Công nghệ

Trò lừa đổi iPhone khiến Apple thiệt hại 12 triệu USD

Văn phòng Công tố Liên bang thuộc quận Trung tâm California ngày 31/5 thông báo truy tố 5 công dân Trung Quốc với cáo buộc lừa đảo, đánh cắp danh tính và vận chuyển hàng giả, liên quan tới loạt vụ đánh tráo iPhone và iPad trong suốt 10 năm từ tháng 12/2014 đến 3/2024.

Năm người đều sống ở bang California, bị nghi mang những chiếc iPhone, iPad và nhiều thiết bị giả, gần như vô giá trị tới Apple Store, nói chúng bị trục trặc và yêu cầu đổi mới sản phẩm. Sau khi nhận thiết bị chính hãng, họ sẽ bán lại chúng với giá thị trường.

iPhone 12 ra mắt năm 2020. Ảnh: Lưu Quý

iPhone 12 ra mắt năm 2020. Ảnh: Lưu Quý

Các sản phẩm giả sử dụng số định danh bị đánh cắp, khiến chúng được nhận diện là thiết bị Apple chính hãng tại Mỹ, thuộc sở hữu của người dùng thật và nằm trong diện bảo hành AppleCare. Điều này khiến những khách hàng thật sự mất quyền lợi bảo hành, do hệ thống Apple tự động đánh dấu thiết bị của họ đã được đổi mới.

Hoạt động này diễn ra ít nhất 16.000 lần trong 10 năm, khiến Apple thiệt hại khoảng 12,3 triệu USD. Các nghi phạm được cho là có liên hệ với nhiều nhóm lừa đảo ở Trung Quốc và lấy nguồn máy giả từ đây.

Để che giấu tung tích, nhóm thường xuyên thay đổi địa điểm trả máy, có thể đến khoảng 10 cửa hàng Apple mỗi ngày. Họ cũng dùng tên và địa chỉ giả, cùng nhiều phương thức khác để tránh bị phát hiện.

Nếu bị kết tội, mỗi nghi phạm có thể đối mặt án tù tối đa hàng chục năm.

(Theo 9to5mac)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm