dễ thương để giúp trẻ cảm thấy thích căn phòng của mình.

3. Kiên trì và khuyến khích

Trong quá trình hướng dẫn trẻ ngủ một mình, cha mẹ cần giữ thái độ kiên quyết, không dễ dàng bỏ cuộc vì trẻ quấy khóc, phản kháng. Khi trẻ ngủ một mình thành công, cha mẹ nên động viên, khen ngợi kịp thời để trẻ cảm nhận được sự tiến bộ của mình và có cảm giác thành tựu khi ngủ riêng.

Trẻ em tiến bộ nhanh thông qua lời khen ngợi bằng lời nói hoặc những phần thưởng nhỏ. Bằng cách này, nó không chỉ giúp trẻ hình thành tính tự lập mà còn nâng cao sự tự tin của trẻ.

S nguy him ca bé trai ng vi m lâu ngày

Những hệ lụy của việc các bé trai ngủ chung lâu dài với người mẹ không chỉ giới hạn ở vấn đề lệ thuộc mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và sự trưởng thành về giới tính của trẻ.

Con trai 12 tuổi vẫn ngủ chung giường với mẹ, mẹ quyết định cho con ngủ riêng sau khi thấy điều này- Ảnh 3.

1. Sự ph thuc nghiêm trng

Khi các cậu bé ngủ với mẹ từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành, trẻ bị phụ thuộc nặng nề vào mẹ. Sự phụ thuộc này không chỉ thể hiện trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý.

Sự phụ thuộc lâu dài khiến trẻ khó có thể tự mình đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống và thiếu khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập. Kiểu phụ thuộc này sẽ khiến đứa trẻ trước tiên nghĩ đến việc dựa vào mẹ khi gặp thất bại, thay vì tự giải quyết vấn đề.

2. Ảnh hưng ti s phát trin tâm lý

Ngủ với mẹ lâu có thể khiến trẻ sợ bóng tối và gặp khó khăn trong việc vượt qua nỗi sợ ngủ một mình, một chứng rối loạn tâm lý trở nên nghiêm trọng hơn khi trẻ lớn dần.

Trẻ có vấn đề tâm lý, thiếu tự tin, không thể tự lập, những điều này không có lợi cho việc học tập và cuộc sống.

3. Có th gây dy thì sm

Các chuyên gia giới tính chỉ ra rằng, trẻ nên ngủ riêng ngay từ khi còn nhỏ và không nên ngủ chung giường với cha mẹ.

Ngủ với mẹ lâu, đặc biệt là với bé trai, dễ kích thích tiết hormone và có thể dẫn đến dậy thì sớm. Khi mẹ và con ngủ chung, chắc chắn sẽ có sự tiếp xúc da kề da, sự tiếp xúc không chủ ý này có thể gây ra phản ứng sinh lý ở trẻ, dẫn đến dậy thì sớm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm