Tài chính

Mark Zuckerberg đang âm thầm soán ngôi vua TMĐT của Jeff Bezos, xây ‘khu chợ’ đông người dùng gấp 4 lần Amazon

Người giàu thứ 3 thế giới theo xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index hiện nay là Jeff Bezos nổi tiếng với Amazon, trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Mỹ.

Tuy nhiên ít ai biết rằng người giàu thứ 4, nhà sáng lập Mark Zuckerberg của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, lại đang âm thầm soán ngôi vua TMĐT này của Jeff Bezos.

Cụ thể, chợ đồ cũ Facebook Marketplace hiện đang có 1,2 tỷ người dùng hoạt động tích cực hàng tháng (MAU) theo báo cáo tháng 3/2024 của Capital One Shopping, nhiều gấp 4 lần so với 310 triệu người của Amazon.

Với lợi thế 3,07 tỷ người dùng Facebook, khu chợ đồ cũ Marketpkace này đang thách thức ngôi vua TMĐT của Amazon.

Mark Zuckerberg đang âm thầm soán ngôi vua TMĐT của Jeff Bezos, xây ‘khu chợ’ đông người dùng gấp 4 lần Amazon- Ảnh 1.

Xin được nhắc rằng vào năm 2017, tổng số MAU của Marketplace chỉ vào khoảng 55 triệu người dùng để rồi nhanh chóng trở thành nền tảng mua bán đồ cũ phổ biến thứ 2 sau Ebay vào năm 2022.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong 3-5 năm nữa, Marketplace vượt qua được Ebay", Phó giáo sư Charles Lindsey của Trường đại học Buffalo nhận định.

Danh hiệu mới cho Mark Zuckerberg

Theo ông Lindsey, sự tăng trưởng vượt bậc của Marketplace chủ yếu là do nền tảng này dễ sử dụng và được liên kết với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

"Nền tảng TMĐT này đáng tin cậy vì kết nối tài khoản với Facebook. Nó cũng có giao diện dễ sử dụng, được tích hợp với Messenger nên rất dễ chuyển qua lại giữa các ứng dụng", phó giáo sư Lindsey cho hay.

Ra mắt vào năm 2016, Marketplace ban đầu chỉ là một khu chợ TMĐT cho nhóm nhỏ người dùng Facebook muốn buôn bán đồ cũ với mức giá hợp lý.

Thế nhưng nền tảng này đang nhanh chóng phát triển thành một ứng dụng TMĐT đáng gờm với 1/3 người dùng Mỹ trên Facebook sử dụng Marketplace vào năm 2018.

Thế rồi đại dịch Covid-19 diễn ra làm bùng nổ số người dùng Marketplace lên con số như hiện nay. Việc mua hàng mới phải chờ đợi lâu vì đứt gãy chuỗi cung ứng và giãn cách mùa dịch khiến chợ đồ cũ Marketplace trở nên hấp dẫn hơn.

"Vô số thành phần đang tham gia nền tảng này, từ nghệ nhân thủ công cho đến những đại lý bán ô tô", Phó chủ tịch Deb Liu của Marketplace nói.

Mark Zuckerberg đang âm thầm soán ngôi vua TMĐT của Jeff Bezos, xây ‘khu chợ’ đông người dùng gấp 4 lần Amazon- Ảnh 2.

Hiện Marketplace không chỉ là nơi hữu ích cho cá nhân mua sắm mà còn trở thành một kênh bán hàng mới độc đáo cho doanh nghiệp.

Ví dụ như hãng Beautiful Fight Woodworking có trụ sở tại Springfield, Missouri đã kiếm được 168.999 USD trong tổng doanh thu 266.000 USD năm 2020 nhờ nền tảng này.

Rõ ràng, Mark Zuckerberg đang "vô tình" thách thức Jeff Bezos của Amazon để lấy danh hiệu vua TMĐT cho mình.

Thu hút gen Z

Một yếu tố nữa khiến Marketplace thu hút giới truyền thông là khả năng giữ chân thế hệ thanh thiếu niên trẻ tại Mỹ, vốn đang dần quay lưng lại với Facebook.

"Tôi coi nó như một mạng xã hội mới", nhà sáng tạo nội dung 25 tuổi Dre Vez cho hay khi lướt Marktplace 6-12 tiếng mỗi ngày để giao dịch và kiếm sống, dù anh đã có tài khoản TikTok với 755.000 người theo dõi.

Trên Marketplace, anh Dre Vez cho biết mình không những tìm thấy các video giải trí, tham gia mua bán kiếm sống mà còn có thể trò chuyện, biến "khu chợ" này thành một mạng xã hội truyền thông thực sự có tính kích thích cao, qua đó thu hút giới trẻ gen Z.

Mark Zuckerberg đang âm thầm soán ngôi vua TMĐT của Jeff Bezos, xây ‘khu chợ’ đông người dùng gấp 4 lần Amazon- Ảnh 3.

Hiện Meta (Facebook) đang có hơn 40 triệu người dùng trẻ từ 18-29 tuổi theo dõi hàng ngày ở Mỹ và Canada, mức cao nhất trong 3 năm qua. Trong đó cứ 4 người thì có 1 người sử dụng Marketplace.

Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn và người dân thắt chặt chi tiêu hiện nay thì giới trẻ lại càng hứng thú với những chợ đồ cũ như Marketplace hơn.

"Nhìn chung giới trẻ càng dùng nhiều Marketplace thì càng có khả năng quay lại đăng nhập Facebook càng nhiều, qua đó giúp nền tảng này thu hút lại gen Z trước áp lực từ TikTok", phó giáo sư Lindsey nhận định.

*Nguồn: Tổng hợp


Cùng chuyên mục

Đọc thêm